24h
Yeah1 News

Ms Tram Nguyen English: "Ở giai đoạn đầu, nên chọn giáo viên Việt Nam thay vì giáo viên bản ngữ”

Thứ bảy, 24/12/2022 | 09:34 (GMT+7)

Ms. Tram Nguyen English được biết đến với vai trò phó ban thư ký VietTESOL (Phân hội nghiên cứu và giảng dạy tiếng Anh trực thuộc Hội Ngôn Ngữ Học Việt Nam). Đồng thời, chị cũng là gương mặt quen thuộc đối với cộng đồng học tiếng Anh trong nước.

Ms Tram Nguyen English: 'Ở giai đoạn đầu, nên chọn giáo viên Việt Nam thay vì giáo viên bản ngữ” - ảnh 1

Ms. Tram Nguyen English tốt nghiệp bằng xuất sắc thạc sĩ giảng dạy Tiếng Anh (MA TESOL) tại trường đại học Huddersfield (Anh Quốc). Chị từng có thời gian giảng dạy Anh ngữ cho người nước ngoài và là nguyên giảng viên của Đại học Thăng Long Hà Nội. Bên cạnh bề dày thành tựu đáng ngưỡng mộ, chị còn thành lập 3 cộng đồng học tiếng Anh và đạt được nhiều cột mốc ấn tượng. Trong cuộc gặp cùng báo chí, chị đã có những chia sẻ chân thành về nghề giáo.

Ms Tram Nguyen English: 'Ở giai đoạn đầu, nên chọn giáo viên Việt Nam thay vì giáo viên bản ngữ” - ảnh 2

Cô giáo Trâm - Gương mặt quen thuộc đối với cộng đồng học tiếng Anh trong nước

Người mới bắt đầu học tiếng Anh cần gì để phát triển?

Chào Ms. Tram Nguyen English, theo chị, khó khăn của người học tiếng Anh khi vừa mới bắt đầu là gì? 

Trong quá trình tiếp xúc với nhiều thế hệ học trò, mình cảm thấy khó khăn lớn nhất cản bước các bạn chính là việc thiếu định hướng. Các bạn không biết lựa chọn chương trình nào phù hợp với bản thân. Nhiều bạn còn không biết học cái gì trước, cái gì sau, không biết học như thế nào. Vậy nên để phát triển toàn diện các kỹ năng, các bạn cần lựa chọn giáo viên, môi trường học phù hợp với bản thân. 

Vậy người giáo viên có vai trò quan trọng như thế nào đối với việc học tiếng Anh của các bạn?

Khi gặp khó khăn ở thời gian đầu, các bạn thường sẽ có xu hướng muốn bỏ. Ở giai đoạn này, người giáo viên dạy tiếng Anh có vai trò vô cùng quan trọng. Một giáo viên tốt sẽ giúp các bạn vượt qua sự chán nản ban đầu và định hướng các bạn theo con đường phù hợp.

Ms Tram Nguyen English: 'Ở giai đoạn đầu, nên chọn giáo viên Việt Nam thay vì giáo viên bản ngữ” - ảnh 3

Giáo viên là người định hướng các bạn theo con đường phù hợp

Lợi thế, ưu điểm của giáo viên Việt Nam trong giai đoạn đầu?

Tại sao khi mới bắt đầu học thì nên chọn giáo viên Việt Nam thay vì giáo viên bản ngữ?

Như mình đã chia sẻ, đa phần các em sẽ không biết lựa chọn chương trình nào phù hợp với bản thân, không biết học cái gì trước, cái gì sau, không biết học như thế nào. Chính vì vậy ở giai đoạn mới bắt đầu này, một giáo viên với chuyên môn và khả năng truyền đạt tốt là cực kì cần thiết. Giáo viên Việt Nam sẽ có ưu thế hơn khi có thể dễ dàng định hướng và động viên học sinh trong quá trình học tập. Ngược lại, giáo viên nước ngoài phải có khả năng sư phạm rất tốt để đảm bảo học sinh có thể hiểu và hứng thú với bài học

Theo chị, nên lựa chọn giáo viên như thế nào?

Theo mình thì phải lựa chọn giáo viên giỏi. Giáo viên tiếng Anh giỏi là người có khả năng sư phạm tốt và trình độ ngoại ngữ (4 kỹ năng nghe-nói-đọc-viết, khả năng phát âm, ngữ pháp, từ vựng, thấu hiểu văn hóa các nước nói Tiếng Anh...) phải cao. Rõ ràng giáo viên bản ngữ có ưu thế hơn về trình độ ngoại ngữ so với giáo viên Việt Nam do đây là tiếng mẹ đẻ của họ. Ngược lại, giáo viên Việt Nam lại có thể tận dụng khả năng sử dụng tiếng Việt để giải thích, động viên hay chia sẻ kinh nghiệm học tập của bản thân. Dù là giáo viên Việt Nam hay giáo viên bản ngữ thì đều cần được đào tạo (qua trường lớp, các khóa đào tạo…) để có kỹ năng sư phạm tốt, với khả năng truyền đạt, giải thích, định hướng phù hợp với học viên.

Ms Tram Nguyen English: 'Ở giai đoạn đầu, nên chọn giáo viên Việt Nam thay vì giáo viên bản ngữ” - ảnh 4

Giáo viên phải có tâm với nghề và xem học viên như những người bạn

Những hạn chế của giáo viên bản ngữ trong giai đoạn đầu?

Lựa chọn giáo viên bản ngữ khi mới học tiếng Anh có phải là quyết định sai lầm không?

Với mình, giáo viên bản ngữ hay giáo viên Việt Nam đều có những ưu, nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào nhu cầu và trình độ của từng bạn mà chọn giáo viên cho phù hợp. Hiện nay có những trung tâm Anh ngữ đã dạy kết hợp giữa giáo viên Việt Nam và người bản ngữ. Mục đích cuối cùng là hướng đến sự hiệu quả của khóa học cũng như sự tiến bộ của người học.

Chọn giáo viên bản ngữ khi vừa mới học tiếng Anh có gây khó khăn gì không?

Khó khăn lớn nhất là sự khác biệt và ngôn ngữ và văn hóa. Điều này khiến cho học viên khó có thể chia sẻ những vấn đề trong quá trình học với giáo viên, cũng như khó cho giáo viên để chia sẻ những lời khuyên hoặc giải pháp cho học viên. Mình nhấn mạnh lại là nếu chọn giáo viên bản ngữ trong giai đoạn mới học tiếng Anh, các bạn phải đảm bảo được kỹ năng sư phạm của giáo viên phải cực kì tốt mới có hiệu quả. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với mức học phí mà học viên phải trả sẽ khá cao. Chính vì vậy, các bạn cần phải cân nhắc về khả năng tài chính của mình rất kỹ càng để đảm bảo theo học được lâu dài.

Ms Tram Nguyen English: 'Ở giai đoạn đầu, nên chọn giáo viên Việt Nam thay vì giáo viên bản ngữ” - ảnh 5

Ms. Tram Nguyen English - Cô giáo tiếng Anh với những thành tích nổi bật)

Cảm ơn chị đã chia sẻ!

Liên hệ với Ms. Tram Nguyen English tại đây.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục