24h
Yeah1 News

Những thí sinh đặc biệt thi tốt nghiệp THPT 2023: Bà nội U70 siêu giỏi, trưởng thôn 46 tuổi vượt dị nghị đi thi

Thứ tư, 28/06/2023 | 14:38 (GMT+7)

Tuổi tác không phải là vấn đề với những thí sinh đặc biệt này. Dù hiện tại đã là cha mẹ, ông bà nhưng họ vẫn theo đuổi con đường học vấn và tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra, bên cạnh những học sinh trải qua 12 năm đèn sách, có không ít những thí sinh dự thi đặc biệt. Khoảng thời gian để đến được với kỳ thi quan trọng này của họ không phải là 12 năm, mà là 20, 30 năm thậm chí là lâu hơn. Vì nhiều nguyên nhân khiến việc học bị gián đoạn, nhưng ấp ủ với con đường học vấn chưa bao giờ kết thúc. Khi cuộc sống dần ổn định, ở độ tuổi trung niên hay thậm chí đã về già, nhiều người vẫn miệt mài với trang sách và dự thi tốt nghiệp như bao bạn trẻ khác.

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, cũng có những thí sinh tự do đặc biệt. Là một trưởng thôn gần 50 tuổi đi thi để trau dồi và hoàn thành trách nhiệm hay một người bà sắp bước sang tuổi 70 tràn đầy tự tin "vượt vũ môn".

Những thí sinh đặc biệt thi tốt nghiệp THPT 2023: Bà nội U70 siêu giỏi, trưởng thôn 46 tuổi vượt dị nghị đi thi - ảnh 1

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp học tập của nhiều người

Bà nội U70 hoàn thành 12 năm đèn sách để thi tốt nghiệp THPT

Cô Ngô Thị Kim Chi, năm nay đã 64 tuổi, là một người bà, người mẹ tần tảo làm lụng lo kinh tế cho gia đình hàng chục năm qua. Trải qua nhiều nghề, từ thợ may, chăn nuôi bán quán ăn, chỉ đến 7 năm trước cô mới ngừng công việc để tiếp tục theo đuổi sự nghiệp học tập của mình.

Thời còn nhỏ gia đình khó khăn, nghỉ học sớm nhưng vẫn khao khát, ấp ủ giấc mơ được đi học lại. Cô Kim Chi theo học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Quận 7 (TP.HCM). Từ lớp 6 đến lớp 12, cô Kim Chi đều đạt học sinh giỏi, từng tham gia Hội thi sáng tạo tên lửa, giải nhì môn Địa lý cấp thành phố trong khối giáo dục thường xuyên năm lớp 9 và giải 3 vào năm lớp 12.

Những thí sinh đặc biệt thi tốt nghiệp THPT 2023: Bà nội U70 siêu giỏi, trưởng thôn 46 tuổi vượt dị nghị đi thi - ảnh 2

Cô Kim Chi - một trong những thí sinh lớn tuổi nhất cả nước trong kỳ thi THPT năm 2023

Cô Kim Chi là một trong những thí sinh lớn tuổi nhất trên cả nước tham gia vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Qua kỳ thi này, cô mong muốn tiếp tục học sư phạm để trở thành một giáo viên, giúp đỡ cho những trẻ em có hoàn cảnh cơ nhỡ. Hỗ trợ cho các em bằng khả năng của mình. 

Hiện tại cô Kim Chi đang làm Chi hội trưởng Chi hội khuyến học khu phố 3, phường Tân Thuận Đông (Quận 7, TP.HCM). Khác với những thí sinh 12 năm đèn sách, cô Kim Chi cần nhiều thời gian hơn thế để đạt được giấc mơ học vấn.

Những thí sinh đặc biệt thi tốt nghiệp THPT 2023: Bà nội U70 siêu giỏi, trưởng thôn 46 tuổi vượt dị nghị đi thi - ảnh 3

Dù đi học lại ở tuổi U70, nhưng cô Kim Chi cho thấy năng lực học rất tốt

Trưởng thôn 46 tuổi vượt dị nghị để đi thi

Sáng 28/6, tại điểm thi trường THPT Đồng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) có một thí sinh đặc biệt dự thi. Đó là ông Đặng Văn Ảnh (46 tuổi), Trưởng thôn Liên Tài Năng (xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc). Ông Ảnh cũng là thí sinh lớn tuổi nhất trong số các thí sinh tham gia thi tại điểm trường này.

Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông Ảnh chỉ học đến lớp 9 để phụ giúp bố mẹ làm việc, chăm các em. Sau khi lập gia đình, có con, ông vẫn khao khát có được tấm bằng cấp 3 tuy nhiên ái ngại đi học vì đã lớn tuổi. Đến năm 2010, ông được bà con trong thôn tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn. Từ đó ông Ảnh càng muốn đi học để nâng cao trình độ văn hóa, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Những thí sinh đặc biệt thi tốt nghiệp THPT 2023: Bà nội U70 siêu giỏi, trưởng thôn 46 tuổi vượt dị nghị đi thi - ảnh 4

Trưởng thôn 46 tuổi đi thi tốt nghiệp THPT để hoàn thành trách nhiệm người dân tin tưởng

Ông Ảnh đi học cấp 3 tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Can lộc, theo hệ vừa học vừa làm. Trong suốt 3 năm, người trưởng thôn tích cực trau dồi kiến thức để được dự thi tốt nghiệp THPT.

Như bao thí sinh khác, ông Ảnh bước vào phòng thi trong tâm thế của một sĩ tử sau nhiều năm đèn sách, với hy vọng có một kết quả tốt đẹp nhất, xứng đáng với công sức rèn luyện của bản thân.

Ảnh: VTV24, Thanh Niên

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục