24h
Yeah1 News

Ngành học khát nhân lực trong tương lai, công việc nhẹ nhàng, ít rủi ro, mức lương 8 - 9 con số

Thứ hai, 25/09/2023 | 20:06 (GMT+7)

Ngành học này được đánh giá là nhẹ nhàng, ít rủi ro, cơ hội việc làm rộng mở, ít cạnh tranh trong tương lai.

Theo đó, trường Đại học Y tế Công cộng chia sẻ rằng, xét nghiệm y học là một nghiệp vụ của ngành y, trong đó các kỹ thuật viên sẽ sử dụng các loại máy móc, trang thiết bị hiện đại để phân tích các mẫu bệnh phẩm như dịch, máu, nước tiểu… nhằm phát hiện, cung cấp thông tin chính xác về căn bệnh mà người bệnh gặp phải. Các bác sĩ dựa vào kết quả này để chẩn đoán, kết luận bệnh cho bệnh nhân và đưa ra phương án điều trị bệnh hiệu quả.

nganh-hoc-khat-nhan-luc-trong-tuong-lai-cong-viec-nhe-nhang-it-rui-ro-muc-luong-8-9-con-so-1
Ngành Xét nghiệm y học sử dụng các loại máy móc, trang thiết bị hiện đại để phân tích các mẫu bệnh phẩm như dịch, máu, nước tiểu…(Ảnh minh hoạ)

Công việc xét nghiệm y học được đánh giá là khá nhẹ nhàng, ít rủi ro. Sau khi ra trường, cơ hội việc làm đối với sinh viên ngành này cũng khá rộng mở, ít cạnh tranh bởi đây là ngành học đặc thù, cần có sự đào tạo chuyên sâu ở các trường hoặc chuyên khoa về xét nghiệm. 

Bên cạnh đó, ngành Xét nghiệm y học cũng khá ít thí sinh đăng ký nên hạn chế được vấn đề cạnh tranh về đầu vào ở các trường đại học, cao đẳng.

nganh-hoc-khat-nhan-luc-trong-tuong-lai-cong-viec-nhe-nhang-it-rui-ro-muc-luong-8-9-con-so-2
Ngành Xét nghiệm y học ít thí sinh đăng ký nên tình trạng cạnh tranh đầu vào cũng ít hơn (Ảnh minh hoạ)

Sinh viên theo học ngành này cần có tính cách trung thực, cẩn thận, trách nhiệm, có tinh thần tự học và nghiên cứu khoa học. 

Sau khi ra trường, sinh viên có thể làm việc ở các bệnh viện công và bệnh viện tư trên khắp cả nước với các vị trí như tư vấn, thực hiện việc lấy mẫu bệnh phẩm, mẫu môi trường; Tư vấn, truyền thông cho các cán bộ y tế công cộng, bác sĩ; Làm việc tại các cơ sở y tế: Bệnh viện các tuyến, Viện xét nghiệm Trung ương, phòng xét nghiệm tại các Viện vệ sinh dịch tễ, Trung tâm Y tế dự phòng cấp tỉnh, cấp huyện; Làm việc tại các cơ quan, tổ chức khác có hoạt động xét nghiệm về môi trường, dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, các trung tâm xét nghiệm tư nhân…

Theo dự đoán của Bộ Y tế, đến năm 2030, cả nước cần bổ sung thêm khoảng 65.000 kỹ thuật viên xét nghiệm. Vì vậy, sinh viên ngành này ra trường có cơ hội việc làm rộng mở.

nganh-hoc-khat-nhan-luc-trong-tuong-lai-cong-viec-nhe-nhang-it-rui-ro-muc-luong-8-9-con-so-3
Sinh viên ngành Xét nghiệm y học có cơ hội việc làm rộng mở sau khi ra trường (Ảnh minh hoạ)

Mức lương đối với những người làm việc trong ngành Xét nghiệm y học được trả theo chế độ của nhà nước. Bên cạnh đó, ngành này còn có thêm trợ cấp như trợ cấp đặc thù nghề nghiệp, tiền trực và tiền độc hại. Đối với các bệnh viện tư, phòng khám ngoài công lập thì mức lương sẽ được chi trả theo nhu cầu và thời gian làm việc. Mức lương trung bình thường sẽ dao động trong khoảng từ 7 - 15 triệu đồng/tháng.

Hiện nay, để theo học ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học, thí sinh có thể xét tuyển học bạ hoặc dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT. Điểm chuẩn của ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học năm 2023: Trường Đại học Y dược TP.HCM lấy 24,59 điểm; trường Đại học Y dược - Đại học Thái Nguyên lấy 24,25 điểm; trường Đại học Y dược - Đại học Quốc gia Hà Nội lấy 23,95 điểm; trường Đại học Y tế Công cộng lấy 20 điểm…

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục