24h
Yeah1 News

Bố mẹ tưởng thất nghiệp vì ở nhà cả ngày, hai thanh niên âm thầm kiếm hàng chục triệu/tháng

Thứ năm, 23/03/2023 | 16:18 (GMT+7)

Nhiều bạn trẻ hiện nay đang ưa chuộng xu hướng làm việc không cần đến văn phòng, không cần chấm công, chơi điện tử mỗi ngày nhưng vẫn có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng.

Không cần đến văn phòng vẫn kiếm ra tiền, tại sao không thử?

Tiến Thành (25 tuổi, sống ở Hà Nội) sau khi tốt nghiệp Đại học chuyên ngành ngôn ngữ đã đi làm ở một công ty. Tuy nhiên, lúc đó, lượng công việc của anh chàng không yêu cầu nhiều. Mặc dù 1 ngày đi làm 8 tiếng nhưng với khối lượng công việc như vậy thì cần 5 tiếng là đã làm xong. Khoảng thời gian rảnh rỗi còn lại, Thành lân la đến các trang web nước ngoài tìm việc làm thêm.

Cuối cùng, sau 3 tháng vừa làm việc ở văn phòng công ty vừa làm tự do ở bên ngoài, Thành quyết định nghỉ hẳn việc ở công ty, dành toàn bộ thời gian của mình cho công việc tự do bên ngoài. Chia sẻ về quyết định này, Tiến Thành tâm sự với Thể thao văn hoá rằng : “Mình nhận ra, nếu không làm văn phòng mình vẫn không hề thất nghiệp, vẫn kiếm ra thu nhập. Chưa kể mình còn được tự do di chuyển, ngồi đâu làm cũng được mà không cần đến công ty. Do vậy mình quyết định bỏ việc để thử sức với cách làm việc này”.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Tiến Thành cho biết, chuyên ngành mà anh theo học là ngôn ngữ nhưng công việc tự do hiện đang đảm nhận lại thuộc lĩnh vực công nghệ, trí tuệ nhân tạo và các nền tảng điện toán. Mặc dù trái ngành nhưng với sự nhanh nhạy cùng khả năng ngoại ngữ, Thành vẫn hoàn thành tốt.

Bên cạnh Tiến Thành, Bùi Trung (26 tuổi, đến từ TPHCM) cũng lựa chọn con đường làm freelancer từ khá sớm, ngay cả khi anh chàng chưa trải nghiệm bất kỳ công việc văn phòng nào.

Bùi Trung chia sẻ rằng: “Từ năm 4 Đại học mình đã bắt đầu tìm việc làm thêm. Mình cũng mày mò tìm kiếm trên nhiều trang và biết thị trường nước ngoài họ tuyển dụng rất nhiều công việc có thể làm từ xa. Nên từ đó mình thấy hợp, công việc ổn định và có thu nhập tốt nên mình cứ theo. Do vậy nghe hơi lạ nhưng mình chưa từng biết môi trường công sở hay đồng nghiệp là gì”.

Đến thời điểm hiện tại, Bùi Trung đã gắn bó với công việc tự do được 4 năm và chưa bao giờ hối hận về quyết định của mình. “Thực ra nếu nói tiếc có lẽ mình chỉ thấy đôi khi làm tự do hơi chán vì không có đồng nghiệp. Ngoài ra các dịp lễ, Tết thấy mọi người đi làm rồi háo hức dự tiệc công ty thì mình sẽ thấy hơi khác biệt một chút. Còn nói về thu nhập, mình tự tin không thua kém mà đôi khi còn có mức lương tốt hơn so với một số công việc văn phòng khác”.

Suốt ngày ở nhà, bố mẹ tưởng thất nghiệp, hoá ra lương 2000 USD/tháng

Ở nhà làm việc thì lương sẽ thế nào? Thực tế, cả Tiến Thành và Bùi Trung đều cảm thấy hài lòng với mức thu nhập mà mình nhận được từ công việc tự do. Tiến thành tiết lộ rằng: “Thời điểm bắt đầu làm, mình cũng bắt đầu với mức thu nhập không quá cao. Tuy nhiên lâu dần quen việc hơn, nhanh nhạy hơn mình bắt đầu kiếm được nhiều tiền hơn. Thu nhập có thể dao động từ 1200 USD - 2000 USD (khoảng 28 triệu - 47 triệu đồng) tuỳ vào độ chăm chỉ của bạn”.

Bố mẹ tưởng thất nghiệp vì ở nhà cả ngày, hai thanh niên âm thầm kiếm hàng chục triệu/tháng - ảnh 2

“Mình nghĩ mức thu nhập như vậy là đã ổn định so với cá nhân mình rồi. Tăng thu nhập đồng nghĩa bạn sẽ phải chăm chỉ gấp nhiều lần, lúc nào cũng làm việc. Điều này đôi khi gây ra tác dụng ngược, căng thẳng hơn cả đi làm công ăn lương mất”.

Bên cạnh đó, anh chàng cũng tiết lộ thêm rằng, tương tự như công việc văn phòng thì freelancer cũng có tăng ca, thêm giờ. Thậm chí, có thời điểm nếu nhận quá nhiều dự án cùng một lúc còn có thể bị “dí” deadline. Vì vậy, Tiến Thành chỉ nhận lượng công việc vừa đủ, nằm trong khả năng của mình để có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Đối với Bùi Trung, vì đã có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề nên tài khoản công việc của anh cũng được ưu tiên hơn lúc có dự án mới. Nhờ vậy mà mức thu nhập của Bùi Trung cũng có phần cao hơn, có thời điểm anh có thể nhận về số tiền 2500 USD (hơn 58 triệu đồng). Tuy nhiên, Bùi Trung cũng bày tỏ: “Tất nhiên không phải tháng nào cũng đều có thu nhập như vậy. Có những lúc mình chỉ có một dự án thôi , đó là rủi ro mà những ai làm tự do đều phải chấp nhận”.

Đặc biệt, vì suốt ngày chỉ “ru rú” ở nhà, “cắm mặt” vào máy tính mà không đi làm nên gia đình cũng nhiều lần than phiền về Tiến Thành và Bùi Trung, nghĩ rằng con mình thất nghiệp. Thậm chí, bố mẹ của hai thanh niên này còn đưa ra sự so sánh, trong khi con nhà người ta đi làm công việc ổn định, mức thu nhập tốt thì con mình vẫn chỉ ở nhà lông bông.

Chia sẻ với Báo Thể thao văn hoá về bố mẹ mình, Bùi Trung nói: “Bố mẹ mình càu nhàu nhiều chứ. Tâm lý chung mà, con trai tốt nghiệp Đại học nhưng không đi làm chỉ suốt ngày ở nhà. Đôi khi, ngó vào lại thấy mình đang chơi điện tử nữa nên bố mẹ cũng bận lòng. Mình cũng cố gắng giải thích cụ thể công việc cho bố mẹ. Tuy nhiên người lớn sẽ không thể hiểu hết được, bố mẹ còn sợ mình bị lừa vì nghe hoang đường quá. Song, thấy mình trưởng thành hơn, tự lập hơn đặc biệt là trong tài chính nên bố mẹ hiện đã yên tâm hơn”.

Bố mẹ tưởng thất nghiệp vì ở nhà cả ngày, hai thanh niên âm thầm kiếm hàng chục triệu/tháng - ảnh 3

Về phía Tiến Thành, anh cũng gặp phải trường hợp tương tự. Cũng phải một thời gian sau, anh mới thoải mái nói với bố mẹ về công việc của mình. Tuy nhiên, về mức thu nhập thì anh không tiết lộ con số chính xác:  “Kể cả khi mình đi làm văn phòng, mình cũng không nói đúng số lương với bố mẹ. Mình thường chỉ nói thu nhập khoảng một nửa so với con số thực tế thôi”.

Tuy nhiên, khi được hỏi về việc các bạn trẻ có nên bỏ việc văn phòng để làm việc tự do, cả Tiến Thành và Bùi Trung đều không quá khuyến khích mà phải cân nhắc thật kỹ trước. Bởi lẽ, không phải ai cũng may mắn và biết cách làm đúng để kiếm tiền với xu hướng làm việc này. 

Bùi Trung bày tỏ rằng:“Làm tự do có cái hay là ngồi đâu cũng kiếm ra tiền, không gò bó theo tổ chức hay các quy định văn phòng khác. Nhưng bù lại, bạn cũng phải kiếm được một khoản tiền lớn để tự đảm bảo cho bản thân. Nói chung mình không khuyên hay thúc đẩy các bạn nghỉ việc đi làm tự do vì khả năng và sự phù hợp của mỗi người khác nhau. Thị trường này cũng rất khó khăn chứ không phải ai làm cũng kiếm được thu nhập cao”.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: làm việc tự do  

Cùng chuyên mục