24h
Yeah1 News

Tóc Tiên chính thức ra mắt MV “906090” cùng Mew Amazing, ẩn ý về những chuẩn mực tiêu cực

Thứ năm, 20/10/2022 | 09:39 (GMT+7)

Vốn đã được “thành hình” cách đây 2 năm, thế nhưng với Tóc Tiên, đây mới là thời điểm “chín muồi” nhất để đưa MV 906090 đến với khán giả.

Tối ngày 19/10, Tóc Tiên và Mew Amazing chính thức ra mắt MV “906090”. Được thực hiện bởi đạo diễn Ứng Duy Kiên - một cái tên gắn liền với những sản phẩm âm nhạc có nội dung độc đáo, hình ảnh đẹp và cài cắm nhiều dụng ý nghệ thuật. MV 906090 gây ấn tượng bởi sự công phu, hoành tráng cùng ý tưởng câu chuyện độc đáo, nhiều ẩn ý.

Tóc Tiên chính thức ra mắt MV “906090” cùng Mew Amazing, ẩn ý về những chuẩn mực tiêu cực - ảnh 1

Lấy bối cảnh trong một phòng nghiên cứu chuẩn mực phụ nữ (tạm dịch từ bản gốc: Women Standard Research Lab), 906090 là một chuyến “thăm dò phẩm cách” của nhân vật “Nguyễn Khoa Tóc Mai”. Xuyên suốt MV, Tóc Tiên liên tục “biến hình” trong nhiều phong cách và hình tượng khác nhau. Nữ ca sĩ vẫn xuất hiện đầy quyến rũ, cá tính với những tạo hình táo bạo, mạnh mẽ; đồng thời khiến netizen thích thú khi dịu dàng, nền nã trong trang phục truyền thống, “kín cổng cao tường”.

Tóc Tiên chính thức ra mắt MV “906090” cùng Mew Amazing, ẩn ý về những chuẩn mực tiêu cực - ảnh 2
Tóc Tiên chính thức ra mắt MV “906090” cùng Mew Amazing, ẩn ý về những chuẩn mực tiêu cực - ảnh 3

Bên cạnh visual xinh đẹp, thần thái hút mắt của Tóc Tiên, điểm nhấn trong MV 906090 lần này chính là loạt chi tiết ẩn ý về những định kiến, quy chuẩn vô hình đã đặt lên người phụ nữ nói riêng và con người nói chung. 

Điển hình như trong một hàng những cô gái có mái tóc giống hệt nhau từ kiểu dáng đến độ dài, Tóc Tiên đã trở thành “bà cô khó tính” khi thẳng tay cắt bỏ phần tóc một người phụ nữ bị thừa ra. Nữ ca sĩ chia sẻ, hình ảnh này cũng chính là Tóc Tiên trong quá khứ: Một thời gian dài ám ảnh bởi sự hoàn hảo và sống trong “cái khung ” của một người phụ nữ phải luôn luôn nữ tính, dịu dàng.

Tóc Tiên chính thức ra mắt MV “906090” cùng Mew Amazing, ẩn ý về những chuẩn mực tiêu cực - ảnh 4

Thậm chí, trong MV 906090, nữ ca sĩ và ê-kíp còn tái hiện lại một số hủ tục, quan điểm hôn nhân từng gây ra nhiều tranh cãi như tập tục tảo hôn, tình trạng 5 thê 7 thiếp. Như một góc nhìn của “cô gái Tóc Tiên” về hình mẫu phụ nữ qua nhiều thế hệ, MV 906090 vừa thể hiện một khía cạnh khác gai góc và trào phúng hơn trong cái tôi nghệ thuật của nữ ca sĩ. Vừa là một tuyên ngôn phù hợp với thời điểm hiện tại, khi những quy chuẩn, định kiến hà khắc đã không còn trở thành áp lực đè nặng lên người phụ nữ nói riêng và xã hội hiện đại nói chung.

“Nếu ở 2-3 năm trước, MV 906090 chắc chắn sẽ trở thành một sản phẩm âm nhạc mang tính giáo điều, và đó cũng không phải là điều Tiên mong muốn. Nhưng trong thời điểm hiện tại, khi sự “lệch chuẩn” vốn có của mỗi người đang được chấp nhận và tôn trọng, MV 906090 sẽ chỉ là một lời cổ vũ mọi người hãy cứ tiếp tục tự do thể hiện con người mình”. 

Tóc Tiên chính thức ra mắt MV “906090” cùng Mew Amazing, ẩn ý về những chuẩn mực tiêu cực - ảnh 5
Tóc Tiên chính thức ra mắt MV “906090” cùng Mew Amazing, ẩn ý về những chuẩn mực tiêu cực - ảnh 6

Trong khoảng thời gian dài hoạt động nghệ thuật, Tóc Tiên được khán giả yêu thích khi có thể biến hoá tốt ở nhiều thể loại, đặc biệt là ballad và EDM. Cũng từ đó, tên tuổi nữ ca sĩ gắn liền với những ca khúc tình cảm sâu lắng như Có Ai Thương Em Như Anh, Em Không Là Duy Nhất. Hay sôi động, “máu lửa" như Ngày Mai, Big Girl Don't Cry,... 

Tóc Tiên chính thức ra mắt MV “906090” cùng Mew Amazing, ẩn ý về những chuẩn mực tiêu cực - ảnh 7

Chính vì thế, 906090 với giai điệu đậm chất Hip Hop, sẽ là một màu sắc âm nhạc khá mới lạ của Tóc Tiên. Tính giai điệu và yếu tố trầm bổng của ca khúc 906090 không nhiều, thay vào đó, chủ yếu tập trung vào những nhịp bass đều đặn với điểm nhấn là đoạn Rap song ngữ khá bắt tai. Tóc Tiên không chỉ gây bất ngờ bởi khả năng “bắn Rap” tiếng Anh “cực mượt”, mà đoạn Rap còn để lại ấn tượng mạnh bởi những câu từ “sắc lẹm”, chơi chữ Anh - Việt thông minh như: “A B C D (đi) khuất mắt đi. Bớt bớt đi chứ không em thấy hơi phiền” hay “A B C you never bae. It's just your game, không ai thèm”. 

Tóc Tiên chính thức ra mắt MV “906090” cùng Mew Amazing, ẩn ý về những chuẩn mực tiêu cực - ảnh 8

Thời điểm 906090 vừa “nhá hàng” phần điệp khúc, Tóc Tiên và Mew Amazing đã vấp phải không ít tranh cãi trái chiều. Nhiều người cho rằng, ca khúc lần này có giai điệu lạ tai, thiếu hấp dẫn và lyrics (lời bài hát) khó hiểu. Chia sẻ về cảm hứng tạo nên 906090, Mew Amazing cho biết đây là 3 con số đã từng ám ảnh Tóc Tiên khi chúng tượng trưng cho sự hoàn hảo của cơ thể người phụ nữ. Cũng như niềm tin rằng nếu sở hữu một vẻ đẹp đúng chuẩn ấy, cuộc sống người phụ sẽ nhận được nhiều cơ hội và ưu ái hơn.

Tóc Tiên chính thức ra mắt MV “906090” cùng Mew Amazing, ẩn ý về những chuẩn mực tiêu cực - ảnh 9

“Nhưng quan niệm đó cũng trở thành một áp lực đè nặng lên người phụ nữ. Không phải ai cũng được sinh ra với một cơ thể "đồng hồ cát" như vậy. Có những người cảm thấy thoải mái với hình thể đặc trưng của mình và chỉ muốn sống đúng những gì tạo hóa ban cho, nhưng lại phải chịu những lời gièm pha, chê bai, thậm chí miệt thị và giễu cợt.

Những quy chuẩn vô hình mà xã hội đặt lên người phụ nữ trước nhất là một hình thể đẹp, sâu xa hơn là về đạo đức, lối sống, hành xử và thậm chí là tư duy sống,... đôi khi lại là những xiềng xích làm họ cảm thấy bức bối, mệt mỏi vì không thể là chính mình. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Tóc Tiên   Mew Amazing   906090  

Cùng chuyên mục