24h
Yeah1 News

Thầy giáo ôn tập cho học sinh giống đề thi THPT hơn 80%, Bộ Công an đưa ra kết luận

Thứ ba, 20/06/2023 | 12:26 (GMT+7)

Bộ Công an đã có những kết luận về việc thầy giáo Phan Khắc Nghệ giảng dạy nội dung ôn tập giống hơn 80% đề thi THPT môn Sinh học năm 2021.

Vừa qua, truyền thông trong nước đưa tin về việc phiên tòa xét xử các bị can Phạm Thị My (sinh năm 1963) và Bùi Văn Sâm (sinh năm 1949) với tội danh "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" sẽ được tổ chức vào ngày 29/6 tới đây.

Theo những thông tin của cáo trạng, năm 2021, dư luận từng vô cùng bức xúc khi phát hiện được đề thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học lại có điểm tương đồng với kiến thức mà ông Phan Khắc Nghệ (Phó hiệu trưởng Trường chuyên Hà Tĩnh) ôn tập cho học sinh trên các trang mạng trực tuyến. Nhận thấy được tình hình ngày càng nghiêm trọng, Cục An ninh điều tra Bộ Công an đã vào cuộc điều tra về vấn đề trên.

Kết quả điều tra cho thấy, Bà Phạm Thị My và ông Bùi Văn Sâm đã được Bộ GD-ĐT phân công các vị trí trong Hội đồng ra đề thi Tốt nghiệp THPT 2021, lần lượt là Tổ trưởng tổ ra đề thi môn Sinh học và người thẩm định. Lý giải cho việc này là vì bà My và ông Sâm đều đã có kinh nghiệm nên hiểu rõ cơ chế phần mềm "rút câu hỏi ngẫu nhiên".

Ông Phan Khắc Nghệ từng ôn tập cho học sinh những nội dung rất giống đề thi THPT - Ảnh: NLĐO
Ông Phan Khắc Nghệ từng ôn tập cho học sinh những nội dung rất giống đề thi THPT - Ảnh: NLĐO

Thế nên, cả hai đã để những câu hỏi mình biên soạn vào ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, nhằm mục đích khi các câu này được chọn sẽ rơi vào cùng một tổ hợp đề. Đồng thời, hai người cũng để lộ những câu hỏi trên và dạy chúng cho “họ hàng, người quen biết”, tổng cộng là 8 học sinh đến từ các trường THPT các tỉnh phía Bắc. Trải qua những cuộc điều tra và xác minh từ phía cơ quan chức năng, Bộ GD-ĐT đã xác định đề thi THPT sau đó giống các câu hỏi do nhóm bị can soạn thảo đến 95%.

Còn đối với đề cương ôn tập mà ông Phan Khắc Nghệ (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) giảng dạy trên Internet, dễ dàng nhận thấy các câu hỏi do bà My và ông Sâm đưa vào ngân hàng câu hỏi giống từ 70% đến 100% nội dung video của ông Phan Khắc Nghệ ôn tập. Hơn thế nữa, một số câu hỏi còn giống y đúc cả ngọn ngành kiến thức, nội dung và đáp án.

Bộ Công an cũng xác định ông Phan Khắc Nghệ có tham gia xây dựng Ngân hàng câu hỏi đề thi THPT từ năm 2009 đến 2018, quen biết 2 bị can là My và Sâm. Cho đến khi bà My biên soạn Ngân hàng câu hỏi thi năm 2021, ông Nghệ đã nhiều lần liên lạc hẹn gặp bà My để tìm hiểu thông tin nội bộ liên quan đến đề Sinh học năm nay.

Thế nhưng, phía Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đưa ra kết luận rằng chưa có bất kỳ căn cứ nào xác định được Phạm Thị My trao đổi thông tin liên quan đến Ngân hàng câu hỏi thi môn Sinh năm 2021 cho ông Phan Khắc Nghệ. Bên cạnh đó, vì hình thức ông Nghệ ôn tập là giảng dạy trực truyến trên Internet, nên những căn cứ xác định ông Nghệ sử dụng tài liệu của các bị can là chưa đủ để định tội.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục