24h
Yeah1 News

Nhận được cuộc điện thoại này, nên tắt máy ngay và báo cho công an gần nhất để đảm bảo an toàn

Thứ tư, 24/01/2024 | 19:40 (GMT+7)

Những kẻ lừa đảo có thể giả mạo danh phận của cán bộ Công an để tận dụng sự chủ quan của người dân và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Công an quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội, đang tiến hành điều tra và xác minh vụ án lừa đảo giả danh cán bộ Công an, chiếm đoạt tài sản trị giá 4,5 tỷ đồng. Nạn nhân trong trường hợp này là bà N , người nhận cuộc gọi từ một số điện thoại lạ vào ngày 18/01/2024. Đối tượng trên điện thoại tự xưng là cán bộ Công an và cáo buộc bà N liên quan đến một vụ án rửa tiền và buôn bán ma túy. Để giúp công tác điều tra, đối tượng yêu cầu bà N kê khai tài sản. Lo sợ trước những thông điệp này, bà N đã chuyển số tiền 4,5 tỷ đồng vào tài khoản của đối tượng. Tuy nhiên, sau khi nhận ra sự lừa dối, bà N đã đề nghị sự giúp đỡ của cơ quan Công an và nhanh chóng làm đơn trình báo.

Nhận được cuộc điện thoại này, nên tắt máy ngay và báo cho công an gần nhất để đảm bảo an toàn - ảnh 1

Một sự cố lừa đảo liên quan đến việc giả danh cán bộ Công an để chiếm đoạt tài sản đã xảy ra với chị A, cư trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Chị A nhận cuộc gọi từ một người tự xưng là "cán bộ công an quận Hai Bà Trưng", yêu cầu chị có mặt tại Công an quận để cập nhật thông tin lái xe vào lúc 10h sáng. Do chị A không thể trực tiếp đến, đối tượng đã hướng dẫn chị cách cập nhật thông tin qua mạng, bằng cách tải ứng dụng Dịch vụ công giả. Hậu quả, đối tượng đã chiếm đoạt 1 tỷ đồng từ tài khoản ngân hàng của chị A.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an Thành phố Hà Nội thông báo rằng, trong tháng 1/2024, đã tiếp nhận 6 đơn trình báo về vụ lừa đảo, khiến nạn nhân mất tổng cộng 20,6 tỷ đồng. Trong số đó, mức thiệt hại nhiều nhất là 15,3 tỷ đồng, ít nhất là 252 triệu đồng.

Nhận được cuộc điện thoại này, nên tắt máy ngay và báo cho công an gần nhất để đảm bảo an toàn - ảnh 2

Cơ quan chức năng cảnh báo người dân nên tăng cường cảnh giác và thông tin cho người thân, bạn bè về các chiêu trò lừa đảo để tránh rơi vào "bẫy" của kẻ xấu. Công an cũng nhấn mạnh rằng, khi làm việc với người dân, họ sẽ gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc thông báo qua Công an địa phương, và tuyệt đối không yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản. Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân nên báo ngay cho cơ quan Công an địa phương. Hơn nữa, Công an TP Hà Nội cảnh báo về khả năng tạo ra các ứng dụng giả mạo giống với Cổng dịch vụ công, để giả danh cán bộ Công an và lừa đảo người dân. Các đối tượng có thể thuyết phục người dân cài đặt ứng dụng giả mạo bằng cách nói về các vấn đề như căn cước công dân chưa đồng bộ dữ liệu đất đai thành công, cập nhật thông tin lái xe chưa thành công, chưa cập nhật thông tin thẻ bảo hiểm y tế, v.v.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: cuộc gọi   lừa đảo   Công an  

Cùng chuyên mục