24h
Yeah1 News

Dự đoán điểm chuẩn Đại học năm 2023 có xu hướng giảm, trừ những ngành "hot" này?

Thứ bảy, 15/07/2023 | 11:42 (GMT+7)

Theo dự đoán của các chuyên gia, điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia sẽ có xu hướng giảm, ngoại trừ một số ngành học "hot".

Sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023, từ ngày 10 - 30/7, tất cả các thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đây là khoảng thời gian mà các sĩ tử phải cân nhắc rất kỹ để lựa chọn đúng ngành học yêu thích và phù hợp với số điểm dự đoán sẽ đạt được.

Tiến sĩ Lê Đình Nam (Phó Trưởng phòng tuyển sinh, Đại học Bách khoa Hà Nội) đưa ra dự báo trên Báo Lao Động rằng điểm chuẩn theo điểm thi thi tốt nghiệp THPT của các ngành trên toàn quốc có thể tăng nhẹ nhưng với các chương trình đào tạo của Đại học Bách khoa Hà Nội có thể giảm, ngoại trừ một số ngành "hot" như Công nghệ thông tin, Marketing...

Dự đoán điểm chuẩn Đại học năm 2023 có xu hướng giảm, trừ những ngành 'hot' này? - ảnh 1

Sinh viên tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

Theo số liệu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, số lượng thí sinh tốt nghiệp THPT đăng ký xét tuyển Đại học năm 2023 giảm 20% so với năm 2021 và 3,4% so với năm 2020. Cùng với các phương thức xét tuyển đa dạng hiện nay, nhiều thí sinh có năng lực tốt đã trúng tuyển theo hình thức xét tuyển sớm, tuyển thẳng.

PGS. TS Bùi Đức Triệu (Trưởng phòng quản lý đào tạo, trường Đại học Kinh tế Quốc dân) cũng cho rằng điểm năm nay có biên độ tăng/giảm không thay đổi quá nhiều.

Dự đoán điểm chuẩn Đại học năm 2023 có xu hướng giảm, trừ những ngành 'hot' này? - ảnh 2

Điểm chuẩn Đại học năm nay được dự báo có xu hướng giảm trừ những ngành "hot"

Chia sẻ trên báo Dân Việt, cô Bùi Thị Bảo ngọc (giáo viên trường THPT Khoa học Giáo dục, Hà Nội) nhận định điểm chuẩn cho các ngành khối C có thể thấp hơn năm 2022 khoảng 0,5 - 1 điểm. Các thí sinh đăng ký xét tuyển khối C vào các trường như: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Trường Đại học Luật Hà Nội...lưu ý vì đây là những trường có điểm chuẩn khá cao.

Dự đoán điểm chuẩn đại học năm 2023 khối C năm nay sẽ tăng hoặc bằng so với năm ngoái nên thí sinh tham khảo điểm chuẩn năm trước để làm căn cứ.

Trong đó các ngành thuộc khối A, B, D...đều sẽ có những dao động về điểm chuẩn Đại học, các thí sinh cần tham khảo điểm chuẩn từ các năm trước, các ngành đang muốn đăng ký xét tuyển để có sự lựa chọn phù hợp.

Dự đoán điểm chuẩn Đại học năm 2023 có xu hướng giảm, trừ những ngành 'hot' này? - ảnh 3

Các thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng để chọn trường, chọn ngành học phù hợp

Vào 8h sáng ngày 18/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023.

Một số cột mốc cần lưu ý sau khi biết điểm:

Ngày 24/7: Thí sinh đủ điều kiện tốt nghiệp THPT nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời tại trường THPT 

Từ ngày 18 - 27/7: Thí sinh nộp đơn phúc khảo điểm thi nếu có nhu cầu

Từ ngày 31/7 - 6/8: Thí sinh nộp lệ phí xét tuyển trực tuyển

Ngày 22/8: Các trường Đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển đợt 1

Trước ngày 6/9: Các thí sinh trúng tuyển hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống

Từ ngày 7/9 đến tháng 12/2023: Các trường Đại học xét tuyển bổ sung

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục