24h
Yeah1 News

Grey D: “Tôi không quá để tâm đến chuyện tạo hit”

Thứ tư, 21/12/2022 | 08:57 (GMT+7)

Grey D là một trong những ca sĩ “gen Z” được mệnh danh là “trend setter” thế hệ mới của Vbiz năm 2022. Với bản hit “Vaicaunoicokhiennguoithaydoi” và Debut Maxi Single, Grey D đã chinh phục khán giả với tư duy âm nhạc độc đáo.

Năm 2022, Grey D phát hành bản chính thức cho ca khúc “Vaicaunoicokhiennguoithaydoi” từng làm mưa làm gió với bản demo trước đó. Chỉ trong thời gian ngắn, bản hit đã vươn lên với 10 triệu lượt xem trên kênh Youtube và trở thành một trong những sáng tác ấn tượng của tân binh làng nhạc Việt. Không lâu sau, Grey D tiếp tục mở ra một “không gian xám” với sân khấu Debut Maxi Single độc đáo “kết nạp” thêm 2 ca khúc là “Dự báo thời tiết hôm nay mưa” và “Tỉnh thức sau giấc ngủ đông”.

Grey D – người ngoài hành tinh rớt ngay “vùng xám”

Không dưới một lần, Grey D bày tỏ tình yêu của bản thân với nghệ danh của mình. Nếu như mọi người thường nhớ đến xám u ám, xám buồn tẻ thì với Grey D, màu xám của chàng trai sinh năm 2000 lại mang đến vẻ đẹp dịu dàng, tận hưởng bình yên. Trong âm nhạc, “vùng xám” của Grey D phản chiếu một nỗi buồn rất lạ! Grey D chia sẻ nỗi buồn trong từng ca khúc của anh là cái gì đó man mác và buông thả. Người ta gọi đó là nỗi buồn thi vị, một loại cảm xúc rất thơ mà không phải ai cũng nhận thấy được!

Grey D: “Tôi không quá để tâm đến chuyện tạo hit” - ảnh 1

Grey D thừa nhận sự hiện diện của cậu hiện tại đã tốt hơn rất nhiều bản thể trong quá khứ khi lần đầu bước lên sân khấu 8 năm trước. Grey D nhớ lại: “Tám năm, tôi cảm thấy mình đã kiểm soát cảm xúc tốt hơn, kiểm soát suy nghĩ chặt chẽ hơn. Nhiều thứ xung quanh tôi và cả bản thân tôi cũng thay đổi, chỉ có tình yêu với âm nhạc là vẫn vẹn nguyên như ngày đầu. Tôi thấy mình may mắn lắm chứ! Thứ nhất là tôi được làm nhạc đúng với đam mê! Là đam mê đó, chứ không phải một cái nghề chỉ để kiếm sống. Thứ hai, đam mê ấy gắn chặt với tôi, nó không chỉ nuôi dưỡng tâm hồn tôi mà còn nuôi dưỡng cả những vật chất quanh tôi. Nói một cách đơn giản, chính là tôi có thể làm ra tiền từ đam mê của mình!”

Sau 1 năm kể từ khi MONSTAR tan rã, Grey D dành sự biết ơn đặc biệt đến những người đồng đội, ekip đã đồng hành cùng cậu và cả nhóm. Cậu chia sẻ: “Sau tất cả, tôi thấy những chuyện xảy ra đều là quãng thời gian tốt đẹp để tôi nhận thức được bản thân mình mạnh ở đâu và thiếu điều gì. Tôi có phương pháp để luyện tập và sửa sai. Chỉ một từ thôi – may mắn. Tôi thấy rất may mắn khi nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ của tất cả mọi người. Chỉ cần điều này thôi đã quá đủ với tôi!”

Grey D: “Tôi không quá để tâm đến chuyện tạo hit” - ảnh 2

Nói về khoảng thời gian tạm dừng hoạt động âm nhạc để thực hiện nghĩa vụ quân sự, Grey D cho rằng tất cả kỳ diệu như một sự sắp đặt sẵn. Trong suốt 2 năm trong quân ngũ, Grey D dần lắng lại. Cậu bạn bỏ lại những lo toan bộn bề trong cuộc sống hằng ngày. Ở một nơi mà phần lớn thời gian đều thao luyện, những giây phút nghỉ ngơi, Grey D đã bình ổn để khám phá bí mật trong tâm hồn và cảm nhận từng nhịp đập của cảm xúc.

Grey D nghe thấy tiếng chim hót trên cành cao, tiếng gà gáy ban trưa văng vẳng, tiếng gió thổi rung rinh nắng hè, tiếng mưa rơi lộp bộp trên mái tôn... Chàng trai 22 tuổi gọi đó là âm thanh của cuộc sống khi con người ta vứt bỏ những lo âu để tìm về với tự nhiên đất trời.

“Tôi không dám nhận danh xưng chúa tể của vùng đất nỗi buồn”

Bản demo của “Dự báo thời tiết hôm nay mưa” được Grey D sáng tác trong một cái chòi gác. Trong không gian kín bưng với bốn phía đều được bao bọc, Grey D cảm giác như mối tình của mình cũng đang gặp bế tắc như thế. Ngay từ những ngày đầu tiên, tân binh sinh năm 2000 chưa từng giấu việc bản thân trải qua 3 mối tình trong quá khứ. Chính những lần chia đôi ngả ấy giúp Grey D thấu hiểu hơn cảm xúc của mình.

Grey D: “Tôi không quá để tâm đến chuyện tạo hit” - ảnh 3
Grey D: “Tôi không quá để tâm đến chuyện tạo hit” - ảnh 4

Grey D hồi tưởng: “Bài hát ‘Dự báo thời tiết hôm nay mưa’ được tôi viết khi đang trực trong chòi gác ở khu quân sự. Thời điểm nhập ngũ cũng là lúc mối tình của tôi đang đi đến ngõ cụt. Tôi nghĩ không chỉ mình mà đối phương cũng cảm thấy đã đến lúc kết thúc rồi! Nhưng vì tôi rất si tình, mà trong chòi gác lại rất hẹp , rất nhỏ, chỉ khoảng nhiêu đây thôi! Tôi nhớ trời mưa rất to, xung quanh tôi chỉ có cây đàn. Tôi ngồi xuống cái ghế cạnh cửa sổ, cầm guitar lên và cứ thế giai điệu bài hát bật ra trong vô thức. Sau này tôi đặt cho nó cái tên ‘Dự báo thời tiết hôm nay mưa’, mà trời mưa là mưa trong lòng, giống một kiểu diễn tả là hôm nay tôi đang buồn vậy”.

Nói về việc khán giả đánh giá Grey D là một trong những “trend setter” thế hệ mới của Vpop, chàng trai này lại không nghĩ thế! Dường như cụm từ “hit” chưa bao giờ nằm trong từ điển âm nhạc của Grey D. Giọng ca sinh năm 2000 chia sẻ bản thân không nghĩ nhiều đến chuyện bài hát có thành hit hay không.

Grey D: “Tôi không quá để tâm đến chuyện tạo hit” - ảnh 5

“Tôi sáng tác nhạc không phải vì muốn nó thành hit lớn. Tôi cũng không nghĩ nhiều về vấn đề này. Tôi cứ làm nhạc và may mắn là được mọi người yêu thương. Tôi thường sáng tác theo quy tắc ‘mỗi bài hát là một sứ mệnh’, tôi không muốn đóng khung bài hát tiếp theo của mình phải giống bài hát trước đó, chỉ cần nó có ý nghĩa với bản thân tôi hoặc một người nào đó là đủ rồi! Như với ‘Dự báo thời tiết hôm nay mưa’, tôi sáng tác chỉ đơn giản vì tôi yêu nó. Tôi không làm vì muốn nó viral (phổ biến – PV) hay để lan toả cái gì quá to lớn. Tôi nghĩ nó giống một cái ôm hơn, một sự vỗ về với bản thân tôi trong quá khứ, hoàn cảnh lúc bấy giờ”– Grey D chia sẻ về tư duy âm nhạc của mình.

Những ca khúc của Grey D thường đong đầy sự da diết, điều này khiến MC Liêu Hà Trinh gọi cậu là “chúa tể của vùng đất nỗi buồn”. Grey D chia sẻ thực chất cậu chỉ muốn mọi người... buồn chung cho vui trong “vùng xám” của mình. Còn về danh xưng, nam ca sĩ cho biết: “Tôi không dám nhận danh xưng này. Theo tôi, tất cả mọi người trên thế giới này đều bình đẳng về cảm xúc, tất cả những cảm xúc trên thế giới này đều đáng được trân trọng và nâng niu, kể cả buồn thương hay hạnh phúc”.

Grey D: “Tôi không quá để tâm đến chuyện tạo hit” - ảnh 6

Nói về tương lai, Grey D nghĩ phía trước còn rất dài với vô vàn ngã rẽ mà cậu cần phải đối mặt. Nam ca sĩ chia sẻ, không nói trước được điều gì, có thể ở hiện tại, cậu vẫn miệt mài đi khai phá “vùng xám” của mình: 

“Mỗi dòng nhạc tôi theo đuổi đều tuân theo quy luật cảm xúc, suy nghĩ và tiếng nói bên trong tại thời điểm đó. Có thể tôi sẽ thay đổi, hoặc có lẽ không! Tuỳ vào dòng chảy trong tôi và những điều mới mẻ mà tôi trải nghiệm. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, chắc chắn một điều là âm nhạc của tôi sẽ luôn chân thành, chân thật và là những suy nghĩ mà tôi muốn truyền tải đến khán giả”.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục