24h
Yeah1 News

Bộ GD&ĐT dự kiến bỏ xếp loại khá, giỏi trên bằng tốt nghiệp THCS

Thứ ba, 10/10/2023 | 16:55 (GMT+7)

Bộ GD&ĐT vừa ra dự thảo mới về Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS và lấy ý kiến xã hội vấn đề xếp loại bằng tốt nghiệp THCS đến hết ngày 2/12/2023.

Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã ban hành Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS, đặc biệt trong các điều khoản quy định, số lần xét tốt nghiệp THCS mỗi năm không được quá 2 lần và do Sở GD&ĐT quyết định. Việc cơ quan quản lý chỉ được xét tốt nghiệp THCS 1 lần duy nhất cũng chính là điểm khác biệt so với trước đây.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định rằng điều kiện xét tốt nghiệp THCS là người học không vượt quá 21 tuổi. Đồng thời người học phải hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông bậc THCS hoặc chương trình GDTX bậc THCS trong vòng 9 năm theo đúng quy định.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài ra, nếu người học kết thúc năm học với kết quả cả năm xếp loại “Chưa đạt” hoặc học lực cả năm xếp loại yếu, kém thì chưa được công nhận là hoàn thành chương trình THCS. Trong trường hợp đó, người học có thể đánh giá lại các môn học hoặc đăng ký rèn luyện trong kỳ nghỉ hè của năm học bằng cách đăng ký với nhà trường để được công nhận hoàn thành chương trình THCS theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Một trường hợp khác khiến người học chưa được công nhận hoàn thành chương trình THCS là khi người học nghỉ quá 45 buổi trong năm lớp 9. Điểm đáng lưu ý của dự thảo này có thể kể đến là việc bỏ điều khoản xếp loại trung bình, khá, giỏi thường xuất hiện trên tấm bằng tốt nghiệp THCS. Thay vào đó, người học sẽ nhận được những tấm bằng tốt nghiệp THCS không có xếp loại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dự thảo lần này còn nói rõ về quy trình, rằng mỗi cơ sở giáo dục được thành lập một Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp để dự xét tốt nghiệp THCS. Căn cứ theo đề nghị xét tốt nghiệp của cơ sở giáo dục, hội đồng sẽ tổ chức xét công nhận tốt nghiệp, sau đó lập biên bản xét công nhận tốt nghiệp THCS cùng danh sách người học được đề nghị công nhận tốt nghiệp. Những việc như quản lý, cấp phát, chỉnh sửa, thu hồi, hủy bỏ bằng tốt nghiệp THCS đều sẽ được tiến hành theo đúng quy định của Bộ.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục