24h
Yeah1 News

Những điều cần lưu ý để có một mùa tết ăn uống thả ga mà vẫn vui khỏe

Thứ hai, 23/01/2023 | 08:56 (GMT+7)

Tết đến xuân về là dịp gia đình sum họp sau một năm làm việc. Đây cũng là dịp nhiều món ăn ngon và rất nhiều những bữa cơm chất lượng được “ra lò” nhằm đón chào một năm mới thật sung túc.

Dịp Tết luôn là dịp mọi người ăn uống thả ga với nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, nạp quá nhiều năng lượng từ các bữa ăn trong một thời gian ngắn và đồ ăn dịp tết thường là tinh bột và các loại đồ ngọt như bánh kẹo, mứt khiến không ít người gặp phải sự cố về sức khỏe trong dịp Tết vì ăn quá nhiều trong một bữa và ít vận động. Cùng điểm lại một số điều cần lưu ý để có một mùa tết ăn uống thả ga mà vẫn vui khỏe. 

1. Ăn nhiều rau củ

Đây là loại thực phẩm mà các chuyên gia sức khỏe luôn khuyến khích mọi người ăn nhiều nhằm bổ sung nước, vitamin, chất xơ… tốt cho cơ thể trong những dịp Tết khi phải nạp quá nhiều đồ ngọt và chất béo. 

Có rất nhiều loại rau củ tốt cho sức khỏe như bắp cải, đậu cô ve, cà rốt, cà chua, dưa leo, xà lách, bông cải,... giúp cho hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn, giảm thiểu được các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu hay gặp phải khi ăn uống quá tải trong những dịp Tết.

2. Duy trì đủ bữa ăn mỗi ngày   

Dịp tết là thời điểm nhiều gia đình bận rộn với việc tiếp đãi khách, sắm sửa đồ đạc, dọn dẹp nhà cửa nhưng mỗi người cần duy trì đủ 3 bữa mỗi ngày để tránh việc ăn dồn dập, dẫn đến lúc quá đói hoặc quá no trong 1 ngày sẽ ảnh hưởng xấu đến bao tử và hệ tiêu hóa. 

Chính vì thế cần đảm bảo việc ăn đúng bữa để giảm áp lực cho hệ tiêu hóa của mình trong những ngày Tết.    

3. Sử dụng các loại hạt thay thế bánh kẹo    

Bánh kẹo, mứt chứa nhiều đường dẫn đến tăng cân và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhưng đây là món ăn cổ truyền không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền. 

Chúng ta có thay thế bánh kẹo bằng các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, macca, óc chó… giúp bổ sung nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh mạn tính. Điều này sẽ giảm thiểu những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khi dịp tết đến xuân về 

4. Bổ sung lượng đạm phù hợp

Tết cố truyền là dịp sum họp và quây quần bên những bữa ăn vì thế bàn tiệc sẽ có rất nhiều lại thịt được chế biến khách nhau từ giò chả đến các món nướng, chiên. Nếu tiếp nhận một lượng đạm vừa đủ sẽ giúp cho dạ dày của bạn có cảm giác no trong thời gian dài. Vì thế cần hạn chế ăn quá no từ các chất đạm để tránh tăng cân và ảnh hưởng đến sức khỏe. 

5. Uống đủ nước, hạn chế bia rượu

Việc uống nhiều nước sẽ giúp cơ thể chúng ta giảm lại cơn thèm ăn cũng như việc thay nước lọc cho những loại nước ngọt có gas sẽ giảm thiểu lượng đường hấp thụ vào cơ thể, tránh gây các loại bệnh liên quan đến đường ruột và tim mạch. 

Bên cạnh đó bạn có thể uống sinh tố, nước ép chứa ít đường như bí đao, củ đậu, cà rốt, dưa leo,... và hạn chế uống bia, rượu và các thức uống có gas.

Ảnh tổng hợp 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục