24h
Yeah1 News

Vụ bà mẹ đăng ảnh cô gái lên MXH vì không nhường ghế xe buýt cho con trai: Có nguy cơ đi t.ù!

Thứ năm, 02/03/2023 | 14:56 (GMT+7)

Nhiều người nhận định, việc bà mẹ cố ý quay clip, chụp ảnh cô gái đăng tải trên MXH mà chưa có sự đồng ý của đối phương có nguy cơ khiến bà mẹ phải ở tù.

Từ xưa đến nay, việc nhường ghế cho những đối tượng ưu tiên trên các phương tiện giao thông công cộng luôn được mọi người quan tâm. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mỗi học sinh đã được giáo dục đạo đức khi đi xe buýt phải biết nhường ghế cho những đối tượng yếu thế như phụ nữ mang thai, người cao tuổi và trẻ nhỏ. Điều này vô hình trung đã tạo nên một nét "văn hóa" tốt đẹp đáng được ca ngợi.

Tuy nhiên thực thế, không phải lúc nào vấn đề nhường chỗ ngồi trên phương tiện giao thông công cộng cũng diễn ra suôn sẻ. Rất nhiều trường hợp được ghi lại cho thấy vì một số lý do chủ quan hay khách quan nào đó mà việc nhường ghế trên xe buýt không còn là nghĩa vụ bắt buộc mà nó mang tính tự giác hơn.

Ví như câu chuyện gây xôn xao trên mạng xã hội trong những ngày qua đã làm dấy lên tranh cãi. Theo đó, một người phụ nữ có tài khoản N.H.T. đã chia sẻ tấm ảnh chụp góc nghiêng của một cô gái xinh đẹp kèm theo nội dung 'bóc phốt'. 

Bà mẹ chụp ảnh cô gái đăng lên MXH 'bóc phốt' với lý do không nhường ghế xe buýt cho con trai của bà
Bà mẹ chụp ảnh cô gái đăng lên MXH 'bóc phốt' với lý do không nhường ghế xe buýt cho con trai của bà

Người phụ nữ này cáo buộc cô gái trong ảnh đã thiếu ý thức khi không nhường ghế cho con trai của mình. Bỏ mặc bà mẹ nhiều lần yêu cầu và nhắc nhở theo lời của lái xe nhưng cô gái vẫn làm ngơ. Đến khi bà mẹ giơ máy chụp lại khuôn mặt cô gái thì cô gái lấy kính râm đeo vào để che chắn.

Nguyên văn bài viết của người mẹ gây tranh cãi
Nguyên văn bài viết của người mẹ gây tranh cãi

Bà mẹ bức xúc cho rằng cô gái có ngoại hình xinh đẹp nhưng quá kém văn hóa. Đến cuối cùng, con trai của bà phải ngồi 'ké ' một góc lên ghế của cô gái nhưng "trông rất tội nghiệp". Bà mẹ tức giận vì hành vi của cô gái: "Mình có nói là tài xế nhắc nhường ghế cho người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai hoặc người lớn bế em bé nhưng bạn ấy vẫn nhất quyết không nhường. Mình có bảo con trai mình ngồi ké vào nhưng rất tội. Bạn kia trông thì xinh đó nhưng ý thức kém quá".

Sau khi câu chuyện được đăng tải đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi của cộng đồng mạng. Mặc dù bà mẹ đã nhanh chóng xóa bài viết nhưng netizen đã nhanh tay chụp lại được toàn bộ nội dung. 

Nhiều người cho rằng hành vi chụp ảnh người khác và phát tán trái phép của bà mẹ có thể cấu thành nhiều tội danh và có nguy cơ ngồi tù
Nhiều người cho rằng hành vi chụp ảnh người khác và phát tán trái phép của bà mẹ có thể cấu thành nhiều tội danh và có nguy cơ ngồi tù

Nhiều người cho rằng hành động của bà mẹ là sai vì việc nhường ghế hay không là tùy thuộc vào ý thức tự giác chứ không thể ép buộc người khác. Ngoài ra, họ cũng bày tỏ có lẽ cô gái cũng đang mệt hoặc có lý do về sức khỏe nên không thể nhường chỗ ngồi. Trong khi bà mẹ lại chụp ảnh cá nhân của cô gái đăng lên mạng là hành vi cố ý công kích cá nhân. 

Một số người khác lại cho rằng do bà mẹ quá xót con trai phải chịu cảnh đứng chen chút nên mới giận quá nảy sinh hành vi này. 

Theo luật sư Diệp Năng Bình - trưởng văn phòng Luật sư Tinh thông luật (Đoàn Luật sư TP.HCM) chia sẻ với PV của 24h, việc nhường ghế khi tham gia phương tiện giao thông công cộng đang khiến dư luận bất bình. Tuy nhiên, trong quy định pháp luật không có bất kỳ điều khoản nào liên quan đến việc nhường ghế. Vì vậy, đây không có tính ràng buộc về pháp lý.

Tuy nhiên, hành động ghi hình, chụp ảnh của bà mẹ khi chưa có sự đồng ý của người khác có thể vi phạm quyền cá nhân đối với hình ảnh và quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân theo quy định tại Điều 31, Điều 38 Bộ Luật Dân sự năm 2015.

Người quay phim, đăng video về người khác lên MXH có thể bị xử phạt hành chính từ 10-20 triệu đồng. Nếu hành động này gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác và có nguy cơ bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm tù giam. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm các chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục