24h
Yeah1 News

Phát hiện một kim tự tháp nằm sâu dưới đáy biển Nhật Bản, có gì khiến giới khoa học tranh cãi suốt 30 năm?

Thứ hai, 24/07/2023 | 20:36 (GMT+7)

Một người thợ lặn trong lúc đang làm việc đã vô tình phát hiện ra kiến trúc mang hình dáng kim tự tháp gây tranh cãi không hồi kết này.

Sự việc xảy ra vào năm 1985, một người Nhật Bản trong lúc lặn dưới vùng biển gần đảo Yonaguni Jima, đã vô tình phát hiện được một kiến trúc đá cổ vô cùng đồ sộ. Hình dáng công trình đặc biệt này được tạo nên theo từng bậc thang, với những góc cạnh được đục đẽo tỉ mỉ có nét tương đồng với các kim tự tháp. Sau khi được phát hiện, khối đá đồ sộ này được đặt tên là Quần thể kiến trúc Yonaguni.

Sau khi nhận được thông tin đặc biệt này, các nhà khoa học đã đến để kiểm chứng. Lúc đầu, họ cho rằng khối đá này là do môi trường tự nhiên hình thành. Tuy nhiên, vào năm 1997, đi cùng với các nhà khoa học, một nhà địa chất biển của Nhật Bản - Masaaki Kimura với nhiều năm kinh nghiệm, đã cho rằng công trình này là do con người xây dựng.

Các nhà chuyên môn Nhật Bản còn đưa ra kết luận gây kinh ngạc hơn rằng: Kiến trúc đá này có khả năng là dấu tích của một nền văn minh cao cấp thời xa xưa, được cho là một thành phố bị nhấn chìm bởi động đất cách đây khoảng 12.000 năm, có thể được tạo dựng nên vào cuối Kỷ Băng Hà khi xung quanh khu vực này còn trồi lên mặt nước biển.

Kiến trúc đá được tìm thấy dưới đáy biển có hình dáng như một kim tự tháp - Ảnh: National Geographic
Kiến trúc đá được tìm thấy dưới đáy biển có hình dáng như một kim tự tháp - Ảnh: National Geographic

Masaaki Kimura cũng trình bày giả thuyết của ông trong một cuộc hội thảo: “Cấu trúc lớn nhất của khối đá trông khá tương đồng với kim tự tháp bậc thang, được điêu khắc bằng đá nguyên khối và nhô lên ở độ sâu khoảng 25 mét".

Không đồng tình với Kimura, một vị giáo sư về khoa học và toán học thuộc trường Đại học Boston (Mỹ) - Robert Schoch, người đã từng lặn xuống khu vực công trình đá này nêu quan điểm của mình: “Tôi không tin và cùng không cho rằng có bất kỳ cấu trúc hay hình khối lớn nào ở công trình kiến trúc đá đó là các bậc thang nhân tạo, tất cả đều là tự nhiên. Theo tôi, đó chỉ là những lớp đá cát , có xu hướng đứt gãy trên mặt phẳng dài, tạo nên những rìa rất thẳng, đặc biệt là ở trong khu vực có nhiều đứt gãy và các hoạt động địa chấn".

Chưa dừng lại ở đó, với vô vàn quan điểm không thống nhất, một số chuyên gia khác cho rằng cấu trúc dưới biển này có khả năng là một phần của Mu - một nền văn minh Thái Bình Dương cổ xưa trong truyền thuyết mà theo những lời đồn đoán thì nền văn minh này đã bị nhấn chìm trong sóng biển.

Được biết, tại Yonaguni, có khoảng 10 công trình được phát hiện, gồm một lâu đài, năm công trình tương tự như các đền thờ và những công trình còn lại tựa như những sân vận động khổng lồ. Điểm chung thú vị giữa tất cả công trình này là chúng được kết nối với nhau thông qua đường thuỷ và đường bộ.

Đã ba mươi năm trôi qua nhưng chủ đề về công trình kiến trúc đá này vẫn là một chủ đề gây nhức nhối, bàn tán sôi nổi của các giới khoa học, chuyên môn. Quần thể kiến trúc này liệu sẽ biến mất vĩnh viễn như thế nào, có sự sống ở đây hay không và con người sống ở đây sẽ ra sao?

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục