24h
Yeah1 News

Chỉ vì cái tên lạ, cô gái học kế toán nhưng ra trường phải làm công nhân

Chủ nhật, 21/05/2023 | 20:22 (GMT+7)

Học kế toán ra nhưng vì tên quá dài, cô gái gặp khó khăn khi đi xin việc, phải làm công nhân. Thậm chí, ông chủ người Hàn khi nghe tên cũng tò mò xuống tận nơi xem mặt.

Việc đặt tên cho trẻ khi khai sinh như thế nào không được pháp luật quy định mà thay vào đó sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định của các bậc phụ huynh, phù hợp với thuần phong mỹ tục, phong tục tập quán. Thế nhưng, trên thực tế, có những cái tên quá dài đã gặp phải không ít những rắc rối và bi hài xoay quanh. Điển hình như trường hợp dưới đây.

Cô gái học kế toán nhưng phải đi làm công nhân vì cái tên quá dài

Chuyện là chị Đào Thị Long Lanh Kim Ánh Dương (sinh năm 1986, quê ở Thái Nguyên) sở hữu cái tên dài đến 7 chữ gây “chấn động”. Về lý do đặt cho con cái tên này, ông Hoạt - bố ruột của chị Dương cho biết, ngày vợ mang thai con gái thứ 3, hai vợ chồng thường xuyên nghe kể chuyện đêm khuya và thấy một cái tên nhân vật là Bàng Thị Lung Linh Kim Ánh Hoa. Bên cạnh đó, trong quá trình đi đào vàng ở Lào Cai, ông cũng gặp một cô gái xinh đẹp nhưng có cái tên dài trong vùng. Cô gái đó có tên kết thúc là Kim Nguyệt Nga nên cũng muốn đặt cho con cái tên dài một chút.

Ồng Hoạt từng tiết lộ rằng: “Nói là nói thế nhưng thực ra tôi đặt tên con dài là mong muốn nó có một tương lai xán lạn, khi đi học nhất định sẽ được thầy cô giáo chú ý. Tôi cũng muốn cái tên của con sẽ mang lại vận may trong quá trình tôi đi đào vàng nên đã đặt tên con là Đào Thị Long Lanh Kim Ánh Dương."

Quả đúng như vậy, không phụ lòng mong mỏi của người bố, chị Ánh Dương luôn thu hút sự chú ý của mọi người mỗi khi xuất hiện. Khi đi học, chị được các giáo viên chú ý và cũng được gọi lên bảng nhiều nhất. Thậm chí, trong các sinh hoạt tập thể, chỉ cần cái tên của chị được xướng lên đầy đủ là mọi người đều ồ lên kinh ngạc.

Chị Đào Thị Long Lanh Kim Ánh Dương
Chị Đào Thị Long Lanh Kim Ánh Dương

Đến khi lên đại học, cái tên của chị lại càng gặp phải nhiều rắc rối hơn. Thậm chí, mọi người đều kéo lên thư viện hoặc giảng đường chỉ để nhìn xem người có cái tên lạ đó là ai.

Chị Dương kể lại rằng: “Có lần đi thi, cô giáo đọc tên vừa nhìn tôi vừa cười như thấy vật thể lạ. Lúc vào thi, cô lại đến gần hỏi han khiến tôi làm bài thi chậm hơn các bạn. Đã vậy, cứ một lúc lại có một vài giáo viên đến chỉ trỏ, bàn tán về tôi. Thế thì làm sao tập trung làm bài được? Khổ chứ sung sướng nỗi gì”.

Cũng bởi cái tên dài, mọi người gọi tên cô đều không gọi hết cả, người thì gọi Dương, người Long Lanh, người lại gọi Ánh Dương…Một số người còn gọi bằng biệt danh là “Tên dài”.

Ông Hoạt còn tiết lộ thêm rằng : “Vì cái tên dài ấy mà nó cũng khó xin việc, học kế toán nhưng ra trường làm công nhân. Ông chủ người Hàn Quốc khi nghe tên nhân viên của mình cũng tò mò tới xem mặt”.

Bên cạnh đó, cũng chỉ vì sở hữu cái tên dài 7 chữ mà các thủ tục giấy tờ của Ánh Dương cũng gặp nhiều rắc rối. Các giấy tờ, bằng cấp của cô đều phải viết tắt một số ký tự hoặc chỉ ghi 4 chữ Đào Thị Ánh Dương để đủ số dòng quy định, duy chỉ có chứng chỉ tin học, giấy khai sinh cấp lại và hồ sơ xin việc là đầy đủ các chữ trong tên. 

Một vị lãnh đạo nơi mà gia đình Ánh Dương cư trú cho biết, cái tên Đào Thị Long Lanh Kim Ánh Dương là cái tên dài nhất trong huyện Đại Từ, Thái Nguyên và thường xuyên được bên bảo hiểm hỏi thăm mỗi khi ông lên huyện họp. Thậm chí, người này còn từng xử lý giấy tờ cho chị Ánh Dương là làm giấy khai sinh và thủ tục đăng ký kết hôn.

Một vị lãnh đạo xã Tân Linh – nơi gia đình Ánh Dương cư trú cho biết, tên Đào Thị Long Lanh Kim Ánh Dương dài nhất huyện Đại Từ, thường xuyên được bên bảo hiểm hỏi thăm mỗi khi ông lên họp trên huyện. Thậm chí, người này đã có tới 2 lần xử lý giấy tờ cho chị: làm giấy khai sinh lại và làm thủ tục đăng ký kết hôn.

Ba chị em ruột sở hữu cái tên dài ở TP.HCM

Bên cạnh chị Ánh Dương thì ở TP.HCM cũng có 3 chị em sở hữu cái tên dài dằng dặc đó là Lê Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Tâm Nhàn (SN 1985), Lê Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Linh Phượng (SN 1987) và Lê Hoàng Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Tâm Nhân (SN 1992). 

Tên của 3 chị em là do chính người cha quá cố đặt khi còn trong bụng mẹ. Đến nay, mỗi khi nhắc đến cái tên của mình, các con đều mỉm cười nhớ về ông với sự kính trọng và yêu thương.

Bà Tư - mẹ của 3 chị em lý giải về lý do chồng đặt tên con dài như vậy là bởi: “Hồi tôi có mang, ông ấy ngày đêm trầm ngâm suy nghĩ đặt tên con như thế nào cho có ý nghĩa và hay nhất, để các con gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Cuối cùng ông ấy quyết định đặt cho 3 đứa cái tên dài dằng dặc chẳng giống ai.

Tôi có hỏi vì sao đặt tên các con như thế, ông ấy bảo mỗi từ trong tên đều có ý nghĩa riêng của nó. Sau đó ông ấy từ từ giải thích về ý nghĩa tên của cái Nhàn , cái Phượng và thằng Nhân. Tất cả đều ý nghĩa vô cùng nhưng lâu rồi tôi cũng không nhớ nữa”.

Anh Lê Hoàng Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Tâm Nhân
Anh Lê Hoàng Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Tâm Nhân

Về phía anh Nhân, kể từ khi đi học, anh đã luôn được thầy cô và bạn bè chú ý. Thậm chí, ban giám hiệu còn gọi phụ huynh lên gặp để hỏi lý do vì sao đặt tên con như vậy. Bên cạnh đó, chàng trai này cũng gặp phải không ít phiền phức. Tất cả bằng cấp, giấy tờ liên quan của Nhân như sổ hộ khẩu, giấy tờ hộ tịch, sổ điểm khi đi học, sổ học bạ, giấy khen,... không có cái nào ghi đầy đủ tên mà chỉ có họ và tên, thiếu tên lót.

Ngoài ra, hai chị gái của Nhân cũng được mọi người chú ý bởi cái tên dài. Cuối cùng, bà Tư phải đi đổi lại tên cho ngắn hơn. Anh Nhân được đổi lại là Lê Tâm Nhân còn hai chị gái được bà Tư giữ bí mật.

Cán bộ tư pháp, hộ tịch xã Phước Kiển cũng cho biết, lúc ông Tư đi làm giấy khai sinh cho con cũng đã tư vấn ông nên giảm độ dài cái tên để thuận tiện trong việc làm giấy tờ nhưng ông không đồng ý, vẫn mong muốn giữ nguyên tên đã đặt nên các giấy tờ của 3 chị em phải viết tắt các chữ lót vì không đủ chỗ để ghi.

Vị cán bộ này tiết lộ rằng: “Hầu hết giấy tờ như sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, chứng minh nhân dân, học bạ, bảng điểm... chỉ thiết kế khoảng trống để ghi họ tên khoảng năm âm tiết. Do vậy với cái tên dài tám, chín âm tiết thì sẽ phải viết tắt toàn bộ chữ lót.

Chỉ cần sơ suất nhỏ là sẽ dẫn đến sai sót, nhầm lẫn. Không chỉ bản thân và gia đình họ, mà cả cán bộ xã cũng mệt với những cái tên dài”.

Bên cạnh 2 trường hợp nêu trên thì ở Việt Nam cũng có rất nhiều người sở hữu cái tên dài, ví dụ như: Công Tằng Tôn Nữ Long Lanh Như Hạt Sương Sa, Nguyễn Thế Trân Châu Bảo Ngọc Huyện Hoàng, Bùi Thị Thu Minh Chi Hồng Hoà, Ngô Thị Hải Thụ Thái Quỳnh Phương, …

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: đặt tên   tên dài  

Cùng chuyên mục