24h
Yeah1 News

Bài hát trend "2,3 con mực" vướng ồn ào đạo nhạc vẫn đạt thành tích "khủng", khán giả có quá dễ dãi?

Thứ sáu, 21/10/2022 | 17:34 (GMT+7)

Dù vướng ồn ào khi vừa bị producer người Canada tố "đạo" beat nhạc để sử dụng cho các khúc "Anh yêu em cực", bài hát trend "2,3 con mực" của Linh Thộn vẫn nhẹ nhàng mang về nhiều thành tích "khủng".

Mạng xã hội Việt những ngày qua, nhất là với nền tảng TikTok đã bị khuấy đảo bởi trào lưu mới của ca khúc "Anh yêu em cực" từ Linh Thộn. Trong đó, câu hát "2, 3 con mực. Anh yêu em cực" cũng trở thành trend mới được giới trẻ thi nhau lăng xê cho đến khi chính chủ bị một producer người Canada tố "đạo nhạc".

Theo đó, một tài khoản YouTube tên Eugene Tsai đã bình luận bên dưới ca khúc "Anh yêu em cực" trên YouTube bày tỏ sự bức xúc khi cho rằng ca khúc này đang sử dụng 100% phần beat trong video remix "This is America, I guess" của anh. Thời điểm đó, "Anh yêu em cực" đã sắp chạm mốc 500.000 lượt xem.

Bài hát trend '2,3 con mực' vướng ồn ào đạo nhạc vẫn đạt thành tích 'khủng', khán giả có quá dễ dãi? - ảnh 1

Chỉ vài tiếng sau khi ồn ào nổ ra, phía Linh Thộn đã ẩn ca khúc "Anh yêu em cực" trên YouTube. Không lâu sau đó, nam ca sĩ đưa ra thông báo cho biết mình đã liên hệ, xin lỗi và làm rõ với Eugene Tsai về nghi vấn đạo nhạc. 

"Mình đã nghe và thích bản remix này từ rất lâu rồi và luôn có suy nghĩ là sẽ viết một cái gì đó trên đoạn beat này, mình đã nghĩ quá đơn giản khi muốn để đoạn beat này giống y hệt như beat gốc, với mong muốn mọi người có thể nhận ra ngay đây là bản của anh Eugene, đối với những ai đã từng nghe bản đó trước đây...

...Sau một cuộc trao đổi trực tiếp và thẳng thắn, anh ấy đã hiểu được ý muốn của mình và cả hai người đã đi đến tiếng nói chung về vấn đề liên quan đến bản quyền. Mình đã được anh Eugene cho phép sử dụng cũng như làm lại beat “This is America, I guess” sau khi đáp ứng được đủ những yêu cầu về credit mà anh ấy đưa ra." - Linh Thộn chia sẻ trên trang cá nhân.

Linh Thộn lên tiếng giải thích về ồn ào đạo nhạc.
Linh Thộn lên tiếng giải thích về ồn ào đạo nhạc.

Những tưởng trend "2,3 con mực" sẽ vì thế mà dừng lại vì ồn ào của chính chủ thế nhưng ca khúc này vẫn gặt hái không ít thành tích. Trong đó, "Anh yêu em cực" đã trở thành Top 1 Trending trên TikTok, #1 Hiphop trên Itunes Việt Nam... Điều này làm dấy lên tranh cãi liệu có thể do thị hiếu hiện tại của giới trẻ là những ca khúc này hay vì khán giả đang quá dễ dãi?

Ngay cả trước khi bị tố đạo nhạc, trend "2,3 con mực" cũng đã bị không ít cư dân mạng chỉ trích vì bị cho là có phần lời sáo rỗng, thậm chí vô nghĩa.

Bài hát trend '2,3 con mực' vướng ồn ào đạo nhạc vẫn đạt thành tích 'khủng', khán giả có quá dễ dãi? - ảnh 3

Việc làm âm nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung từ trước đến nay vẫn yêu cầu sự đầu tư chỉn chu, ít nhất là chất xám. Vậy một ca khúc chỉ viết lại lời trên beat có sẵn - lại còn sử dụng beat chưa xin phép chính chủ thì việc ca khúc này vẫn vô tư trở thành top trending chỉ vì tư duy "bắt tai thì nghe thôi" của một bộ phận khán giả có thực sự công bằng với những nghệ sĩ lao động nghiêm túc và đầu tư nhiều chất xám hơn?

Bài hát trend '2,3 con mực' vướng ồn ào đạo nhạc vẫn đạt thành tích 'khủng', khán giả có quá dễ dãi? - ảnh 4
Ca khúc dễ dàng lên top trending chỉ nhờ vài câu hát viral nhưng sáo rỗng.
Ca khúc dễ dàng lên top trending chỉ nhờ vài câu hát viral nhưng sáo rỗng.

Sự phát triển của mạng xã hội, đặc biệt là TikTok trong thời gian gần đây - là một cơ hội cho tất cả những người làm nhạc khi mọi ca khúc, mọi nghệ sĩ dù đã có tên tuổi hay chưa đều dễ dàng trở nên nổi tiếng chỉ sau một đêm với 1 giai điệu trở thành trend mới. Điều đó đòi hỏi khán giả cần công tâm hơn để mang đến một cuộc chơi công bằng cho tất cả thay vì tạo quá nhiều cơ hội cho những nhạc phẩm "ăn may" mà không mang đến quá nhiều giá trị nghệ thuật.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục