24h
Yeah1 News

Sau Bách khoa Hà Nội, thêm một trường đại học được bỏ chữ “trường” ra khỏi tên gọi

Thứ tư, 04/10/2023 | 19:58 (GMT+7)

Để có thể bỏ chữ “trường” ra khỏi tên gọi, ngôi trường này đã có thời gian dài chuẩn bị.

Theo đó, mới đây, Phó thủ tướng Trần Hồng Hạ đã ký quyết định về việc chuyển “Trường đại học Kinh tế TP.HCM” thành “Đại học Kinh tế TP.HCM”. Như vậy, với quyết định này, Đại học Kinh tế TP.HCM sẽ chính thức bỏ chữ "trường" ra khỏi tên gọi của mình sau Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Cụ thể, Đại học Kinh tế TP.HCM là một tổ chức giáo dục công lập tự chủ trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, được công nhận là một đơn vị pháp nhân độc lập với con dấu và tài khoản riêng. Để tuân theo quy định của Luật Giáo dục đại học năm 2012 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học năm 2018, Đại học Kinh tế TP.HCM phải tiến hành cơ cấu lại tổ chức và hoạt động của mình dưới danh hiệu "Đại học Kinh tế TP.HCM."

“Trường đại học Kinh tế TP.HCM” chính thức đổi tên thành “Đại học Kinh tế TP.HCM”
“Trường đại học Kinh tế TP.HCM” chính thức đổi tên thành “Đại học Kinh tế TP.HCM”

Hội đồng trường, chủ tịch hội đồng trường và hiệu trưởng của Đại học Kinh tế TP.HCM tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo các quy định hiện hành cho đến khi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định thành lập hội đồng đại học, công nhận chủ tịch hội đồng đại học và công nhận giám đốc của Đại học Kinh tế TP.HCM. Trong quá trình cơ cấu lại, trường phải đảm bảo hoạt động diễn ra bình thường mà không gây thất thoát hay lãng phí về tài chính và tài sản.

Từ năm 2021, Đại học Kinh tế TP.HCM đã thành lập 3 trường thành viên, bao gồm Trường Kinh doanh UEH, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH, và Trường Công nghệ và Thiết kế UEH, cùng với Phân hiệu Vĩnh Long. Sự chuyển đổi từ "Trường đại học Kinh tế TP.HCM" sang "Đại học Kinh tế TP.HCM" đã đánh dấu sự phát triển và hoàn thiện, khiến UEH trở thành một trong 7 cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam hoạt động theo mô hình "đại học đa ngành, đa lĩnh vực." Các cơ sở giáo dục đại học khác ở Việt Nam bao gồm Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Đà Nẵng, Đại học Huế, Đại học Thái Nguyên và Đại học Bách khoa Hà Nội.

Đại học Kinh tế TP.HCM gồm 3 trường thành viên
Đại học Kinh tế TP.HCM gồm 3 trường thành viên

Hiện nay, tổng quy mô đào tạo của Đại học Kinh tế TP.HCM là hơn 36.000 sinh viên, bao gồm 38 ngành đào tạo trình độ đại học, 19 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ và 14 ngành đào tạo trình độ tiến sĩ.

Tổng quy mô đào tạo của Đại học Kinh tế TP.HCM là hơn 36.000 sinh viên
Tổng quy mô đào tạo của Đại học Kinh tế TP.HCM là hơn 36.000 sinh viên

Để làm rõ sự khác biệt giữa "đại học" và "trường đại học", theo dự thảo Luật quy định hệ thống Giáo dục Đại học Việt Nam, "trường đại học" là một cơ sở giáo dục đại học cung cấp nhiều ngành học và hoạt động theo quy định của Luật Giáo dục đại học năm 2012 sửa đổi 2018. Trong khi đó, "đại học" bao gồm nhiều cơ sở giáo dục đại học đào tạo, và mỗi cơ sở này có thể cung cấp nhiều ngành khác nhau. Đại học cũng có thể đào tạo trong nhiều lĩnh vực, và người đứng đầu của nó thường được gọi là giám đốc, khác với trường đại học, mà người đứng đầu là hiệu trưởng.

Theo Nghị định 99/2019/NĐ-CP, để chuyển từ trường đại học lên đại học, các trường phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Trường đại học đã được tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục hợp pháp và được công nhận đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục đại học.

- Có ít nhất 3 trường thuộc trường đại học được thành lập theo quy định.

- Có ít nhất 10 ngành đào tạo đạt đến trình độ tiến sĩ.

- Có quy mô đào tạo chính quy trên 15.000 người.

- Có sự đồng thuận của cơ quan quản lý trực tiếp đối với trường đại học công lập.

- Có sự đồng thuận của ít nhất 75% tổng số vốn góp đối với trường đại học tư thục, trong trường hợp trường đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục