24h
Yeah1 News

Cẩn trọng lời khuyên từ các “chuyên gia” tiktok dạy làm giàu

Thứ ba, 21/03/2023 | 14:13 (GMT+7)

Các chuyên gia tài chính cảnh báo người trẻ hãy cẩn thận khi lên tiktok nghe lời khuyên về tiền bạc

Theo đó, rất nhiều người trẻ hiện đang tìm kiếm, học cách tiết kiệm tiền, quản lý ngân sách cũng như đầu tư thông qua các kênh mạng xã hội, trong đó có tiktok. Thế nhưng, các chuyên gia tài chính cá nhân lại đưa ra cảnh báo rằng, bạn không nên xem mạng xã hội là “sách giáo khoa” mà đó chỉ nên là điểm khởi đầu để học về tài chính.

Các tiktoker chia sẻ về tài chính cá nhân có thể kiếm được hàng trăm triệu đồng

Đầu tiên, những thứ trên internet, những video ngắn trên Tiktok bạn không nên tin hoàn toàn. Cụ thể, có 1 người tên là Confortin . Cô vừa là kiểm toán viên nội bộ đồng thời cũng là một người sáng tạo nội dung về tài chính các nhân trên tiktok . Bên cạnh cung cấp các thông tin, kiến thức về quản lý tiền bạc thì cô còn nhận quảng cáo, giới thiệu các sản phẩm của công ty tài chính đồng thời bán các mẫu bảng tính ngân sách. Chính vì vậy, người xem cần phải thật cẩn thận, phán đoán xem đó chính xác là nội dung chia sẻ thật lòng hay chỉ là quảng cáo.

Cẩn trọng lời khuyên từ các “chuyên gia” tiktok dạy làm giàu - ảnh 1

Tiếp đến, Grace Lemire, 24 tuổi, cũng là KOL khác trên TikTok. Người này thường chia sẻ các video với nội dung về du lịch, tiết kiệm tiền bạc cũng như tín dụng dành cho người mới bắt đầu. Lemire chia sẻ rằng: “Có những người đồng cảm với nội dung mà tôi đăng, họ tin tưởng lời khuyên của tôi. Nhưng có những người không cộng hưởng với điều tôi chia sẻ".

Với số lượng người xem đông đảo, Lemira được nhiều thương hiệu book quảng cáo sản phẩm. Trong 2 tháng đầu năm cô đã thu về 1.600$ và 6.600$. Chia sẻ về việc nhân quảng cáo, cô cho biết mình đã xem xét kỹ các công ty trước khi đồng ý.

Cũng theo một cuộc khảo sát của Forbes Advisor và công ty nghiên cứu thị trường Prolific, có một lượng lớn người Mỹ có độ tuổi từ 18 cho đến 41 tuổi (khoảng 80%) nhận được các lời khuyên về tài chính trên Tiktok . Tuy nhiên, các chuyên gia lại cảnh báo rằng, đây rất có thể chính là những cạm bẫy. Những lời khuyên trong các video không chuyên sâu. 

Cẩn trọng lời khuyên từ các “chuyên gia” tiktok dạy làm giàu - ảnh 2

Một trong những chuyên gia đó là Braxton chia sẻ rằng:“Hầu hết mọi người đều muốn làm ít công việc nhất và nhận được nhiều lợi ích nhất. Đó là lý do tại sao TikTok lại hấp dẫn đến vậy. Nó giống như việc bạn có thể cho tôi biết chính xác những gì bản thân muốn chỉ trong 1 video vài phút”.

Bên cạnh giới thiệu về cách quản lý tài chính thì một số kênh còn sử dụng các thuật ngữ, giới thiệu ý tưởng kiếm tiền mới, mở tài khoản tiết kiệm, đầu tư. Nếu người dùng không tìm hiểu kỹ sẽ có thể gặp những rủi ro về tiền bạc.

Học tài chính cá nhân trên Tiktok là chưa đủ

Tài chính cá nhân là một trong những điều được nhiều người quan tâm hàng đầu. Ở một trường trung học ở thành phố New York (Mỹ) có tên là Anisha Singhal, học tài chính cá nhân là ưu tiên hàng đầu. Mặc dù một số thông tin về khoản vay, học bổng dành cho sinh viên có thể được tìm thấy trên MXH, tuy nhiên, đó vẫn không phải là tất cả "Với TikTok, toàn bộ ý tưởng là thu hút sự chú ý của bạn và khiến bạn nghĩ rằng, ồ, có một mẹo nào đó ở đây, một kẽ hở nhỏ nào đó mà tôi có thể kiếm được nhiều tiền hơn thông qua đó".

Cẩn trọng lời khuyên từ các “chuyên gia” tiktok dạy làm giàu - ảnh 3

Chính vì vậy, vào tháng 1/2021,  Singhal đã viết một bài báo chia sẻ về việc thiếu kỹ năng hiểu biết tài chính của đối tượng thanh thiếu niên. Giáo viên David Peng cũng tiến hành mở một khóa học về tài chính cá nhân, thu hút rất nhiều học sinh tham gia.

Giáo viên này cho rằng: "Tài chính cá nhân là một khóa học cực kỳ cần thiết. Bọn trẻ trải nghiệm một số quá trình ra quyết định tài chính mà người lớn phải trải qua". 

Mặc dù ông không phủ nhận những điều có thể học được từ MXH nhưng ông cũng cho rằng một video ngắn làm sao có thể so sánh được với một khoá học tài chính cá nhân bài bản.

Cuối cùng, các chuyên gia tài chính Woodruff khuyên mọi người rằng, đừng nên hành động cảm tính theo những lời quảng cáo trên mạng mà hãy đánh giá cẩn thận trước khi áp dụng vào bản thân.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục