24h
Yeah1 News

Từ nay trở đi: Người dân mua bảo hiểm xe máy bắt buộc được hưởng thêm một quyền lợi đặc biệt

Thứ năm, 12/10/2023 | 20:12 (GMT+7)

Khi tham gia Bảo hiểm xe máy bắt buộc, người dân được hưởng những quyền lợi đặc biệt sau đây.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là loại bảo hiểm mà chủ xe máy hoặc mô tô cần phải tham gia nếu muốn sở hữu và điều khiển xe, để đảm bảo rằng trong trường hợp xảy ra tai nạn, bảo hiểm sẽ bồi thường cho người bị tổn thương do lỗi của chủ xe cơ giới, không phải là bồi thường cho chủ xe.

Bảo hiểm bắt buộc là hình thức bảo hiểm mà tất cả người dân phải tham gia khi họ là chủ xe máy hoặc mô tô, hoặc ô tô. Nếu họ không có đủ bảo hiểm, họ sẽ bị Cảnh sát giao thông xử phạt hành chính. Trong khi đó, bảo hiểm xe tự nguyện là một hình thức mà người dân có thể tự nguyện tham gia hoặc không, mà không lo bị xử phạt bởi Cảnh sát giao thông.

Từ nay trở đi: Người dân mua bảo hiểm xe máy bắt buộc được hưởng thêm một quyền lợi đặc biệt - ảnh 1
Tất cả người dân là chủ của xe máy, ô tô...đều phải có bảo hiểm bắt buộc (Ảnh minh họa)
Tất cả người dân là chủ của xe máy, ô tô...đều phải có bảo hiểm bắt buộc (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Điều 12 của Nghị định 67/2023/NĐ-CP, khi mua bảo hiểm xe máy bắt buộc, người dân được hưởng các quyền lợi sau:

- Trong phạm vi giới hạn trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho người được bảo hiểm một số tiền mà người được bảo hiểm đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

- Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe và tính mạng do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng cho mỗi người trong một vụ tai nạn.

- Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản:

+ Do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 50 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

+ Do xe ô tô, máy kéo, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 100 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

Từ nay, khi mua bảo hiểm bắt buộc, người dân được hưởng thêm 1 quyền lợi (Ảnh minh họa)
Từ nay, khi mua bảo hiểm bắt buộc, người dân được hưởng thêm 1 quyền lợi (Ảnh minh họa)

Trong trường hợp người được bảo hiểm qua đời hoặc mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bồi thường trực tiếp cho người bị tổn thương hoặc người thừa kế của người bị tổn thương (nếu người bị tổn thương đã qua đời) hoặc đại diện của người bị tổn thương (nếu người bị tổn thương mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án hoặc chưa thành niên theo quy định của Bộ luật Dân sự).

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục