24h
Yeah1 News

Bão Noru đổ bộ, người dân Đã Nẵng chi hàng chục triệu đồng thuê xe container đỗ trước nhà để che chắn

Thứ tư, 28/09/2022 | 09:10 (GMT+7)

Để ứng phó với sức công phá to lớn của 'siêu bão' số 4 Noru, nhiều hộ dân ở Đà Nẵng, đặc biệt là các nhà hàng khách sạn đã thuê xe container che chắn phía trước với chi phí lên đến chục triệu đồng.

Rạng sáng ngày 28/9, cơn bão số 4 với tên gọi Noru đã đi vào đất liền Việt Nam với tâm bão nằm giữa 2 khu vực là thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Theo thông tin được cung cấp, 'siêu bão' Noru khiến sức gió 133 km/h, đạt cấp 12, giật cấp 14. Những nơi gần tâm bão đi qua có mưa giông lớn trên diện rộng khiến nhiều chỗ bị cúp điện, trên đường phố cây cối ngã đổ, những vùng trũng thấp xuất hiện tình trạng ngập úng và đang được cảnh báo nguy cơ sạt lở cao. 

Bão Noru đổ bộ, người dân Đã Nẵng chi hàng chục triệu đồng thuê xe container đỗ trước nhà để che chắn - ảnh 1
Sức tàn phá của 'siêu bão' Noru khiến nhiều tài sản hư hại, cây cối ngã đổ và gây mất điện trên diện rộng
Sức tàn phá của 'siêu bão' Noru khiến nhiều tài sản hư hại, cây cối ngã đổ và gây mất điện trên diện rộng

Trước đó, bão Noru được cho là 'siêu bão' lớn nhất tại Việt Nam trong vòng 20 năm qua. Các khu vực như Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định được cảnh báo đạt cấp độ 4; những vùng lân cận như Quảng Trị, Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai cũng đạt đến cấp độ 3 trong thang đo 5 cấp độ rủi ro thiên tai . Công tác ứng phó với cơn bão đã được triển khai ở những địa phương thuộc khu vực miền Trung để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản xuống mức thấp nhất.

Được xem là nơi sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Noru, người dân thành phố Đà Nẵng đã gấp rút chuẩn bị cho công tác đối phó với sức tàn phá của 'siêu bão'. Những hộ dân gia cố nhà cửa, cố định mái tôn, cất giữ những tài sản quý giá... trong khi đó, ngư dân được lực lượng địa phương hỗ trợ neo đậu tàu thuyền đến những nơi an toàn để không bị sóng đánh dạt khi bão tới. 

Bão Noru đổ bộ, người dân Đã Nẵng chi hàng chục triệu đồng thuê xe container đỗ trước nhà để che chắn - ảnh 3
Bão Noru đổ bộ, người dân Đã Nẵng chi hàng chục triệu đồng thuê xe container đỗ trước nhà để che chắn - ảnh 4
Nhiều người dân ở Đà Nẵng, nhất là các hộ kinh doanh nhà hàng - khách sạn chi hàng chục triệu đồng để thuê xe tải, xe container chắn trước nhà
Nhiều người dân ở Đà Nẵng, nhất là các hộ kinh doanh nhà hàng - khách sạn chi hàng chục triệu đồng để thuê xe tải, xe container chắn trước nhà

Đối với những hộ kinh doanh dịch vụ nhà hàng - khách sạn, họ không tiếc chi hàng chục triệu đồng để thuê những chiếc xe tải cỡ lớn hoặc những xe container đồ sộ đỗ trước nhà. Theo người dân chia sẻ, với trọng lượng của những 'gã khổng lồ' này và sức chống chịu của nó có thể giúp họ chắn gió, hạn chế bị vỡ kính hoặc ngăn những vật thể lạ theo giông lốc cuốn tới. Đây không phải lần đầu tiên người dân áp dụng biện pháp trên để ứng phó với sức tàn phá của những cơn bão lớn đổ bộ vào đất liền. Người dân cho biết đây là một cách thức hiệu quả có thể giúp bảo vệ tài sản của họ từng được chứng thực trong quá khứ.

Nhiều người khá thích thú với sự sáng tạo khi nghĩ ra nhiều cách để bảo vệ tài sản gia đình trong lúc cơn bão đi qua. Nhiều bình luận khen ngợi cũng như động viên người dân miền Trung bình an sau 'siêu bão' đã được gửi gắm "Như vậy mới an toàn cho cả nhà và xe", "Cố gắng chống bão, mong cho tất cả đều vượt qua", "Mấy cái xe này nặng lắm, mấy chục tấn trở lên thì sao gió giật nổi", "Ý tưởng hay thật, cách này chắn gió rất tốt, xe trọng tải 16 tấn thì sao bị cuốn được", "Dù để xe rỗng thì gió cũng không quật nổi đâu, máy kéo của nó nặng lắm"...

Bão Noru đổ bộ, người dân Đã Nẵng chi hàng chục triệu đồng thuê xe container đỗ trước nhà để che chắn - ảnh 6
Bão Noru đổ bộ, người dân Đã Nẵng chi hàng chục triệu đồng thuê xe container đỗ trước nhà để che chắn - ảnh 7
Người dân viết tên lên mái tôn để nếu bị bão cuốn đi vẫn biết nhận lại
Người dân viết tên lên mái tôn để nếu bị bão cuốn đi vẫn biết nhận lại

Trong khi đó, 2 ngày qua, người dân ở những khu vực hứng chịu 'siêu bão' Noru cũng tìm nhiều biện pháp để gia cố nhà cửa. Họ dùng những bao đá, bao cát có trọng lượng lớn để chèn chặt phía trên nóc nhà với hi vọng nóc nhà của mình không bị gió lốc thổi bay. Không những thế, họ còn ghi chú tên tuổi, địa chỉ cư trú lên mái tôn để nếu không may có bị bão cuốn đi thì vẫn có thể tìm nhận lại.

Tính đến 8h00 sáng ngày 28/9, 'siêu bão' Noru đã suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Dự đoán trong vài giờ tới, bão sẽ di chuyển sâu về phía Tây. Thời gian này, nhiều cơn mưa to và rất to vẫn diễn ra trên diện rộng. Chính quyền địa phương cảnh báo lũ quét, sạt lở đất đối với những khu vực miền núi và tình trạng ngập úng ở những khu vực trũng.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục