24h
Yeah1 News

Thủ khoa tốt nghiệp THPT Quảng Bình: “Từ chối vào đại học, đi xuất khẩu lao động cho mẹ đỡ vất vả”

Thứ ba, 01/08/2023 | 09:39 (GMT+7)

Thay vì chọn đi học đại học như các bạn đồng trang lứa, thủ khoa tốt nghiệp THPT Quảng Bình quyết định đi xuất khẩu lao động cho nhà đỡ vất vả?

Em Nguyễn Hồng Ngọc là thí sinh có tổng điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia cao nhất tỉnh Quảng Bình với 53,7 điểm (trong đó Văn 8,5; Địa lý 10 và Lịch sử 9,5.). Tuy nhiên, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, em từ chối cánh cửa vào đại học, hẹn bạn cùng lên xe ra miền Bắc học Ngoại ngữ, đi xuất khẩu lao động. Nhưng đến ngày hẹn, mẹ em đã ngăn con gái lại.

Chân dung thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Quảng Bình
Chân dung thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Quảng Bình

Thông tin từ Vietnamnet, thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Quảng Bình cho biết: "Sau khi biết điểm thi, em phân vân giữa việc nên đi học đại học hay đi làm phụ giúp gia đình. Đi học, gia đình em không có tiền, đi làm thì mất tương lai, thậm chí đã có lúc em nghĩ đến việc đi xuất khẩu lao động", Ngọc cho hay

Thủ khoa tốt nghiệp THPT Quảng Bình: “Từ chối vào đại học, đi xuất khẩu lao động cho mẹ đỡ vất vả” - ảnh 2

Nói về hoàn cảnh gia đình em Ngọc, mẹ ruột em bộc bạch: "Mẹ con tôi không có nhà, đến giờ vẫn phải sống nhờ nhà của em trai. Để cho hai con ăn học, ngoài làm ruộng, ai thuê gì tôi cũng làm. Khi cả hai con đi học cấp 3, gánh nặng càng lớn, mẹ con tôi sống chật vật lắm. Thấy tôi vất vả, Ngọc luôn cố gắng chăm chỉ học, suốt 12 năm liền cháu đều đạt học sinh giỏi."

Thủ khoa tốt nghiệp THPT Quảng Bình từ chối vào đại học đi xuất khẩu lao động cho nhà đỡ vất vả
Thủ khoa tốt nghiệp THPT Quảng Bình từ chối vào đại học đi xuất khẩu lao động cho nhà đỡ vất vả

Sau khi bàn bạc, hai mẹ con đã đưa ra phương án hoặc là đi xuất khẩu lao động hoặc vào miền Nam đi làm một năm rồi tính tiếp. Em Nguyễn Hồng Ngọc kể: “Nhìn mẹ quá vất vả nên từ khi kết thúc kỳ 1 em đã nghĩ đến chuyện học xong cấp ba sẽ đi làm để đỡ đần mẹ. Thi xong dò theo đáp án em biết điểm của mình sẽ cao nhưng em và một bạn gái cùng làng đã bàn nhau ra Hà Nội học Ngoại ngữ để đi xuất khẩu lao động. Ngày hẹn lên xe ra Bắc, mẹ đã ngăn không cho em đi, cuối cùng bạn em đành đi một mình”.

Về phía nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 của em Ngọc, từng chia sẻ, trước khi thi tốt nghiệp, em cũng nói sẽ đi làm sau khi học hết cấp ba. Thời điểm đó, em đã nhắc đến chuyện đi xuất khẩu lao động. “Tôi cũng khuyên Ngọc nên nghĩ kỹ. Đi làm thì chỉ giải quyết được chuyện trước mắt, còn đi học mới là chuyện tương lai lâu dài”, thầy Tình nói.

Hiện, sau khi ngăn con quyết định đi xuất khẩu lao động, mẹ ruột em vẫn chưa biết làm cách nào để kiếm đủ tiền cho con đi học. Phương án hiện tại của gia đình Ngọc là đăng ký nguyện vọng vào trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM. Một người cậu của Ngọc đang làm công nhân ở đây cho biết, trước mắt cậu sẽ tìm sẵn việc làm, khi Ngọc vào sẽ đi làm. Người cậu này hy vọng cháu có cơ hội được đi học.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục