24h
Yeah1 News

Một trường học ở Nghệ An bị sập trần, nhiều học sinh bị thương

Thứ năm, 21/12/2023 | 13:18 (GMT+7)

Vụ việc đã khiến nhiều học sinh và thầy cô không khỏi bàng hoàng khi trần lớp học bất ngờ đổ sụp xuống.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 7 giờ 30 sáng nay, lớp 11A9, Trường THPT Hermann Gmeiner đang học, bất ngờ trần bằng gỗ lâu năm bị sập. Học sinh hoảng loạn tháo chạy ra ngoài. Sau khi sự việc xảy ra, nhà trường đã đưa các em học sinh đi cấp cứu tại bệnh viện 115. Vụ việc khiến một học sinh bị thương nặng đang trên đường đưa ra bệnh viện ở Hà Nội.

Một trường học ở Nghệ An bị sập trần, nhiều học sinh bị thương - ảnh 1

Nhận được tin báo, Công an TP Vinh đã lập tức đến hiện trường để điều tra, làm rõ vụ việc. Theo VTC News, Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, sự cố xảy ra vào đầu giờ học sáng nay. Nguyên nhân ban đầu được cho là những tấm ván ốp trần nhà do thời gian quá lâu nên đã xuống cấp, rơi xuống sàn lớp học làm một số học sinh bị thương.

Hiện trường sau khi trần của lớp học bị sập
Hiện trường sau khi trần của lớp học bị sập

Trường Phổ thông Hermann Gmeiner Vinh được thành lập năm 1994 theo quyết định của UBND tỉnh Nghệ An. Trường được đặt tại phường Hưng Phúc, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Đây là cơ sở giáo dục được xây dựng cùng khuôn viên với làng trẻ em SOS thành phố Vinh.

Một trường học ở Nghệ An bị sập trần, nhiều học sinh bị thương - ảnh 3

Về sự cố, trần nhà có thể có nguy cơ bị sập vì nhiều nguyên nhân khác nhau, và việc này liên quan đến nhiều yếu tố như thiết kế, vật liệu sử dụng, tuổi tác của công trình, và việc bảo trì. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

Thiết kế không đảm bảo: Nếu hệ thống thiết kế không được tính toán chính xác hoặc không tuân thủ theo các tiêu chuẩn xây dựng, có thể xảy ra vấn đề về cường độ và ổn định của trần nhà.

Sử dụng vật liệu kém chất lượng hoặc không đúng: Vật liệu xây dựng như bê tông, thép, gạch, và gỗ phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật. Sử dụng vật liệu kém chất lượng hoặc không đúng loại có thể dẫn đến sự giảm độ bền và khả năng chịu lực của trần nhà.

Tuổi tác và bảo trì: Những công trình cũ thường gặp vấn đề do quá trình lão hóa. Nếu không có chính sách bảo trì đều đặn và kịp thời, có thể xuất hiện các vết nứt, mối mọt, hay suy giảm chất lượng vật liệu, dẫn đến nguy cơ sập trần.

Thay đổi trong tải trọng: Nếu có sự thay đổi về tải trọng trên trần nhà mà không được tính toán trước, ví dụ như việc thêm trang thiết bị nặng hoặc xây thêm tầng mà không tăng cường cấu trúc, có thể gây nguy cơ sập.

Thiên tai và sự cố tự nhiên: Động đất, lụt lớn, và các sự kiện tự nhiên khác có thể tạo ra lực tác động mạnh, ảnh hưởng đến sự ổn định của trần nhà.

Thiếu kiểm tra và kiểm soát chất lượng trong quá trình xây dựng: Nếu quá trình xây dựng không được kiểm soát chặt chẽ và không có kiểm tra chất lượng đúng đắn, có thể xảy ra lỗi trong cấu trúc, ảnh hưởng đến sự ổn định của trần nhà.

Để đảm bảo an toàn và độ bền của trần nhà, quá trình xây dựng cần được tiến hành theo các quy định kỹ thuật và tiêu chuẩn xây dựng, và công trình cần được bảo trì đúng cách sau khi hoàn thành.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục