24h
Yeah1 News

6 ngành học có thể kiếm 15-30 triệu khi mới ra trường, bất ngờ với ngành cuối ít được biết

Thứ sáu, 02/06/2023 | 14:55 (GMT+7)

Nhiều sinh viên mới ra trường hy vọng có thể kiếm được thu nhập cao để trang trải cuộc sống. Tuy nhiên đâu là ngành học phù hợp với cơ hội nghề nghiệp hiện nay?

Sau khi tốt nghiệp, phần lớn sinh viên đều bắt đầu đi "rải" CV xin việc với hy vọng tìm được một công việc tốt đem lại thu nhập cao. Tuy nhiên hầu hết các sinh viên mới ra trường đều có cùng một câu hỏi là ngành học của mình liệu có thể tìm được một công việc có mức lương ổn định?

Ngay từ khi bắt đầu chọn ngành học, nhiều sinh viên đã suy nghĩ đắn đo để lựa chọn khối ngành sao cho phù hợp với sự vận động của xã hội và nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Nhiều người lo ngại vì không có kinh nghiệm hoặc kinh nghiệm ít ỏi sẽ khiến sinh viên mới ra trường bị ép lương. Tuy nhiên, có một số ông việc mang lại thu nhập cao ngay cả khi bạn là sinh viên mới ra trường hoặc ít hơn 2 năm kinh nghiệm.

Ngành y dược

Không còn nghi ngờ gì nữa, ngành y dược là khối ngành mang lại thu nhập cao nhất cho sinh viên mới ra trường. Ngoài công việc ở những bệnh viện công và bệnh viện tư, người học ngành y dược còn có thể đăng ký làm ở những cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, phòng khám của các bác sĩ ngoài giờ trực trong bệnh viện.

Sinh viên ngành y dược ra trường sẽ có thu nhập ổn định
Sinh viên ngành y dược ra trường sẽ có thu nhập ổn định

Bác sĩ nha khoa và bác sĩ phẫu thuật có lương cao nhất, trên 50 triệu đồng/tháng, những bác sĩ khác hoặc dược sĩ ở bệnh viện thường có thu nhập dao động từ 20-30 triệu đồng/tháng. Con số này sẽ thay đổi tùy theo khả năng, kinh nghiệm và kiến thức của người lao động.

Ngành ngoại ngữ

Ngành ngoại ngữ nói chung là ngành có được nhiều cơ hội việc làm trong thời buổi xã hội hội nhập như hiện nay. Những sinh viên mới ra trường có nhiều sự lựa chọn cho công việc tương lai, từ biên-phiên dịch đến dạy học hoặc làm trong những công ty nước ngoài. 

Sinh viên chỉ cần thông thạo nghe nói đọc viết 1 trong 4 ngoại ngữ thông dụng hiện nay là tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn và tiếng Nhật thì sẽ không sợ thất nghiệp. Khi có khả năng ngoại ngữ tốt, mức độ cạnh tranh trong công việc cũng tăng cao. Bạn có thể nộp đơn vào những tập đoàn nước ngoài và phải chứng minh rằng ngoài ngoại ngữ, bạn còn có năng lực. Nếu đủ những điều kiện trên thì thu nhập rất cao.

Ngành công nghệ thông tin

Theo thống kê, trong những năm gần đây, sinh viên công nghệ thông tin là nhóm đối tượng dễ tìm việc làm và không sợ lỗi thời. Dự kiến thời đại công nghệ thông tin sẽ còn phát triển trong tương lai thì khối ngành này sẽ trở thành ngành nghề không thể thiếu đối với xã hội.

Ngành công nghệ thông tin luôn trong tình trạng thiếu nhân lực
Ngành công nghệ thông tin luôn trong tình trạng thiếu nhân lực

Trung bình mỗi năm Việt Nam cần đến 80.000 nhân lực trong ngành công nghệ thông tin nhưng thị trường việc làm chỉ đáp ứng được 32.000 nhân lực. Điều này chứng tỏ khối ngành trên đang bị thiếu nhân lực. Mức thu nhập bình quân của người làm trong ngành nghề này ít nhất là 15-28 triệu đồng.

Ngành du lịch

Du lịch đang là mũi nhọn phát triển kinh tế của Việt Nam. Mỗi năm, Việt Nam đón một lượng lớn du khách từ các quốc gia trên thế giới đến tham quan, tìm hiểu. Những dịch vụ liên quan đến du lịch cũng vì thế mà mọc lên như "nấm sau mưa". Ngành du lịch ngoài hướng dẫn viên du lịch thì những người làm trong hệ thống quản lý nhà hàng, khách sạn... cũng sẽ được tìm kiếm trong thời gian tới.

Đây là ngành dễ tìm việc làm và có thu nhập cao. Mức lương trung bình của người làm trong ngành du lịch khoảng 15-30 triệu đồng.

Ngành du lịch luôn được chú trọng phát triển
Ngành du lịch luôn được chú trọng phát triển

Ngành truyền thông - Marketing

Đây là khối ngành đối diện với áp lực công việc cao, đồng thời cũng có thu nhập không tệ. Những năm gần đây, người làm trong ngành Marketing - truyền thông được nhiều công ty tìm kiếm. Thu nhập của ngành này cũng khá đa dạng và linh động tùy theo công việc và vị trí của người làm.

Ở mức quản lý, mức lương bạn nhận được sẽ cao hơn nhân viên ở vị trí bình thường khoảng 10 triệu đồng. Trung bình lương cho người làm trong khối ngành này dao động từ 15-20 triệu đồng.

Ngành tâm lý học

Đây là ngành khiến nhiều người bất ngờ khi lọt vào danh sách. Từ xưa đến nay, ngành tâm lý học ít được chú ý ở Việt Nam. Nguyên nhân là do người dân chưa có nhận thức về việc chăm sóc sức khỏe tinh thần. Tuy nhiên, trong nhiều năm gần đây, người trẻ ngày càng đối diện với nhiều áp lực công việc, cuộc sống nên nhu cầu chăm sóc tinh thần được tăng cao.

Người Việt ngày càng chú trọng đến sức khỏe tinh thần
Người Việt ngày càng chú trọng đến sức khỏe tinh thần

Những chuyên ngành liên quan như bác sĩ tâm thần, tâm lý học pháp y, tâm lý học lâm sàng, tâm lý học kỹ thuật... cũng được chú trọng. Tùy theo từng ngành nghề và quy hoạch công việc khác nhau nên mức lương cũng sẽ không giống nhau. Theo thống kê, mức thu nhập trung bình hàng tháng của một chuyên gia tâm lý học ở Việt Nam là trên 30 triệu đồng.

Trên đây là những ngành học được cập nhật có mức lương cao đối với sinh viên mới ra trường. Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo vì thực tế thu nhập còn phụ thuộc vào kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức, môi trường làm việc... 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục