24h
Yeah1 News

Đầu bếp Nguyễn Quốc Nghị: Muốn thành công với nghề bếp cần phải đặt cái “tâm” của mình vào từng món ăn

Thứ hai, 17/04/2023 | 15:58 (GMT+7)

Với hơn 10 năm kinh nghiệm làm bếp đầu bếp Nguyễn Quốc Nghị vẫn không ngừng trau dồi kỹ năng nghề nghiệp để có thể đáp ứng công việc và làm hài lòng thực khách dù là trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Chia sẻ với báo Yeah1 về câu chuyện gắn bó với con đường làm bếp không ít những thử thách nhưng cũng rất nhiều nhiều niềm vui. Đầu bếp Nguyễn Quốc Nghị, 32 tuổi vẫn luôn lạc quan và tin tưởng về nghề nghiệp mình đã chọn.

Đầu bếp Nguyễn Quốc Nghị: Muốn thành công với nghề bếp cần phải đặt cái “tâm” của mình vào từng món ăn - ảnh 1

Xin chào anh Nghị, cơ duyên nào đưa anh đến với nghề bếp?

Từ ngày thơ ấu, tôi đã có đam mê đặc biệt với ẩm thực, vậy nên từ lúc nhỏ, tôi luôn quan sát cách mẹ chế biến món ăn, giấc mơ đến với nghề bếp chuyên nghiệp được nhen nhóm từ khi đó.

Tôi bắt đầu với công việc phụ bếp tại một quán ăn ở đối diện ga Đà Nẵng. Gắn bó với nghề được hơn 10 năm, tôi thấy mình có cơ hội làm việc ở nhiều nhà hàng khác nhau, vậy nên bản thân cũng có chút kinh nghiệm và học hỏi được nhiều điều thú vị về ẩm thực vùng miền.

Đầu bếp Nguyễn Quốc Nghị: Muốn thành công với nghề bếp cần phải đặt cái “tâm” của mình vào từng món ăn - ảnh 2

Trên con đường đến với nghề bếp chuyên nghiệp, chắc chắn sẽ không tránh khỏi những khó khăn, vậy với anh đó là những khó khăn nào?

Thử thách lớn nhất đối với người làm bếp là làm hài lòng thực khách khi thưởng thức món ăn. Đương nhiên đằng sau những lời khen, tôi cũng gặp phải những vị khách không hài lòng về món ăn mình chế biến. Tuy nhiên, làm bếp cũng giống như “làm dâu trăm họ”, không phải lúc nào mình cũng có thể làm hài lòng tất cả khách hàng được.

Chưa kể, người đầu bếp cũng phải hy sinh khá nhiều thời gian của mình. Thay vì ngày lễ, mọi người được nghỉ ngơi, thì đó lại là khoảng thời gian mà người làm bếp phải làm việc cật lực hơn bao giờ hết.

Đầu bếp Nguyễn Quốc Nghị: Muốn thành công với nghề bếp cần phải đặt cái “tâm” của mình vào từng món ăn - ảnh 3

Vậy còn niềm vui trong công việc đầu bếp anh đang làm là những gì?

Niềm vui lớn nhất của tôi là khi thực khách thưởng thức và đón nhận món của mình. Đối với người làm bếp, món ăn chính là tâm huyết và công sức mà người chế biến đã dày công chăm chút. Khi món ăn đến với thực khách, cảm giác được khách hàng của mình công nhận và thưởng thức một cách ngon miệng là niềm hạnh phúc của người làm bếp như tôi.

Anh đã từng làm việc ở nhiều nhà hàng, nhưng làm sao để thích nghi cũng như đáp ứng được yêu cầu của mỗi nơi mình công tác?

Tôi nghĩ đó là kinh nghiệm và sự trải nghiệm của mình qua một khoảng thời gian. Tôi bắt đầu làm từ vị trí phụ bếp, những công việc nhỏ cho đến những vị trí cao hơn, những công việc quan trọng hơn. Cứ làm và trải nghiệm theo thời gian, điều đó khiến tôi có thêm kinh nghiệm và sự thích ứng nhanh chóng trong nhiều môi trường khác nhau.

Đầu bếp Nguyễn Quốc Nghị: Muốn thành công với nghề bếp cần phải đặt cái “tâm” của mình vào từng món ăn - ảnh 4

Ngoài ra, khi đến làm việc ở bất cứ nơi nào, tôi đều dành thời gian để tìm hiểu về nơi mà mình gắn bó, chẳng hạn như nhà hàng thuộc phong cách nào, thực đơn của họ ra sao, mỗi một nhà hàng ở vùng miền khác nhau thì khẩu vị sẽ khác nhau.

Theo anh, để trở thành một người đầu bếp giỏi thì cần có những yếu tố nào?

Tôi nghĩ chúng ta cần phải có tình yêu với nghề, hơn nữa làm bếp bằng sự cần mẫn và siêng năng. Tôi mong các bạn trẻ khi bước chân vào con đường này sẽ giữ được sự nhiệt huyết, hết mình với nghề. Với những yếu tố này, chắc chắn chúng ta sẽ hái được quả ngọt. Hơn nữa, biết tiết kiệm cho chủ đầu tư cũng là một trong những điểm sáng để bạn dễ thích nghi với nhiều môi trường làm việc khác nhau.

Đầu bếp Nguyễn Quốc Nghị: Muốn thành công với nghề bếp cần phải đặt cái “tâm” của mình vào từng món ăn - ảnh 5

Anh có điều gì gửi gắm đến các bạn trẻ đang có ý định và theo đuổi con đường nấu ăn chuyên nghiệp không?

Ngoài tình yêu với nghề bếp và sự siêng năng trong công việc, tôi nghĩ rằng, khi các bạn có ý định theo đuổi con đường này, cần trang bị cho mình sự nghiêm túc khi làm việc.

Đây là công việc đòi hỏi nhiều thử thách, sự hy sinh về mặt thời gian rất nhiều, nhưng nếu có đam mê và sự quyết tâm, chắc chắn các bạn sẽ chinh phục được khách hàng, kể cả những vị khách khó tính.

Cảm ơn anh đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục