Hoàng Duyên chính thức cho ra mắt MV Vọng Nguyệt, đánh dấu sản phẩm cuối cùng trong bộ ba MV debut của cô nàng “tân binh hoa sen" sau Chàng trai sơ mi hồng - Em sẽ báo công an.
Nếu như với Chàng trai sơ mi hồng và Em sẽ báo công an, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền đã khéo léo vận dụng âm hưởng dân gian kết hợp với chất liệu điện tử hiện đại thì với Vọng Nguyệt lại là một thử nghiệm hoàn toàn khác: anh đã đưa Hoàng Duyên trở về gần hơn với những làn điệu truyền thống nguyên bản của âm nhạc dân tộc. Vọng Nguyệt nhẹ nhàng, trữ tình và lãng mạn, được “đo ni đóng giày” cho giọng hát bay bổng và dạt dào cảm xúc của Hoàng Duyên, kết hợp với tiếng đàn nguyệt miên man trải dài trong khắp bản phối cộng với những đoạn drop hiện đại được đặt để khéo léo.
Tất cả đã tạo nên một tổng thể vừa xưa, vừa hiện đại, vừa quen thuộc nhưng cũng lạ lẫm nối tiếp nhau, liên tiếp đưa người nghe nhạc đến những cung bậc cảm xúc đa dạng. Có thể nói, Hoàng Duyên vốn đã có nhiều bài hát mang âm hưởng trữ tình nhưng đến Vọng Nguyệt, chất lãng mạn được đẩy lên cao, kết hợp với ca từ trau chuốt tạo nên tổng thể vừa ấm áp, vừa hoài niệm. Phần luyến láy của Hoàng Duyên trong Vọng Nguyệt cũng là một điểm nhấn khi mang âm hưởng dân ca rõ nét, thể hiện sự đa dạng trong cách xử lí bài hát của nữ nghệ sĩ Gen Z.
“Trăng dưới nước là trăng trên trời. Người trước mặt là người trong tim…” - câu hát đầy tính thơ cũng như một lời đúc kết cho toàn bộ nội dung của Vọng Nguyệt. Không còn sự “tinh quái” như Em Sẽ Báo Công An và Chàng Trai Sơ Mi Hồng, ca từ của Vọng Nguyệt giàu chất thơ, nhẹ nhàng và thanh tao, ý nhị mà vẫn dạt dào cảm xúc. Toàn bộ ca khúc nói lên tâm tình của người con gái nhớ về “ý trung nhân” ở một nơi xa, nỗi lòng đành lấy vầng trăng trên cao để giãi bày cho mọi sự. Hình tượng “trăng”, “vọng nguyệt” (ngắm trăng) vốn là một thi pháp quá kinh điển trong văn học truyền thống Á Đông, nay một lần nữa được tái hiện có phần trẻ trung, tươi mới hơn qua giọng hát của một nữ nghệ sĩ Gen Z.
Ở phần cuối của Em Sẽ Báo Công An, chàng trai “ý trung nhân” của Hoàng Duyên đã từ biệt, lên đường gia nhập quân ngũ. Hoàng Duyên ở lại người lúc tỉnh, lúc mơ vì nhớ nhung người yêu. Lúc chơi bài với bạn, lúc đang vẽ tranh, lúc nhìn vào tấm khăn thêu “tín vật định tình”, lúc đang mơ màng trong giấc ngủ... tất cả đều khiến cô nàng nhớ đến chàng trai “áo sơ mi hồng” đã đánh mất trái tim mình. Đây vốn dĩ cũng là tâm trạng rất bình thường khi một cô gái đã trót “say” ánh mắt, nụ cười,... của một chàng trai. Và tất nhiên, với tính cách có phần bướng bỉnh, luôn chủ động tìm kiếm tình yêu cho bản thân, Hoàng Duyên chắc chắn sẽ không mãi ngồi yên mơ mộng như thế! Và cô nàng bắt tay vào hành động.
Một cô gái “liễu yếu đào tơ” đã khăn gói lên đường để gặp cho bằng được chàng trai trong mơ. Hoàng Duyên đã không ngại nguy hiểm, “trèo đèo lội suối” vượt cả chốn rừng thiêng nước độc để cuối cùng, tìm đến được doanh trại nơi chàng trai mình yêu đang tập luyện cùng đồng đội. Thế là cả hai đã được gặp lại nhau sau quãng thời gian xa cách, mừng mừng tủi tủi và Hoàng Duyên tiếp tục… đẩy trí tưởng tượng đi xa thật xa!
Cô nàng đã kịp thời mơ về đám cưới giữa mình và chàng trai, mơ về cái kết viên mãn với “ý trung nhân”. Nhưng rồi giấc mộng vừa tỉnh, chàng trai sơ mi hồng tiến đến bên cô mỉm cười thật tươi nhưng lại có ánh mắt đầy bí ẩn. Hoàng Duyên giật mình nhìn phía sau chàng trai thì bỗng thấy… thêm thật nhiều “chàng trai mặc áo sơ mi hồng” khác đang đứng vẫy tay cười thật tươi. Hóa ra “gu” của Hoàng Duyên là con trai và… mặc áo sơ mi hồng. Và hiện tại, Hoàng Duyên đang phải đối mặt với gần 10 chàng trai mặc áo sơ mi hồng, cô phải làm gì? Cái kết mở của câu chuyện cùng ánh mắt hoang mang, éo le của Hoàng Duyên ở phần cuối vừa hài hước, nhưng quả thực cũng “gây lú” không kém…
Vọng Nguyệt tiếp tục đưa người xem đến loạt danh lam thắng cảnh của Cố đô Huế như Đại Nội (khu vực Cung Diên Thọ, Trường Lang, Nhật Thành Lâu, Lục Viện); Khiêm Lăng (lăng của Hoàng đế Tự Đức); Đồi Vọng Cảnh; Hồ Thủy Tiên; Cung An Định;... Đáng chú ý, phân cảnh quay tại Hồ Thủy Tiên, khu công viên bỏ hoang với chiếc đầu rồng khổng lồ mà Hoàng Duyên thực hiện MV Vọng Nguyệt cũng chính là địa điểm đang được cư dân mạng chú ý vì vừa xuất hiện trong MV Bad Memories của nhóm nhạc Meduza từ Italia, MV Warpaint của ca sĩ NIKI hay We Must Love của nhóm nhạc Hàn Quốc ONF. Không khó để dự báo rằng, Vọng Nguyệt sẽ tiếp tục thúc đẩy trào lưu “check-in” tại loạt địa điểm tham quan ở Huế từ các bạn trẻ, góp phần tích cực vào công cuộc quảng bá văn hóa - lịch sử đến đối tượng khán giả Gen Z.
Với Vọng Nguyệt, ekip đã đưa Hoàng Duyên trở về lại với những giá trị cổ điển của những dạng thức cổ phục truyền thống, hòa hợp với tinh thần của ca khúc. Hoàng Duyên đã mang đến một “màn trình diễn” loạt dạng thức Việt phục cổ như áo giao lĩnh, áo ngũ thân tay thụng (áo tấc), áo ngũ thân tay hẹp (áo chẽn),... với hệ thống hoa văn trên áo được đơn vị thực hiện chế tác dựa trên các hiện vật trang phục thời Nguyễn.
Điểm nhấn trong phần tạo hình của Hoàng Duyên trong Vọng Nguyệt còn có thể kể đến bộ trang phục cưới kết hợp giữa Nhật bình màu hồng với váy cưới phương Tây, tạo nên sự kết hợp Đông - Tây hài hòa với người xem. Song song với phần phục trang thì các vũ đạo trong MV Vọng Nguyệt cũng đã lấy cảm hứng từ nhiều vũ khúc truyền thống được “cách tân” một cách đáng yêu, mong muốn hướng đến giới trẻ trong công cuộc bảo tồn các giá trị dân tộc.
Chỉ trong vòng hơn 1 năm rưỡi debut, Hoàng Duyên từ một nữ nghệ sĩ e ấp nay đã dần trưởng thành, tự tin và vững vàng hơn rất nhiều. Chặng đường sắp tới của Hoàng Duyên chắc chắn sẽ còn rất nhiều câu chuyện để kể, những chất liệu âm nhạc mới, những phong cách đa dạng,... và ngập tràn những điều bất ngờ đang chờ mọi người dần khám phá!