24h
Yeah1 News

Thấy tin nhắn "cực độc hại" này phải xóa ngay lập tức nếu không muốn tiền trong tài khoản "không cánh mà bay"

Thứ bảy, 23/12/2023 | 21:34 (GMT+7)

Một số người không cảnh giác có thể vô tình vướng vào bẫy tin nhắn độc hại của kẻ gian, khiến cho tiền trong tài khoản “bốc hơi” trong chớp mắt.

Chúng ta không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo bằng cách dụ người dùng truy cập vào các đường link chứa mã độc. Nhưng hiện nay, tội phạm ngày càng tinh vi hơn, vì vậy người dùng cần phải đặc biệt cảnh giác với trường hợp sau đây.

Những kẻ lừa đảo thường hoạt động chủ yếu qua hình thức gửi tin nhắn. Cụ thể, chúng sẽ giả danh các đơn vị liên quan rồi đăng một đoạn tin nhắn kì lạ, có đính kèm đường link liên kết hoặc mã xác minh để người dùng truy cập vào. Đáng chú ý hơn, chiêu thức này còn nguy hiểm đến mức người dùng chưa truy cập đường link hoặc thậm chí chưa đọc tin nhắn cũng có thể bị virus xâm nhập. Kẻ lừa đảo sẽ lấy được thông tin của người dùng và tiền trong tài khoản của họ.

Thấy tin nhắn 'cực độc hại' này phải xóa ngay lập tức nếu không muốn tiền trong tài khoản 'không cánh mà bay' - ảnh 1

Cách thức thực hiện lừa đảo vô cùng đơn giản, chỉ bằng những tin nhắn chứa mã OTP mà không có lý do. Công nghệ ngày càng phát triển và sự tiện lợi cũng được nâng lên. Việc thanh toán hoá đơn, tiền điện, tiền học nhu cầu mua hàng, mua đồ ăn, vé xem phim dễ dàng khi người dùng chỉ cần liên kết thẻ ngân hàng với ví điện tử. 

Khi đó, mã OTP sẽ được gửi đến người dùng để xác thực và hoàn tất giao dịch. Các tổ chức lừa đảo đã lợi dụng điều này để dẫn dụ người dùng, không những thông tin cá nhân bị rò rỉ, chúng còn có thể chuyển tiền người dùng bằng các thao tác, phương tiện đặc biệt.

Thấy tin nhắn 'cực độc hại' này phải xóa ngay lập tức nếu không muốn tiền trong tài khoản 'không cánh mà bay' - ảnh 2

Đặc biệt, nếu bỗng nhiên bạn nhận thấy tín hiệu điện thoại kém dần đi mà không rõ lý do, sau đó bạn nhận được một tin nhắn xác minh từ ngân hàng thì hãy xóa ngay lập tức, đây là một loại chiêu lừa đảo khác .

Trước những chiêu trò lừa đảo ngày một tinh vi, khó nhận ra và vô cùng chuyên nghiệp, người dùng nên cảnh giác mọi lúc mọi nơi. Nhất là những tin nhắn, đường link lạ và nhận thấy nghi ngờ thì không nên truy cập vào. Song đó, để không "mắc bẫy" kẻ xấu để rồi bị lộ thông tin cá nhân hoặc bị mất tài sản, người dùng nên kiểm tra các đường link, website của ngân hàng, doanh nghiệp hoặc các tổ chức tín dụng trước khi truy cập. 

Thấy tin nhắn 'cực độc hại' này phải xóa ngay lập tức nếu không muốn tiền trong tài khoản 'không cánh mà bay' - ảnh 3

Một mẹo hữu ích mà người dùng có thể nhận biết được tính chân thực của website chính là tên miền. Thông thường, các website chính thống sẽ có tiên miền (.vn) hoặc (.com.vn). Các website giả lấy tên giống các ngân hàng nhưng tên miền lại không liên quan như (.info). (.com), (.xyz).  

Để chắc chắn hơn, người dùng có thể sao chép đoạn tin nhắn mà mình nghi ngờ rồi gửi qua tổng đài 9241 (Mobiphone), 9548 (Viettel) hoặc tổng đài 1551 (Vinaphone) để xác thực. Cuối cùng, người dùng tuyệt đối không nên cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ dù là lý do gì, thậm chí không cung cấp mật khẩu ngân hàng, mã OTP hay mã PIN Soft Token của mình cho cả nhân viên ngân hàng.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục