24h
Yeah1 News

Thanh đồng Diệu Minh Châu và tâm nguyện bảo tồn, phát huy những giá trị tốt đẹp của tín ngưỡng thờ Mẫu

Thứ bảy, 10/09/2022 | 17:02 (GMT+7)

Thanh Đồng Diệu Minh Châu không chỉ làm tốt các vai trò ở nhiều lĩnh vực, cô đồng xinh đẹp còn luôn mong muốn truyền tải rộng hơn nữa tới giới trẻ Việt hiểu biết về tín ngưỡng thờ mẫu của Việt Nam.

Thanh đồng Diệu Minh Châu và tâm nguyện bảo tồn, phát huy những giá trị tốt đẹp của tín ngưỡng thờ Mẫu - ảnh 1

Tín ngưỡng thờ Mẫu là một tín ngưỡng dân gian có lịch sử lâu đời. Tín ngưỡng thờ Mẫu được hình thành và phát triển từ tín ngưỡng bản địa thờ Nữ thần và Mẫu thần với các quyền năng sinh sôi bảo trợ và che chở cho con người. Thờ Mẫu chính là sự tin tưởng, ngưỡng mộ, tôn vinh và thờ phụng những vị thần gắn với các hiện tượng tự nhiên, vũ trụ; thờ những người tài giỏi có công với dân, với nước, khi mất hiển linh phù trợ cho người an vật thịnh.

Thực hành cơ bản của tín ngưỡng Thờ mẫu là nghi lễ lên đồng. Sức mạnh và ý nghĩa của tín ngưỡng thờ Mẫu chính là thoả mãn nhu cầu và khát vọng cầu về sức khoẻ, bình an, làm ăn phát đạt… hướng con người tới lòng từ bi bác ái như là nền tảng của những nguyên tắc ứng xử giữa con người với con người.

Thanh đồng Diệu Minh Châu và tâm nguyện bảo tồn, phát huy những giá trị tốt đẹp của tín ngưỡng thờ Mẫu - ảnh 2
Thanh đồng Diệu Minh Châu và tâm nguyện bảo tồn, phát huy những giá trị tốt đẹp của tín ngưỡng thờ Mẫu - ảnh 3

Bên cạnh tín ngưỡng tâm linh thì việc thực hành tín ngưỡng thờ mẫu có sức hút mạnh mẽ, hấp dẫn đông đảo người dân qua các trang phục, làn điệu trầu văn. Điều quan trọng là tính tương tác cao giữa người thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu và những người tham dự đã lôi cuốn người dân đến với tín ngưỡng. Thanh Đồng Diệu Minh Châu chia sẻ về trách nhiệm của người con nhà Thánh: "Số trời đã định mình phải phụng sự Phật Thánh do vậy mình phải làm bằng cái Tâm trong sáng. Mẫu dạy con người luôn phải sống hướng thiện, làm điều nhân nghĩa, biết đối nhân xử thế, thờ phụng ông bà tổ tiên, biết ơn những người có công với dân với nước.”

Thanh đồng Diệu Minh Châu và tâm nguyện bảo tồn, phát huy những giá trị tốt đẹp của tín ngưỡng thờ Mẫu - ảnh 4

Gánh việc trọng trách phụng sự Phật Thánh, thanh đồng luôn chỉn chu, nghiêm túc trong mỗi giá hầu. Cô vừa thể hiện được khí thế hào hùng, nghiêm trang, oai phong lẫm liệt với các giá Nam vừa thể hiện được sự nhẹ nhàng, xinh đẹp, khéo léo, tinh tế trong giá Thánh nữ.

Thanh đồng Diệu Minh Châu và tâm nguyện bảo tồn, phát huy những giá trị tốt đẹp của tín ngưỡng thờ Mẫu - ảnh 5

Năm 2016 tại phiên họp Ủy ban liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 11 của UNESCO diễn ra tại Ethiopia, di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt” được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đó là một nét đẹp tín ngưỡng cần phải được bảo tồn. Khi được hỏi về ý nguyện của mình, thanh đồng Diệu Minh Châu bày tỏ sự mong muốn được bảo tồn và phát huy giá trị tốt đẹp này. Theo cô, đây là một trách nhiệm lớn lao không chỉ của cô mà còn của người dân Việt Nam. Đòi hỏi các thanh đồng phải tìm tòi, nghiên cứu để thực tành cho đúng, không được dựa bóng Thánh đánh tiếng người trần để kiếm lời. Bên cạnh đó, người dân Việt Nam cũng có thêm những cái nhìn rộng mở hơn, trân trọng giá trị tốt đẹp trong văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu.

Thanh đồng Diệu Minh Châu và tâm nguyện bảo tồn, phát huy những giá trị tốt đẹp của tín ngưỡng thờ Mẫu - ảnh 6
Thanh đồng Diệu Minh Châu và tâm nguyện bảo tồn, phát huy những giá trị tốt đẹp của tín ngưỡng thờ Mẫu - ảnh 7
Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục