24h
Yeah1 News

Lộ diện thùng đề thi THPT Quốc gia 2023, nguy cơ bị phạt khi lên mạng đoán đề thi?

Thứ ba, 27/06/2023 | 09:28 (GMT+7)

Thùng đề thi THPT Quốc gia 2023 hiện đã được vận chuyển đến các địa điểm thi, chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng.

Chỉ còn 1 ngày, học sinh lớp 12 trên cả nước sẽ chính thức bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2023. Các em sẵn bắt đầu môn thi đầu tiên là môn Ngữ văn vào sáng ngày 28/6. Những khâu cuối cùng của công tác chuẩn bị cho kỳ thi cũng dần hoàn thành. Sáng nay mạng xã hội đã lan truyền hình ảnh được cho là thùng đề thi được niêm phong nghiêm ngặt và vận chuyển đến các địa điểm thi.

Học sinh lớp 12 cả nước đang chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT Quốc gia.
Học sinh lớp 12 cả nước đang chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT Quốc gia.

Việc đoán đề là tâm lý khó tránh khỏi của nhiều thí sinh, đặc biệt là trong môn thi Ngữ văn. Tuy nhiên, các em học sinh nói riêng và người dùng mạng xã hội nói chung cần cẩn trọng trong việc "đoán đề" và đăng tải những thông tin này lên mạng xã hội.

Bởi vẫn có nguy cơ người lên mạng đoán đề thi THPT Quốc gia sẽ bị phạt. Theo đó, điều 25 Hiến pháp 2013 quy định: Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.

Lộ diện thùng đề thi THPT Quốc gia 2023, nguy cơ bị phạt khi lên mạng đoán đề thi? - ảnh 2
Thùng đề thi được niêm phong cẩn thận và bảo mật tuyệt đối.
Thùng đề thi được niêm phong cẩn thận và bảo mật tuyệt đối.

Như vậy, theo quy định trên thì  công dân hoàn toàn có quyền được đưa ra ý kiến, quan điểm cá nhân trong phạm vi pháp luật cho phép. Do đó trường hợp dự đoán đề thi THPT, học sinh cũng có quyền được đưa ra quan điểm, ý kiến và dự đoán cá nhân về đề thi trong tương lai.

Tuy nhiên, cần đặc biệt lưu ý, nếu dự đoán đề thi tốt nghiệp THPT mà khẳng định hay đưa ra bất kỳ thông tin nào về việc lộ đề thi thì có thể bị xử phạt đối với hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân”. Hành vi này có thể bị xử phạt theo quy định của pháp luật. 

Cần cẩn thận việc 'đoán đề' trên mạng sẽ có nguy cơ bị phạt (ảnh minh họa)
Cần cẩn thận việc "đoán đề" trên mạng sẽ có nguy cơ bị phạt (ảnh minh họa)

Trường hợp cố tình làm lộ đề thi, căn cứ theo quy định tại Điều 337 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bởi khoản 125 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017, quy định:

Tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước; tội chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước

Người nào cố ý làm lộ bí mật nhà nước, chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 110 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:a) Bí mật nhà nước thuộc độ tối mật;b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;c) Gây tổn hại về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh tế, văn hóa.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức

b) Bí mật nhà nước thuộc độ tuyệt mật

c) Phạm tội 02 lần trở lên

d) Gây tổn hại về chế độ chính trị, độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục