24h
Yeah1 News

Nhận được tin nhắn kiểu này phải tắt nguồn điện thoại ngay nếu không muốn mất sạch tiền trong tài khoản

Thứ ba, 17/10/2023 | 20:28 (GMT+7)

Các hình thức lừa đảo luôn thay đổi và biến đổi một cách không thể dự đoán. Khi đối mặt với tình huống sau đây, người dân cần phải hết sức nâng cao cảnh giác.

Sự phát triển của điện thoại thông minh đã mang lại nhiều lợi ích quan trọng trong việc kết nối mọi người. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là cùng với sự tiến bộ này, các kẻ xấu luôn tìm cách tận dụng sơ hở của người dùng để lấy cắp thông tin cá nhân và chiếm đoạt tài sản. Hiện nay, các hình thức lừa đảo qua điện thoại di động ngày càng phức tạp và thường xuyên biến đổi. Vì vậy, người dân cần tăng cường sự cảnh giác để tránh rơi vào tình huống mất tiền và tài sản.

Dưới đây là một số hình thức lừa đảo, người dùng cần lưu ý.

Lừa đảo bằng thiết bị định vị

Đây là một chiến thuật lừa đảo mà kẻ xấu sử dụng để đánh cắp thông tin cá nhân. Kẻ lừa đảo sẽ thực hiện việc cài đặt một thiết bị định vị ẩn trong những nơi ngóc ngách mà họ đã biết đến và quen thuộc. Thiết bị này sẽ luôn hoạt động, theo dõi số điện thoại di động của người dùng trong phạm vi hoạt động của nó. Thiết bị này có khả năng chặn các mã xác minh (mã OTP) được gửi đến các số điện thoại này.

Nhận được tin nhắn thông báo mạng yếu và chặn mã xác minh, người dùng cần cảnh giác (Ảnh minh họa)
Nhận được tin nhắn thông báo mạng yếu và chặn mã xác minh, người dùng cần cảnh giác (Ảnh minh họa)

Khi đã cài đặt, thiết bị này sẽ gửi một thông báo tín hiệu mạng yếu đến điện thoại của nạn nhân và đồng thời chặn các mã xác minh. Nạn nhân thường sẽ nghĩ rằng mạng của họ đang gặp sự cố và không thể nhận được mã xác minh. Trong thời điểm này, nếu người dùng tiếp tục sử dụng điện thoại, thông tin như số chứng minh nhân dân và thông tin tài khoản ngân hàng của họ có thể bị lấy cắp, tiền trong tài khoản cũng có thể bị mất sạch.

Vì vậy, khi nhận được thông báo về tín hiệu mạng yếu, người dùng cần ngay lập tức tắt điện thoại để ngăn chặn kẻ xấu khỏi tiếp cận và đánh cắp thông tin quan trọng của mình.

Lừa đảo thông qua hình thức mua sắm trực tuyến

Việc mua sắm trực tuyến hiện nay đã trở nên rất phổ biến và được nhiều người ưa chuộng. Dù bạn ở ở nhà hoặc bất kỳ đâu, bạn vẫn có khả năng mua được những sản phẩm mình cần một cách dễ dàng. Thao tác mua sắm trực tuyến thường khá tiện lợi. Tuy nhiên, có một số người xấu có thể tận dụng các kẽ hở trong quá trình mua sắm cũng như tính chủ quan của người tiêu dùng để chiếm đoạt tài sản của họ.

Những kẻ gian lợi dụng thông tin mua sắm trực tuyến của nạn nhân để xem xét những giao dịch gần đây mà họ đã thực hiện. Sau đó, họ gửi tin nhắn tới điện thoại của nạn nhân để thông báo rằng đã xảy ra sự cố trong giao dịch mua sắm gần đây và yêu cầu nạn nhân thực hiện một số thao tác để hoàn tiền.

Người dân cũng cần lưu ý hình thức lừa đảo qua hình thức mua hàng trực tuyến (Ảnh minh họa)
Người dân cũng cần lưu ý hình thức lừa đảo qua hình thức mua hàng trực tuyến (Ảnh minh họa)

Kẻ gian thường cung cấp một liên kết để nạn nhân truy cập và tiến hành việc hoàn tiền. Khi nạn nhân hỏi tại sao không thực hiện việc hoàn tiền trực tiếp thông qua phần mềm mua sắm, kẻ xấu có thể đưa ra lý do rằng việc đó sẽ giảm bớt số lượng đơn hàng, gây ảnh hưởng đến uy tín và mong đợi sự hỗ trợ từ người mua.

Tuy nhiên, nếu nạn nhân tuân theo những yêu cầu này và bấm vào liên kết giả mạo, trang web sẽ yêu cầu họ nhập thông tin tài khoản ngân hàng, mã xác minh và mật khẩu thanh toán. Trang web này được tạo ra bởi kẻ xấu với mục đích lấy đi tất cả thông tin này. Khi họ có được tất cả thông tin cần thiết, kẻ gian có thể tiến hành rút tiền trong tài khoản của nạn nhân, gây thiệt hại nghiêm trọng. Do đó, hãy luôn cảnh giác và không chia sẻ thông tin cá nhân và tài khoản của bạn với bất kỳ ai trừ khi bạn đã xác minh tính xác thực của giao dịch mua sắm trực tuyến.

Cách bảo vệ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng an toàn

Để bảo vệ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng của mình được an toàn, người dân cần tuân thủ nguyên tắc không chia sẻ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và mã OTP với bất kỳ ai. Đối với việc sử dụng các mạng xã hội, nên áp dụng tính năng xác thực 2 bước. Nếu có sự xâm nhập vào tài khoản mạng xã hội từ phía kẻ xấu, hãy tức thì thông báo cho người thân và bạn bè để tránh rơi vào tình trạng bị lừa đảo.

Mọi người cần bảo vệ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng của mình (Ảnh minh họa)
Mọi người cần bảo vệ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng của mình (Ảnh minh họa)
Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: lừa đảo  

Cùng chuyên mục