24h
Yeah1 News

Bố mẹ bán nhà 23 tỷ cho đi du học Mỹ, con về nước đi làm lương 2 triệu/tháng

Thứ sáu, 24/03/2023 | 12:25 (GMT+7)

Câu chuyện một chàng trai được bố mẹ cho du học sau đó lại về nước làm việc với thu nhập ít ỏi khó tin đã khiến nhiều người tranh cãi.

Phụ huynh nào cũng muốn tạo điều kiện tốt nhất cho con được học tập và thành danh trong tương lai. Nhiều người còn đưa con sang du học ở những quốc gia có nền giáo dục phát triển. Tuy nhiên, điều đó đòi hỏi mức chi phí cao mà không phải gia đình nào cũng đáp ứng được.

Để cho con đi du học, một số người còn phải bán cả nhà để có tiền. Câu chuyện dưới đây là một ví dụ khi một cặp vợ chồng tại Trung Quốc đã quyết định bán nhà với giá hơn 20 tỷ đồng để con được đi du học. Thế nhưng đến lúc con học thành tài quay về nước làm việc thì lại nhận cái kết bất ngờ.

Theo Vietnamnet, vợ chồng bà Ngô Ngọc Mai đều là công chức nhà nước tại TP Thượng Hải. Sau một thời gian tích góp, năm 2008, vợ chồng bà Mai mua được căn nhà ở khu Phố Đông, cách tháp truyền hình Minh Châu Phương Đông không xa, với giá 1,8 triệu NDT (hơn 6,1 tỷ đồng). Khi đã "an cư lạc nghiệp", vợ chồng bà chỉ tập trung lo cho việc học của con trai.

Bố mẹ bán nhà 23 tỷ cho đi du học Mỹ, con về nước đi làm lương 2 triệu/tháng - ảnh 1

Năm 2015, con trai của bà Mai bước vào kỳ thi đại học. Trái với sự kỳ vọng của bố mẹ, nam sinh đạt điểm thấp. Với số điểm này, anh chỉ đỗ vào các trường top 2, trong khi bà Mai kỳ vọng con sẽ đỗ vào Đại học Thanh Hoa, Đại học Bắc Kinh.

Vợ chồng bà sau đó đã quyết định cho con trai đi nước ngoài du học. Bà Mai quyết định bán nhà cho con đi du học Mỹ. Chồng bà cho biết: "Học ở Trung Quốc cũng tốt, trình độ học vấn là một phương diện, điều quan trọng phải có năng lực khi ra xã hội. Nếu gia đình giàu có, sang Mỹ du học không sai, nhưng chúng ta không có tài sản gì ngoài căn nhà. Nếu em bán đi, gia đình mình sống ở đâu? Con trai làm gì có nhà để kết hôn?".

Tuy nhiên bà Mai phản bác: "Ông chỉ biết lợi trước mắt. Nếu con trai đi du học ở Mỹ và sau này trở về Thượng Hải với mức lương vài triệu NDT/năm, lúc đó, vẫn có thể mua được nhà".

Căn nhà được vợ chồng bà Mai rao bán.
Căn nhà được vợ chồng bà Mai rao bán.

Cuối cùng, sau 2 tháng rao bán nhà, có người mua với giá 6,7 triệu NDT (hơn 23 tỷ đồng). Sang đến Mỹ, bà mua một căn nhà để 2 mẹ con đỡ chi phí thuê trong 4 năm, với giá 400.000 USD (hơn 9,4 tỷ đồng). Còn chồng ở Thượng Hải phải thuê nhà để ở. 

Đến khi học tập xong và trở về Trung Quốc, con trai bà Mai chỉ tìm được việc làm với mức lương 8000 NDT/năm (hơn 24 triệu/năm), khoảng 2 triệu/tháng. Lúc này, vợ chồng bà Mai mới "ngã ngửa" vì sốc khi tốn hơn 20 tỷ cho con đi du học nhưng về nước mức lương lại quá thấp. 

Bà Mai hối hận vì bất chấp bán nhà cho con đi du học.
Bà Mai hối hận vì bất chấp bán nhà cho con đi du học.

Chàng trai cũng gặp khó khăn trong việc tìm bạn gái vì không có thu nhập ổn định, lại không có nhà. Trong khi đó, căn nhà bà Mai từng rao bán trước đó với giá 23 tỷ đồng giờ đây đã có giá trị lên đến 92 tỷ đồng khiến cả hai vợ chồng bà không khỏi hối hận. Đây là bài học lớn cho các phụ huynh trong việc cân nhắc cho con nên hay không bất chấp cho con du học nước ngoài.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: du học   bán nhà   con trai  

Cùng chuyên mục