24h
Yeah1 News

Tú Xăm - Nơi hình xăm kể chuyện cuộc đời

Thứ sáu, 09/12/2022 | 14:06 (GMT+7)

Mỗi cá nhân, mỗi cuộc đời đều có riêng câu chuyện. Có người lưu giữ những kí ức ấy trong đầu, có người ghi chép trong những trang nhật ký, và có người muốn khắc in những sự kiện, tín ngưỡng của bản thân lên chính cơ thể của họ. Và những người thợ xăm nghệ thuật mang trong mình sứ mệnh để vẽ lại câu chuyện ấy.

Tú Xăm - Nơi hình xăm kể chuyện cuộc đời - ảnh 1

Studio xăm hình nghệ thuật Tú Xăm

Tọa lạc tại Thủ đô Hà Nội có một studio mang trên mình sứ mệnh lan tỏa giá trị của xăm hình nghệ thuật - Tú Xăm. Tại nơi này, những người thợ với ngoại hình, câu chuyện khác nhau đã cùng tập trung lại để cùng tạo ra những tác phẩm nghệ thuật mang đầy tính sáng tạo.

Hiện nay, ở Việt Nam nghệ thuật xăm hình đang ngày càng lan tỏa rộng rãi, nó không chỉ dành cho những người có phong cách nghệ sĩ, cá tính, phá cách mà còn được tất cả mọi người đón nhận và yêu thích từ già đến trẻ, nam hay nữ. Cũng chính vì thế mà ngày càng nhiều người theo đuổi nghề xăm hình và coi đây là một nghề để thỏa mãn đam mê nghệ thuật. Họ ngày càng cố gắng học hỏi, trau dồi, rèn luyện kỹ năng để phát triển tay nghề cũng như cộng đồng của mình, để chứng minh công việc xăm hình là một nghệ thuật cũng như một nghề nghiệp chuyên nghiệp để kiếm sống. Bởi xăm hình cũng giống như vẽ hình nhưng không phải vẽ trên giấy mà là vẽ lên cơ thể, làm đẹp cho cơ thể. Những người làm nghề xăm vận dụng sự sáng tạo của mình để phác hoạ ra những ý tưởng của khách hàng, lên bố cục sau đó thực hiện xăm trên cơ thể khi đã thống nhất ý tưởng và họ cũng chính là một nghệ nhân.

Tú Xăm - Nơi hình xăm kể chuyện cuộc đời - ảnh 2

Một hình xăm chủ đề Phật giáo cho khách hàng mệnh Mộc

Anh Tú - founder của Studio Tú Xăm chia sẻ: “Những hình xăm liên quan đến chủ đề Tôn giáo hay Tín ngưỡng đều được bên Tú lên kế hoạch thiết kế và thực hiện rất chặt chẽ. Tất cả đều được qua kiểm duyệt hình ảnh nghiêm ngặt, tạo sự yên tâm cho khách hàng.”

Không chỉ kể chuyện cuộc đời thông qua hình xăm, Artist Tú cùng các đồng nghiệp của mình còn sáng tạo nên những tác phẩm về cuộc sống con người Việt Nam, mục đích gìn giữ và lan tỏa văn hóa đất nước hình chữ S này. Anh Tú bộc lộ: “Mình rất thích đi du lịch. Qua mỗi một địa danh, nhìn những con người, cảnh vật tại nơi đó, mình lại thấy yêu hơn đất nước Việt Nam. Nhìn thấy bà con vẫn còn cơ cực, mình mong muốn mang những hình ảnh đẹp đẽ ấy vào những tác phẩm nghệ thuật để các bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn.”

Tú Xăm - Nơi hình xăm kể chuyện cuộc đời - ảnh 3

Những tác phẩm về non sông, người phụ nữ Việt Nam của anh Tú được một tạp chí nước ngoài đăng tải

Tháng 10/2022 vừa qua, một tạp chí chuyên về nghệ thuật xăm hình tại Argentina - DGN đã liên lạc và bày tỏ mong muốn phỏng vấn anh Tú cùng những tác phẩm của anh. Artist Tú cảm động: “Cuộc phỏng vấn gặp khá nhiều khó khăn vì mình không giỏi ngoại ngữ lắm, nhưng thật là vui khi các nước bạn cũng thích và lan toả văn hoá quê hương đất nước Việt Nam. Cám ơn DGN - người bạn đến từ Argentina rất nhiều, Tú biết bản thân mình còn thiếu sót rất nhiều thứ, với Tú chặng đường này mới chỉ bắt đầu có quá nhiều điều cần phải học hỏi và nỗ lực thêm nữa, cảm ơn vì đã cho Tú cơ hội để lan tỏa giá trị văn hóa đất nước và phổ biến các tác phẩm của mình. Đó là sự tôn trọng dành cho một người nghệ sĩ.”

Không chỉ riêng anh Tú, những người bạn ở Studio Tú Xăm, mỗi người đều mang một cá tính riêng và tạo nên những tác phẩm đầy ý nghĩa của riêng mình:

“Mẹ thương con biển hồ lai láng

Tóc ngả màu bạc trắng như mây

Cay mắt cay thương đợi con về

Về thôi, thôi về thôi”

Lấy cảm hứng từ người mẹ Việt Nam, Artist Bình Nguyễn đã cho ra một tác phẩm khắc họa rõ sự cơ cực, kham khổ của người làm mẹ.

Tú Xăm - Nơi hình xăm kể chuyện cuộc đời - ảnh 4

Một khách hàng tìm đến Tú Xăm để tâm sự và mong muốn được xăm lên mình hình ảnh của Phật: “Anh đã từng 1 lần bị tai nạn, trải qua 4 lần phẫu thuật não trong 1 năm, anh nói rằng muốn xăm lên hình Phật vì đã luôn che chở, bảo vệ cho anh, nhờ có Phật mà anh qua được những tháng ngày đối diện với sinh tử.”

Tú Xăm - Nơi hình xăm kể chuyện cuộc đời - ảnh 5

Hình xăm do artist Bình Nguyễn thực hiện

Nghệ thuật xăm hình, vượt lên tất cả những định kiến, hiện nay đang dần phổ biến trong giới trẻ nhờ những tác phẩm đầy nghệ thuật và những người thợ hết lòng nhiệt huyết vì công việc, vì mục đích lan tỏa giá trị của nghề này. Và tin chắc rằng Studio Tú Xăm - nơi tập hợp những Artist sáng tạo và tràn đầy cái tâm trong nghề chắc chắn là sự lựa chọn hàng đầu cho khách hàng nào muốn được “in” lên mình những tác phẩm nghệ thuật.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục