24h
Yeah1 News

Quốc gia kiến nghị người dân không cần đi làm vẫn cấp 70 triệu đồng/tháng, người nước ngoài đến sống cũng được hưởng tiền

Thứ tư, 12/07/2023 | 14:58 (GMT+7)

Một sáng kiến nghe rất hấp dẫn đối với người dân, nhưng khó hiểu là có tới 80% cử tri bỏ phiếu phản đối trong cuộc trưng cầu ý dân ở Thuỵ Sĩ.

Không đi làm vẫn được chu cấp 70 triệu đồng/tháng

Năm 2016, Thụy Sĩ đã đưa ra một sáng kiến khiến người dân nước này vô cùng bất ngờ. Cụ thể, Thụy Sĩ đề xuất sẽ chu cấp khoản thu nhập vô điều kiện cho người dân để thay thế các khoản phúc lợi khác mà họ nhận được, bao gồm tất cả mọi người, không phân biệt bất cứ ai, dù có việc làm hay đang thất nghiệp.

Thậm chí, kiến nghị này còn áp dụng với cả người nước ngoài sống tại Thụy Sĩ. Chính sách hỗ trợ này nhằm mục đích đem lại đời sống hạnh phúc và đủ đầy cho tất cả mọi người trên đất nước này, hướng tới sự đảm bảo “một cuộc sống đàng hoàng, tốt đẹp” cho công dân.

Hình ảnh thành viên ủy ban sáng kiến phụ trách chiến dịch vận động cho ý tưởng 'táo bạo' này - Ảnh: abc.net.au
Hình ảnh thành viên ủy ban sáng kiến phụ trách chiến dịch vận động cho ý tưởng "táo bạo" này - Ảnh: abc.net.au

Được biết, sáng kiến này sẽ chu cấp cho mỗi người trưởng thành ở Thụy Sĩ với khoản thu nhập mỗi tháng vô điều kiện là 2.500 franc Thụy Sĩ (tương đương gần 70 triệu đồng/tháng), còn mức chu cấp đối với cho trẻ em dưới 18 tuổi là 625 franc (gần 17 triệu đồng). 

Theo tờ New York Times, Thụy Sĩ là quốc gia đầu tiên trên thế giới tiến hành tổ chức cuộc bỏ phiếu hỏi ý kiến dân, trong khi các quốc gia khác đều tiến hành thử nghiệm sáng kiến này mà không tổ chức bỏ phiếu. 

Sáng kiến hay nhưng "bất khả thi"

Kết quả bỏ phiếu gây thất vọng với những người đề xuất sáng kiến này, có tới 77% người dân bỏ phiếu phản đối, từ chối nhận chu cấp. Lý do phản đối được đưa ra là vì họ cho rằng sáng kiến sẽ làm chệch hướng mô hình kinh tế của Thuỵ Sĩ. Kéo theo các chi phí cao ngất ngưởng và chính phủ Thụy Sĩ sẽ gồng gánh nếu sáng kiến này được ủng hộ và tiến hành. 

Song đó, kéo theo hệ lụy lớn nguy cơ công dân đồng loạt bỏ việc, ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế của nước này. Nhiều công ty sẽ chuyển hoạt động ra nước ngoài, chưa kể những người từ nước ngoài vốn không có thu nhập ổn định sẽ có nhu cầu nhập cư vào Thụy Sĩ.

Một bộ phận nhỏ công chúng đồng ý với sáng kiến này vì cho rằng robot sẽ khiến con người thất nghiệp trong tương lai
Một bộ phận nhỏ công chúng đồng ý với sáng kiến này vì cho rằng robot sẽ khiến con người thất nghiệp trong tương lai

Số ít người ủng hộ cho rằng tất cả mọi người đều có mong muốn làm việc hiệu quả và cũng mong nhận được thu nhập cơ bản, khoản chu cấp này sẽ giúp họ linh hoạt hơn trong vấn đề lựa chọn các công việc mà họ cảm thấy giá trị nhất.

Thậm chí người ủng hộ sáng kiến chu cấp thu nhập còn điều khiển các robot thông minh ngay trên đường phố để cảnh báo mọi người về bộ mặt của một xã hội thất nghiệp trong tương lai sắp xảy ra.

Tờ Economic Times của Ấn Độ cho rằng sáng kiến mới của Thuỵ Sĩ là một chiến lược "nghe có vẻ hấp dẫn" nhưng gần như là không khả thi. Đáng nói, sáng kiến này sẽ không khuyến khích và tạo ra công ăn việc làm, dẫn đến tình trạng thiếu hụt, bào mòn kỹ năng cho người dân.

Mặc dù không được sự đồng tình từ người dân nhưng một lần nữa sáng kiến này được các nhà vận động Thuỵ Sĩ đưa ra sau 5 năm. Tuy nhiên có vẻ sáng kiến này vẫn chưa gặt hái được thành công.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: người dân   Thuỵ Sĩ   sáng kiến  

Cùng chuyên mục