24h
Yeah1 News

Hồng Nhung, Hiền Thục, Dương Cầm, Helly Tống cùng nhiều nghệ sĩ lan tỏa giá trị của Cổ sinh tại triển lãm Hóa thạch

Thứ năm, 30/06/2022 | 17:12 (GMT+7)

Ca sĩ Hồng Nhung, Hiền Thục, đạo diễn Long Kan, nhạc sĩ Dương Cầm, người mẫu Helly Tống cùng nhiều nghệ sĩ khác đã có mặt tại Triển lãm Hóa thạch nhằm lan tỏa giá trị của Cổ sinh đến công chúng

Cổ sinh vật học là một ngành khoa học nghiên cứu lịch sử phát triển của sự sống trên Trái Đất về các loài động vật và thực vật cổ xưa dựa vào các hóa thạch tìm được - là các chứng cứ về sự tồn tại của chúng được bảo tồn trong đá. Nghiên cứu cổ sinh vật học, tìm hiểu về hoá thạch cũng chính là tìm hiểu về một trong những bí ẩn xa xưa nhất trên tinh cầu này - bí ẩn về Sự Sống.

C:\Users\Kiulsa\Downloads\Bài 1\Bài 3\R\Triển lãm.jpg

Ca sĩ Hồng Nhung cùng các vị lãnh đạo TP.Huế và Bảo tàng Hóa thạch Hà Nội cắt băng khai mạc triển lãm Hóa thạch tại Huế

Tại Festival Huế 2022, giữa cố đô Huế cổ kính, buổi triển lãm Hóa thạch đầu tiên của Bảo tàng Hóa thạch Hà Nội được tổ chức nhằm lan tỏa rộng rãi về giá trị Cổ sinh vật học đến cộng đồng. Sau hai năm nghiên cứu, Bảo tàng Hóa thạch Hà Nội đã sở hữu kho di sản hơn 14.000 mẫu vật và 2.500 tấn gỗ hóa thạch được sưu tầm, thu thập từ khắp nơi trên thế giới. Triển lãm lần này của Bảo tàng Hóa thạch Hà Nội sẽ là câu trả lời cho những câu hỏi như những dạng sống đầu tiên trên hành tinh chúng ta là gì? Chúng đến từ đâu? Điều gì đã xảy ra và sự sống tiến hóa ra sao? Hoàn cảnh cổ địa lý và khí hậu có ảnh hưởng gì đến quá trình tiến hoá sự sống? Những sinh vật hoá thạch cổ đại có liên quan gì với thế giới sinh vật phong phú hiện nay trên Trái Đất?

C:\Users\Kiulsa\Downloads\Bài 1\Bài 3\R\Ảnh 4.jpg

Triển lãm không chỉ nhận được sự quan tâm của các chuyên gia, nhà khoa học, giáo sư các trường đại học mà còn thu hút nhiều văn nghệ sĩ. Đối với những người yêu nghệ thuật luôn nhạy cảm với vẻ đẹp cuộc sống thì hoá thạch không chỉ là câu chuyện của khoa học mà còn là câu chuyện về sự sống cổ xưa - nét đẹp huyền bí của Mẹ Thiên nhiên thuở hồng hoang cần lưu giữ và lan tỏa.

C:\Users\Kiulsa\Downloads\Bài 1\Bài 3\R\Hồng Nhung 1.jpg

Ca sĩ Hồng Nhung tại triển lãm Hóa thạch

Là người đồng hành và có mặt trong buổi cắt băng khai mạc Triển lãm “Hóa thạch – Hành trình khám phá nguồn gốc của sự sống trên Trái Đất”, ca sĩ Hồng Nhung chia sẻ: “Khi nhận lời mời đến Triển lãm Hóa thạch bản thân Hồng Nhung vô cùng hứng thú và rất vinh dự được cùng các giáo sư, tiến sĩ ngành khoa học Cổ sinh, các vị lãnh đạo TP.Huế cắt băng khai mạc triển lãm Hóa thạch tại Huế. Là một người nghệ sĩ, Hồng Nhung như cảm nhận được linh hồn của đá, dòng thời gian luân chuyển và cả vết tích rõ ràng của sự sống. Nhung xem những mẫu vật ấy như là di sản nghệ thuật còn sót lại của một thời xa xưa chứ không chỉ là khối hóa thạch vô tri. Với tư cách là một người của công chúng, Hồng Nhung nghĩ mình nên góp phần vào việc lan tỏa tình yêu hóa thạch đến với nhiều người hơn để không chỉ chúng ta mà những thế hệ mai sau cũng được học, được xem và được tận mắt nhìn thấy dấu vết của sự sống cách đây hàng trăm triệu năm trước còn lưu giữ đến hôm nay”.

Ca sĩ Hiền Thục và PGS.TS Nguyễn Lân Cường tại triển lãm Hóa thạch

Xuất hiện trong bộ áo dài trắng xưa nền nã ca sĩ Hiền Thục cho biết rất cô hào hứng khi nhận được lời mời tham gia triển lãm: “Ngày trước đi ngắm cảnh nương đá của Cao nguyên Đồng Văn, tôi đã mê mẩn vẻ đẹp của chúng rồi. Giờ đây có mặt tại triển lãm Hóa thạch ở Huế, tôi mới biết được rằng những hòn đá, khối đá ấy có thể đã được hình thành từ hàng triệu năm trước, có thể từng là một quả núi, một triền đồi hay thậm chí từng là một sinh vật sống. Vẻ đẹp của đá không chỉ ở mặt hình thể, mà còn ở những câu chuyện rất dài mà nó sẽ kể cho chúng ta nghe. Nghệ thuật của đá chính là nghệ thuật của tự nhiên, nghệ thuật của sự sống”.

Với người mẫu Helly Tống lại là một cảm nhận khác. Là người lần đầu đến tham quan triển lãm Hóa thạch, nhìn thấy những mẫu vật lạ lẫm, khác với hình dung ban đầu, Helly Tống tâm sự: “Lần đầu đến triển lãm hóa thạch mình bị cuốn hút và say mê ngay, không gian toát lên một vẻ đẹp bí ẩn và huyền bí. Ấn tượng đầu tiên lọt vào mắt mình đó chính là bộ sưu tập Cúc đá (Ammonite) được trưng bày rất ngẫu hứng, tự do và đầy sáng tạo làm mình khá tò mò. Trong số đó mình chú ý nhất chính là một giá đỡ màu đỏ không có mẫu vật giữa một không gian chứa đầy mẫu hóa thạch, mình tưởng mẫu đó bị rơi nên hỏi lại nhân viên Bảo tàng và được giải thích đầy bất ngờ, mình mới vỡ lẽ và hiểu thêm về nghệ thuật sắp đặt. Rất lôi cuốn và tinh tế. Các bạn nên đến đây một lần để cảm nhận được tâm huyết của Bảo tàng Hóa thạch Hà Nội và các nhà Khoa học Cổ sinh đã cấp công nghiên cứu, sưu tập và lưu giữ”.

C:\Users\Kiulsa\Downloads\Bài 1\Bài 3\R\DSC09074.JPG

Nhạc sĩ Dương Cầm và Người mẫu Helly Tống say mê ngắm nhìn mẫu vật tại triển lãm

C:\Users\Kiulsa\Downloads\Bài 1\Bài 3\R\JUN_6935.jpg

Nhạc sĩ Dương Cầm, Người mẫu Helly Tống và khách tham quan lắng nghe giáo sư thuyết trình về các mẫu vật Hóa thạch trưng bày tại triển lãm

Có mặt tại buổi khai mạc triển lãm, nhạc sĩ Dương Cầm và đạo diễn Long Kan điều cho rằng không cần dùng một từ hoa mỹ nào để nói về các mẫu hóa thạch ở đây bởi bản thân chúng đã mang một vẻ đẹp rất riêng rồi. Một vẻ đẹp thô sơ, tự nhiên và kỳ bí. Trải nghiệm buổi triển lãm không chỉ làm các anh bổ sung thêm kiến thức Cổ sinh mà còn khơi gợi cho các anh nhiều ý tưởng trong nghệ thuật.

Huế vào mùa Festival như khoác thêm một chiếc áo mới rộn ràng, trẻ trung bên cạnh vẻ trầm mặc, hoài cổ vốn có. Ngoài những lễ hội âm nhạc - văn hóa thì chính những hoạt động triển lãm sẽ góp phần giúp du khách hiểu hơn về cội nguồn và lịch sử. Đây sẽ là một trải nghiệm thú vị và khó quên đối với nhiều người vào mùa Festival này. Đó là lý do bạn không nên bỏ qua Triển lãm “Hóa thạch - Hành trình khám phá nguồn gốc của sự sống trên Trái Đất” tại Điểm di tích Bộ Học số 76 Hàn Thuyên - TP. Huế. Thời gian phục vụ tham quan từ 25/6 đến 31/10/2022, thời gian mở cửa từ 8h đến 21h hàng ngày.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục