24h
Yeah1 News

Bố mẹ bán nhà cho con trai đi du học Mỹ, con vừa về nước không lâu đã khiến cả gia đình ngồi t.ù

Thứ năm, 02/03/2023 | 14:15 (GMT+7)

Bố mẹ trong câu chuyện dưới đây chỉ muốn con thành tài mà không ngừng đầu tư cho con. Thế nhưng vì thiếu hiểu biết và phương cách giáo dục đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đến mức cả nhà phải vào tù.

Giáo dục trẻ là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu ở nhiều nước trên thế giới. Nhiều người cho rằng để con cái có một tương lai tốt hơn thì phải bắt đầu giáo dục ngay từ nhỏ. Nhất là ở các quốc gia càng phát triển, dân số càng đông thì sự cạnh tranh giữa các bậc phụ huynh trong việc đầu tư cho con em lại càng được đề cao.

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần phải lưu ý không phải cứ việc đổ hết tiền của vào con cái thì đều sẽ nhận được kết quả tương xứng. Đôi khi bố mẹ nên đưa ra một phương cách giáo dục con rõ ràng, hợp lý và tích cực để trẻ nhận thức đúng đắn về tương lai sau này.

Bố mẹ vì muốn con thành tài du học Mỹ nên quyết định bán nhà ở Bắc Kinh (Ảnh minh họa)
Bố mẹ vì muốn con thành tài du học Mỹ nên quyết định bán nhà ở Bắc Kinh (Ảnh minh họa)

Một câu chuyện ở Trung Quốc đang nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng. Theo đó, một cặp vợ chồng họ Tô và họ Trương sinh sống tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Gia đình họ có một người con trai, đặt tên là Tiểu Húc. Hai người đặt rất nhiều kỳ vọng lớn lao vào cậu con trai này, nhất là vấn đề học tập.

Thậm chí, khi trào lưu du học ở Mỹ nở rộ tại Trung Quốc, đôi vợ chồng quyết định bán nhà để có một số vốn cho con ra nước ngoài. Cả hai chỉ mong tương lai, Tiểu Húc có thể học hành thành tài và quay về lo cho cuộc sống bản thân lẫn gia đình.

Cậu con trai về nước nhưng không có việc làm, quyết định mở công ty bán... khí cười (Ảnh minh họa)
Cậu con trai về nước nhưng không có việc làm, quyết định mở công ty bán... khí cười (Ảnh minh họa)

Năm 2019, Tiểu Húc hoàn thành chương trình học ở Mỹ và về nước. Tuy nhiên, cũng giống như bao đứa trẻ khác vừa ra trường, Tiểu Húc chưa tìm được công việc ổn định. Hai vợ chồng Tô - Trương vì quá mong muốn thấy cảnh con thành tài nên luôn tìm cách thúc giục con. Điều này khiến Tiểu Húc vô cùng áp lực.

Sau đó, Tiểu Húc nảy ra một suy nghĩ. Cậu không muốn đi làm công cho người khác mà muốn tự mở cơ nghiệp kinh doanh.

Trong thời gian sống ở Mỹ, Tiểu Húc biết được một loại khí được gọi là khí cười (bóng cười). Khi người ta sử dụng khí này sẽ có chất gây nghiện và khiến con người ta tận hưởng cảm giác hưng phấn. Tiểu Húc nhận thấy đây là công việc sẽ "ăn nên làm ra" nên quyết định đầu tư.

Hình ảnh khí cười (Ảnh minh họa)
Hình ảnh khí cười (Ảnh minh họa)

Khi biết ý định kinh doanh khí cười của con trai, ban đầu, 2 vợ chồng Tô - Trương cũng bán tín bán nghi. Cho đến khi biết loại khí này không nằm trong danh sách cấm thì cũng nhắm mắt làm ngơ ủng hộ công việc kinh doanh của con trai.

Khi đó, cả Tiểu Húc và bố mẹ đều chỉ nghĩ đến tương lai kiếm thật nhiều tiền chứ không nghĩ đến vấn đề mua bán khí cười là hành vi trái phép.

Trong mắt bố mẹ Tiểu Húc, cậu con trai độc đinh làm gì cũng đúng. Dù học vấn không cao nhưng sau khi du học về thì 2 vợ chồng đều nghĩ rằng con mình chính là nhân tài. Nghe con giải thích về khí cười không phải ma túy gây hại nên cả hai cũng không có ý kiến thêm.

Cảnh sát thu giữ nhiều thùng khí cười tại nhà riêng của ông bà Tô - Trương
Cảnh sát thu giữ nhiều thùng khí cười tại nhà riêng của ông bà Tô - Trương

Cả gia đình quyết định dùng căn nhà riêng để làm cơ sở buôn bán, liên hệ đầu mối và bắt đầu công việc phi pháp.

Tháng 9/2019, Tiểu Húc bắt đầu đăng tải nhiều biển quảng cáo, nhận đơn đặt hàng và giao hàng cho đối tác. Trong vòng chưa đầy một năm, doanh thu đã lên đến 480.000 nhân dân tệ (khoảng 1,8 tỷ đồng). 

Tuy nhiên sau đó, cả nhà Tiểu Húc đã bị cảnh sát điều tra vì tội kinh doanh bất hợp pháp, thu lợi nhuận khi chưa được cấp phép. Khi cảnh sát đến lục soát, họ phát hiện trong nhà tàng trữ 109 hộp khí cười. Không chỉ Tiểu Húc mà vợ chồng Tô - Trương cũng bị giam giữ và trị tội.

Được biết, ở Trung Quốc tuy khí cười chưa thuộc danh mục bị kiểm soát nhưng việc bán loại khí này cần phải được cấp giấy phép kinh doanh hóa chất độc hại. Nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào bán khí cười mà chưa có giấy phép của chính phủ thì đều bị trị tội theo pháp luật. Tình tiết nghiêm trọng sẽ bị kết án tù 5 năm.

Cuối cùng, sau khi ra tòa, Tiểu Húc bị kết án 1 năm 6 tháng tù cùng 100.000 nhân dân tệ tiền phạt. Trong khi đó, ông Tô và bà Trương lần lượt bị giam 6 tháng tù giam và 1 năm tù giam, bị phạt 80.000 nhân dân tệ và 60.000 nhân dân tệ vì tội hoạt động kinh doanh trái phép.

Giáo dục con trẻ không đơn thuần là đầu tư tiền bạc mà còn phải có phương cách thích hợp (Ảnh minh họa)
Giáo dục con trẻ không đơn thuần là đầu tư tiền bạc mà còn phải có phương cách thích hợp (Ảnh minh họa)

Qua câu chuyện này làm dấy lên nhiều suy ngẫm trong lòng người đọc. Những đứa trẻ du học nước ngoài trở về, có 'profile' đẹp mắt nhưng vẫn chưa đủ. Cái chính là cách giáo dục, đào tạo từ nhỏ của gia đình mới là yếu tố tác động nhiều nhất đến tầng lớp nhỏ nhất trong xã hội ấy.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục