24h
Yeah1 News

Xuất hiện cơn bão tên Sao La gần biển Đông, đường di chuyển phức tạp liệu có hướng về Việt Nam?

Thứ sáu, 25/08/2023 | 14:21 (GMT+7)

Áp thấp nhiệt đới vừa mạnh lên thành bão gần biển Đông đang có hướng di chuyển phức tạp, cơ quan khí tượng thủy văn đang theo dõi chặt chẽ hướng đi của cơn bão này.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, áo thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Luzon (Philippines) đã mạnh lên thành bão. Cơn bão này có tên Sao La (là 1 trong 10 tên bão do Việt Nam đề xuất). Dự báo cơn bão này có đường đi phức tạp, đang được theo dõi chặt chẽ.

Hiện tại bão Sao La chưa di chuyển vào biển Đông nên chưa được tính là cơn bão chính thức của Việt Nam. Nếu cơn bão này không đi vào biển Đông, thì tháng 8 này không xuất hiện bão, áp thấp nhiệt đới nào trên biển Đông.

Đây là lần thứ 3 trong vòng 30 năm qua (sau năm 2011 và 2015) vào tháng 8 không có bão trên biển Đông. Nguyên nhân là do tác động của El Nino khiến bão, áp thấp nhiệt đới xuất hiện ít hơn bình thường.

Xuất hiện cơn bão tên Sao La gần biển Đông, đường di chuyển phức tạp liệu có hướng về Việt Nam? - ảnh 1

Xuất hiện cơn bão gần biển Đông có hướng di chuyển phức tạp (Ảnh minh họa)

Trước đó theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nửa cuối tháng 8 đến tháng 11/2023, trên biển Đông có khả năng sẽ xuất hiện khoảng 5-7 cơn bão/áp thấp nhiệt đới. Trong đó có khoảng 2-3 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Cần đề phòng những cơn bão có diễn biến phức tạp về quỹ đạo và cường độ.

Cơ quan dự báo khí tượng cũng cảnh báo bão/áp thấp nhiệt đới, gió mùa Tây Nam gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên biển. 

Trong tháng 7/2023 đã xuất hiện 2 cơn bão trên khu vực biển Đông là: cơn bão số 1 (Talim) và cơn bão số 2 (Doksuri). Trong đó cơn bão số 1 đổ bộ vào khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) vào ngày 18/7, sau đó đi dọc theo biên giới Việt - Trung rồi suy yếu thành một vùng thấp trên khu vực các tỉnh Cao Bằng - Lạng Sơn (Việt Nam) vào chiều tối ngày 19/7. Cơn bão số 2 xuất hiện trên khu vực Đông Bắc biển Đông nhưng không gây ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Xuất hiện cơn bão tên Sao La gần biển Đông, đường di chuyển phức tạp liệu có hướng về Việt Nam? - ảnh 2

Dự báo hướng đi của cơn bão số 2 vào tháng 7 vừa qua (Ảnh Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia)

Ngoài ra, hiện tượng thời tiết cực đoan như: mưa lớn, nắng nóng, dông, lốc, sét, mưa đá...cũng có thể tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất và sức khỏe cộng đồng ở các khu vực trên phạm vi toàn quốc, người dân và các cơ quan chức năng liên quan cần đề phòng cảnh giác và có phương án ứng phó phù hợp.

Bên cạnh mưa bão, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cũng cho biết tình trạng nắng nóng tiếp tục xảy ra tại khu vực Trung Bộ trong nửa cuối tháng 8/2023, số ngày nắng nóng cao hơn so với trung bình nhiều năm trước.

Dự báo nắng nóng tiếp tục có khả năng xảy ra ở Trung Bộ với cường độ giảm dần và không kéo dài trong tháng 9.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục