24h
Yeah1 News

6 trường đại học ở Việt Nam lọt top chất lượng nhất thế giới 2023, tăng thêm 1 trường so với năm trước

Thứ ba, 05/09/2023 | 13:33 (GMT+7)

Việt Nam có 6 trường đại học lọt top chất lượng đào tạo hàng đầu thế giới năm 2023 do tổ chức Times Higher Education bình chọn, tăng thêm 1 trường so với năm ngoái.

Tổ chức Times Higher Education (viết tắt là THE) lần đầu tiên được công bố vào năm 2004 và là một trong những bảng xếp hạng đánh giá các tiêu chí đào tạo hàng đầu thế giới. Times Higher Education được giới học thuật công nhận là một trong những tổ chức uy tín về việc đánh giá chất lượng đào tạo của các trường đại học trên toàn thế giới cùng với QS Ranking (Quacquarelli Symonds Ranking) và Jiaotong Shanghai Ranking (do Đại học Giao thông Thượng Hải thành lập).

Mới đây, tổ chức Times Higher Education đã công bố bảng xếp hạng các trường đại học lọt top đầu thế giới về chất lượng đào tạo trong năm 2023. Đáng chú ý khi Việt Nam có đến 6 trường đại học góp mặt trong bảng xếp hạng lần này, tăng thêm 1 trường so với cùng kỳ năm 2022.

Trường Đại học Duy Tân của Việt Nam dẫn đầu top các trường đại học Việt Nam trong BXH của THE năm 2023
Trường Đại học Duy Tân của Việt Nam dẫn đầu top các trường đại học Việt Nam trong BXH của THE năm 2023

Năm 2023, toàn thế giới có 1.799 cơ sở giáo dục được THE đưa vào bảng xếp hạng, tăng thêm 136 cơ sở so với năm trước là 1.662. Trong khi đó, năm 2021, Việt Nam chỉ có 3 trường đại học được THE bình chọn vào danh sách. Như vậy, chỉ trong vòng 2 năm, chất lượng đào tạo của các trường đại học ở Việt Nam đã được nâng lên và tiệm cận với tiêu chí đánh giá của quốc tế.

Cụ thể, 6 trường đại học ở Việt Nam có chất lượng đào tạo được THE đánh giá tốt nhất lần lượt là:

1. Trường Đại học Duy Tân (top 401-500)

2. Trường Đại học Tôn Đức Thắng (top 401-500)

3. Đại học Quốc gia Hà Nội (top 1.001-1.200)

4. Đại học Bách khoa Hà Nội (top 1.501+)

5. Đại học Huế (yop 1.501+)

6. Đại học Quốc gia TP.HCM (top 1.501+)

Hai trường đại học là trường Đại học Duy Tân và trường Đại học Tôn Đức Thắng chỉ vừa được THE đưa vào danh sách năm 2022 nhưng vẫn giữ vững được vị trí trong top 500 của thế giới. Trong khi đó, Đại học Huế là cơ sở giáo dục vừa được THE cân nhắc đưa vào bảng xếp hạng năm nay. Những vị trí trường đại học khác trên bảng xếp hạng hầu như được giữ nguyên.

Trường Đại học Tôn Đức Thắng
Trường Đại học Tôn Đức Thắng
Đại học Quốc gia Hà Nội
Đại học Quốc gia Hà Nội
Đại học Bách khoa Hà Nội
Đại học Bách khoa Hà Nội

Được biết, bảng xếp hạng của THE được đánh giá dựa trên 5 tiêu chí chính là trụ cột giảng dạy, trụ cột nghiên cứu, trụ cột trích dẫn khoa học, trụ cột nguồn thu từ doanh nghiệp và trụ cột tầm nhìn quốc tế.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM
Trường Đại học Khoa học Tự nhiên thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM
Đại học Huế vừa xuất hiện trong danh sách năm 2023
Đại học Huế vừa xuất hiện trong danh sách năm 2023

Trong khi đó, đối với bảng xếp hạng QS World Rankings năm 2023 chỉ nêu tên 5 trường đại học của Việt Nam lần lượt là trường Đại học Duy Tân, Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Quốc gia Hà Nội, trường Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Bách khoa Hà Nội. Còn bảng xếp hạng Shanghai Ranking Consultancy chỉ có 2 trường đại học của Việt Nam góp mặt là trường Đại học Duy Tân và trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục