24h
Yeah1 News

Jack nguy cơ đối diện pháp lý nếu không có văn bản thỏa thuận đồng ý sử dụng bản quyền hình ảnh của Messi?

Thứ tư, 06/09/2023 | 11:38 (GMT+7)

Liên quan đến câu chuyện bản quyền hình ảnh Messi trong MV của Jack gây tranh cãi, năm ca sĩ có thể đối diện nguy cơ pháp lý nếu không có văn bản thỏa thuận đồng ý.

Những ngày qua, hình ảnh siêu sao bóng đá thế giới Messi xuất hiện trong MV của ca sĩ Jack đã khiến cộng đồng mạng dậy sóng bàn tán. Theo đó, việc Messi xuất hiện đã tạo hiệu ứng khủng cho MV mới của Jack. Bên cạnh đó, dư luận cũng quan tâm đến câu chuyện bản quyền hình ảnh của Messi trong MV của Jack, bởi cầu thủ là một siêu sao có giá trị thương mại rất lớn nên không dễ để sử dụng hình ảnh. Liên quan đến sự việc trên, các chuyên gia đưa ra các vấn đề pháp lý cho biết nếu không có văn bản thỏa thuận đồng ý, Messi kiện, Jack thua. Việc MV không bật kiếm tiền, không tài trợ không có nghĩa là không có tính thương mại.

Jack nguy cơ đối diện pháp lý nếu không có văn bản thỏa thuận đồng ý sử dụng bản quyền hình ảnh của Messi?
Jack nguy cơ đối diện pháp lý nếu không có văn bản thỏa thuận đồng ý sử dụng bản quyền hình ảnh của Messi?

Dẫn tin từ Dân Trí, liên quan đến câu chuyện bản quyền hình ảnh Messi trong MV của Jack gây tranh cãi, Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam cho biết: 

"Pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế quy định rõ việc sử dụng hình ảnh của người khác. Cụ thể phải được sự cho phép của người đó hoặc người đại diện hợp pháp của người đó. Trong trường hợp ca sĩ Jack muốn sử dụng hình ảnh Messi trong sản phẩm âm nhạc phải có sự đồng ý của Messi hoặc người đại diện hợp pháp của Messi. Về thông tin những ngày qua, tôi thấy còn nhiều vấn đề chưa rõ. Có văn bản thỏa thuận phía Messi đồng ý cho phép sử dụng hình ảnh Messi trong MV của Jack không? Phải có văn bản, nói miệng không được. Còn nếu thỏa thuận miệng thì phải chứng minh, có người làm chứng.

Về mặt pháp lý, có những mẫu hợp đồng sử dụng hình ảnh cá nhân, nội dung hợp đồng bằng văn bản hoặc bằng miệng phải có thời hạn trong bao lâu, bao nhiêu năm, nội dung là gì, chi phí và phương thức thanh toán, quyền nghĩa vụ các bên, nếu vi phạm thì trách nhiệm ra sao, bồi thường như thế nào, sự kiện bất khả kháng thì xử lý ra sao?

Còn nói miệng thì sẽ rất bất lợi về mặt pháp lý cho bên sử dụng hình ảnh. Nếu phía Messi kiện, Jack thua. Không biết pháp luật thì phải hỏi, như bị bệnh thì phải tới bác sĩ, đó là bài học để cảnh tỉnh những người bị bệnh không đi hỏi bác sĩ mà lại tự mình khám chữa bệnh.", Luật sư Hậu cho hay

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu nói nếu không có văn bản thỏa thuận đồng ý, Messi kiện, Jack thua.
Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu nói nếu không có văn bản thỏa thuận đồng ý, Messi kiện, Jack thua.

Có thể thấy, sự xuất hiện của Messi đã tạo hiệu ứng “khủng” giúp MV liên tục lọt top trending của Youtube và nhận được sự bàn luận của đông đảo cộng đồng. Sử dụng hình ảnh người khác cần được sự đồng ý, đặc biệt đối với người nổi tiếng tầm cỡ thế giới.

Thông từ Báo Lao Động, xét về góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Phó Dũng - Giám đốc Công ty Luật TNHH OPIC và Cộng sự, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội - cho biết, theo luật pháp Việt Nam, trường hợp sử dụng hình ảnh cá nhân của bên A với mục đích thương mại, bên A có quyền yêu cầu trả tiền bản quyền sử dụng hình ảnh. Phí tiền phải trả bao nhiêu do bên A chứng minh giá trị hình ảnh cá nhân và thương hiệu, người sử dụng hình ảnh thu được bao nhiêu lợi nhuận. Đồng thời có thể bị xử phạt hành chính tuỳ thuộc vào mức độ ảnh hưởng đến bên A.

“Trong trường hợp vụ việc Jack sử dụng hình ảnh của Messi, Messi hoàn toàn có quyền bắt buộc Jack chấm dứt sử dụng hình ảnh trong MV. Trong trường hợp Jack không chấm dứt việc sử dụng hình ảnh và khiến Messi gặp thiệt hại, Messi hoàn toàn có quyền yêu cầu bồi thường toàn bộ thiệt hại. Điều quan trọng nhất hiện nay là bên phía danh thủ Messi lên tiếng như thế nào về vụ việc. Nếu bên phía Messi yêu cầu làm việc, Jack có thể phải chịu trách nhiệm rất lớn” – ông Dũng cho hay.

Tại điểm b khoản 3 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định quảng cáo trên mạng xã hội có sử dụng hình ảnh người khác mà chưa được người đó cho phép trừ trường hợp được pháp luật cho phép có thể bị phạt 20 – 40 triệu đồng.

Messi xuất hiện đã tạo hiệu ứng khủng cho MV của Jack.
Messi xuất hiện đã tạo hiệu ứng khủng cho MV của Jack.

Bên cạnh những nhận định về pháp lý, các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên cho giọng ca 1997 trước những tin đồn vừa qua. Theo đó, nếu đã có sự đồng ý của Messi trước khi sử dụng, Jack cần tuân thủ đúng thỏa thuận của các bên. Ngược lại, Jack cần nhanh chóng liên hệ với Messi để thương lượng về việc sử dụng hình ảnh; đồng thời Jack cần ngay lập tức chấm dứt việc sử dụng hình ảnh của Messi nhằm tránh tranh chấp, khiếu nại và hạn chế các thiệt hại không lường trước cho cá nhân Messi và chính mình cho đến khi nhận được sự đồng ý của Messi.

Ngoài ra, phía Jack cần cân nhắc đính chính, làm rõ những tin đồn sai sự thật tránh gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh, uy tín, danh dự của các cá nhân liên quan để tránh các thiệt hại, tranh chấp, khiếu nại không cần thiết.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Jack   messi   MV Từ nơi tôi sinh ra  

Cùng chuyên mục