24h
Yeah1 News

Vì sao phi công không được để râu và có sẹo trên người?

Thứ tư, 19/07/2023 | 17:14 (GMT+7)

Ít ai biết ngoài việc không có sẹo trên người, phi công còn được yêu cầu không nuôi râu, không xỏ khuyên bất kỳ vị trí nào trên cơ thể.

Phi công là một trong những công việc có thu nhập cao nhất. Vì thế không bất ngờ khi công việc này kèm theo rất nhiều yêu cầu khắt khe về chuyên môn, thậm chí còn liên quan đến cả ngoại hình và diện mạo bên ngoài của phi công.

Theo đó, ngoài những yêu cầu về sức khỏe, trình độ chuyên môn, quy định tuyển chọn phi công còn rất nghiêm ngặt chẳng hạn như phi công sẽ không được phép để râu, xỏ khuyên hay có sẹo trên người. Về việc không được phép để râu, nguyên nhân phía sau có thể khiến nhiều người bất ngờ.

Để làm phi công phải đáp ứng những quy định vô cùng khắt khe (ảnh minh họa)
Để làm phi công phải đáp ứng những quy định vô cùng khắt khe (ảnh minh họa)

Đó là do râu hay những phụ kiện trang sức có thể khiến mặt nạ cung cấp oxy không còn vừa với khuôn mặt của phi công và không thể hoạt động bình thường khi tình huống khẩn cấp xảy ra. Trong tình huống không may có vấn đề bất thường, phi công phải là người an toàn trước tiên thì mới giúp hành khách được an toàn.

Riêng về yêu cầu phi công không được có sẹo thì đã phổ biến và nhiều người biết đến hơn. Lý do là vì phi công thường xuyên phải làm việc ở độ cao hàng chục nghìn mét. Trong khi đó, càng lên cao, không khí càng loãng, áp lực càng thấp và cơ thể có xu hướng nở ra. Khi đó, các vết sẹo  dù mới hay cũ đều trở thành điều yếu và có nguy cơ vỡ hay hở miệng. Vết sẹo càng lớn thì nguy bị rách da và chảy máu càng lớn.

Phi công thường không được để râu (ảnh minh họa)
Phi công thường không được để râu (ảnh minh họa)

Cho dù việc bị rách da, chảy máu có thể không nguy hiểm đến tính mạng nhưng phi công là người có vai trò quan trọng trên chuyển bay, quyết định sự an toàn của cả trăm con người trên máy bay và cần sự tập trung tối đa nên cần tránh bất cứ yếu tố nào có thể làm họ bị phân tán tập trung. Trong khi đó nếu không may có vết thương thì có thể khiến phi công bị ảnh hưởng tâm lý, giảm tập trung dẫn tới giảm độ chính xác khi xử lý các tình huống, ảnh hưởng đến an toàn bay, nhất là khi máy bay hạ độ cao để chuẩn bị hạ cánh. 

Phi công không được có sẹo trên cơ thể (ảnh minh họa)
Phi công không được có sẹo trên cơ thể (ảnh minh họa)

Tuy nhiên quy chuẩn của mỗi hãng bay sẽ khác nhau. Đôi khi những vết sẹo nhỏ, nông vẫn được chấp nhận. Các hãng hàng không thường có tiêu chuẩn rõ ràng vệ độ lớn, nông sâu của sẹo dành cho các ứng viên thi thuyển vào vị trí phi công. Tiêu chuẩn này sẽ càng khắt khe hơn khi thi tuyển phi công lái máy bay quân sự.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục