24h
Yeah1 News

Nhạc sĩ Lam Phương được gia đình đưa về Việt Nam chôn cất

Thứ bảy, 17/09/2022 | 07:11 (GMT+7)

Hai năm sau khi nhạc sĩ tài hoa ra đi, gia đình quyết định đưa tro cốt của ông về lại quê hương, cho ông yên nghỉ nơi đất mẹ.

Nhạc sĩ Lam Phương rời Việt Nam vào năm 1975, hơn 40 năm xa xứ là chừng ấy thời gian ông mang nỗi nhớ khắc khoải về quê hương, xứ sở, mong mỏi được trở về quê nhà sau hơn nửa đời người phiêu bạt nơi đất khách. Cố nhạc sĩ từng chia sẻ giai đoạn buồn khổ nhất của ông là sau năm 1979, thời điểm Mẹ qua đời ở Việt Nam mà ông không thể về nước gặp Mẹ lần cuối, thắp cho bà nén nhang và hoàn thành bổn phận cuối cùng của một người con.

Nỗi day dứt ấy đã thôi thúc Lam Phương sáng tác bài Khóc Mẹ, Tạ Ơn Mẹ để tưởng nhớ công sinh thành, nuôi dưỡng của bà. Những lời thủ thỉ đầy da diết: “Mẹ ơi con mơ một ngày, nằm im trong cánh tay mẹ, cho con đi vào trong giấc ngủ thiên thu” của ca khúc Khóc Mẹ từng gắn liền với tiếng hát của Hương Lan - Như Quỳnh và chạm đến trái tim của biết bao khán giả yêu nhạc. Những năm sống ở hải ngoại, tác giả ca khúc Thành Phố Buồn vẫn đau đáu về Mẹ, mong có cơ hội đến thăm mộ và thắp cho Mẹ nén nhang.

Nhạc sĩ Lam Phương được gia đình đưa về Việt Nam chôn cất - ảnh 1

Cùng với tâm nguyện viếng Mẹ, Lam Phương cũng khao khát trở lại Việt Nam để gặp gỡ khán thính giả vẫn luôn ủng hộ và yêu mến những nhạc phẩm của mình. Đáng tiếc là từ trước đến nay, những người yêu nhạc Lam Phương chỉ có thể gặp ông ở một số nước như: Mỹ, Pháp, Úc, Canada… và một lần ở Singapore hồi tháng 8.2016, khi cố nhạc sĩ cùng Trung tâm Thúy Nga thực hiện chương trình Tình ca Lam Phương in Singapore.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2018, nhạc sĩ tài hoa này từng bộc bạch nỗi mong mỏi được về thăm quê hương: “Đúng là tâm nguyện lớn của tôi vẫn là được một lần về thăm quê, ‘gom góp yêu thương quê nhà...’ (lời bài hát Tình Bơ Vơ). Nhưng giờ sức khỏe tôi yếu đi nhiều, di chuyển khó khăn, mọi người đỡ lên xuống rất vất vả. Tôi bay đi xa là tim hay bị mệt, khó thở nên giờ muốn lắm mà không dám đi”.

Nhạc sĩ Lam Phương được gia đình đưa về Việt Nam chôn cất - ảnh 2

Tháng 12.2020, Lam Phương trút hơi thở cuối cùng tại Mỹ sau thời gian điều trị tích cực vì chứng bệnh tim và tai biến mạch máu não trở nặng. Cho đến khi ra đi, ông vẫn chưa một lần được về lại quê nhà. Cha đẻ ca khúc Tình Bơ Vơ qua đời ngay thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên gia đình không thể đưa nhạc sĩ về Việt Nam như điều ông hằng mong ước. Lam Phương được hỏa táng tại Mỹ. Tháng 11.2022, gia đình quyết định đưa tro cốt của ông về Việt Nam, hoàn thành tâm nguyện của nhạc sĩ tài hoa.

Nhạc sĩ Lam Phương được gia đình đưa về Việt Nam chôn cất - ảnh 3

Những năm bệnh tật, già yếu, Lam Phương sống cùng gia đình em gái út (cô Bảy) và được chăm sóc tận tình. Cô Bảy cũng là người sẽ mang cố nhạc sĩ về Việt Nam và cho ông yên nghỉ tại nghĩa trang An Viên, Bình Dương. Theo lịch trình dự kiến, ngày 16.11, tro cốt của tác giả nhạc phẩm Biển Tình sẽ được đón từ sân bay về nhà ở Quận 10 (TP.HCM), đây cũng chính nơi ông đã rời đi vào 47 năm trước.

Ngày 17.11, gia đình tổ chức lễ cúng tại chùa Giác Ngộ (Quận 10) trước khi tro cốt của ông được đưa đi chôn cất tại nghĩa trang vào sáng 20.11. Người hâm mộ có thể đến viếng Lam Phương tại chùa Giác Ngộ và nghĩa trang An Viên, Bình Dương. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục