24h
Yeah1 News

Một thành phố ở miền Trung sắp mở rộng diện tích gấp 4 lần, dự kiến là thành phố thuộc tỉnh lớn nhất Việt Nam

Thứ năm, 28/09/2023 | 16:24 (GMT+7)

Thành phố Đà Lạt sau khi sát nhập với các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và một phần huyện Lâm Hà sẽ tăng tổng diện tích đất tự nhiên lên 335.000 ha.

Từ lâu, thành phố Đà Lạt đã nổi danh là địa điểm du lịch lý tưởng với số lượng du khách đổ về mỗi năm rất cao. Nằm trên cao nguyên Lâm Viên, thuộc vùng Tây Nguyên ở miền Trung của Việt Nam, thành phố Đà Lạt sở hữu khí hậu mát mẻ, ôn hòa quanh năm. Đặc biệt, vào những tháng cuối năm, thành phố Đà Lạt đón nhận luồng không khí lạnh được mọi người mệnh danh là "Châu Âu giữa Việt Nam".

Tuy nhiên, thời điểm ban đầu, thành phố Đà Lạt có diện tích khá nhỏ so với tiềm năng phát triển của nó. Chính vì vậy, năm 2023, tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Kế hoạch thực hiện viện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025. Dự kiến đến năm 2024 sẽ hoàn thành quy trình nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số huyện Lạc Dương vào thành phố Đà Lạt để mở rộng quy mô không gian cho thành phố này.

Theo số liệu thống kê, thành phố Đà Lạt có diện tích gần 400 km2 với dân số khoảng 237.000 người (2022). Huyện Lạc Dương tọa lạc tại phía Bắc của thành phố Đà Lạt, có diện tích đất tự nhiên lớn gấp 3 lần thành phố Đà Lạt cùng dân số 36.000 người. Phần lớn đất ở huyện Lạc Dương đều thuộc diện tích đất tự nhiên, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, tỷ lệ đô thị hóa thấp.

Sau khi sát nhập, dự kiến Đà Lạt có diện tích tăng gấp 4 lần
Sau khi sát nhập, dự kiến Đà Lạt có diện tích tăng gấp 4 lần

Trong thời gian tới, sau khi hoàn thành sát nhập huyện Lạc Dương vào thành phố Đà Lạt thì diện tích của thành phố này sẽ tăng lên gấp 4,3 lần so với hiện tại cùng số dân gần 300.000 người. Nếu tính theo số liệu này, Đà Lạt sẽ trở thành thành phố trực thuộc tỉnh lớn nhất Việt Nam. Thậm chí, thành phố Đà Lạt sẽ lớn hơn các thành phố trực thuộc Trung ương như Hải Phòng (1.508 km2), Đà Nẵng (1.285 km2) và Cần Thơ (1.439 km2).

Theo điều chỉnh tổng thể quy hoạch thành phố Đà Lạt và vùng lân cận đến năm 2045, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 3 năm 2023, Đà Lạt sẽ trải qua sự phát triển mở rộng. Kế hoạch này bao gồm việc thành lập 6 đô thị vệ tinh xung quanh thành phố hiện tại, với trung tâm hành chính tập trung tại thành phố cổ điển này. Đà Lạt trong tương lai sẽ phát triển thành một điểm đến du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, và đồng thời bảo tồn những di sản kiến trúc quý báu của nơi này.

Giao thông hạ tầng trong thành phố cũng sẽ được cải thiện
Giao thông hạ tầng trong thành phố cũng sẽ được cải thiện

Về hạ tầng giao thông, ngoài các tuyến đường vành đai và quốc lộ hiện có, trong thời gian tới, chúng ta sẽ tập trung vào việc hoàn thiện hệ thống đường vành đai của thành phố Đà Lạt với tổng kinh phí 800 tỷ đồng. Đây bao gồm việc xây dựng đường vành đai TP Đà Lạt để tạo nên một hệ thống hoàn chỉnh và liên kết. Các dự án bao gồm cả việc xây dựng đường tránh Prenn - Xuân Thọ và đường nối Liên Nghĩa - Thạnh Mỹ. Những công trình này sẽ giúp giảm tải lưu lượng giao thông trên các tuyến đèo như đèo Prenn và đèo Mimosa, đồng thời giảm áp lực lưu thông qua trung tâm của TP Đà Lạt.

Ngoài ra, chúng ta cũng sẽ tập trung vào việc hoàn thiện kết nối giữa các tuyến đường vành đai và các khu vực phụ cận của Đà Lạt. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc di chuyển trong thành phố và kết nối với các vùng xung quanh.

Đặc biệt, với dự án tuyến vành đai, vào tháng 10/2022, chúng ta đã đề xuất sử dụng quỹ đất rộng hàng trăm hecta để phát triển các công viên chuyên đề, dự án chung cư, và các khu nghỉ dưỡng dọc theo con đường vành đai dài 7,5 km.

Một thành phố ở miền Trung sắp mở rộng diện tích gấp 4 lần, dự kiến là thành phố thuộc tỉnh lớn nhất Việt Nam - ảnh 3
Đà Lạt vẫn tập trung phát triển du lịch với nhiều hướng phát triển mới
Đà Lạt vẫn tập trung phát triển du lịch với nhiều hướng phát triển mới

Về phát triển ngành du lịch, theo Nghị quyết số 18-NQ-/TU của Tỉnh ủy Lâm Đồng ban hành vào năm 2022 về việc phát triển du lịch chất lượng cao đến năm 2025, và định hướng đến năm 2030 trên lãnh thổ của tỉnh, kế hoạch trong giai đoạn từ 2025 đến 2030 dự kiến sẽ có sự gia tăng trung bình hàng năm khoảng 11-12% trong số du khách đăng ký lưu trú; trong đó, khách du lịch quốc tế sẽ chiếm 15% tổng số lượng du khách. Đồng thời, địa phương sẽ hoàn thiện việc đầu tư và đi vào hoạt động các dự án du lịch quan trọng như Khu du lịch Đankia-Suối Vàng, Khu du lịch hồ Prenn, Khu du lịch núi Sa Pung, Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, Khu du lịch Đankia - Suối Vàng, Khu du lịch hồ Đại Ninh, và nhiều dự án khác.

Ngoài ra, Ủy ban nhân dân Thành phố hiện đang định hướng phát triển mô hình kinh tế đêm trên lãnh thổ của mình đến năm 2030. Điều này bao gồm việc triển khai một loạt dự án như công viên âm nhạc nước tại Vườn hoa Thành phố, đường phố về đêm ở các khu vực như Khu Hòa Bình, Ba Tháng Hai, Trương Công Định, Tăng Bạt Hổ, và Nguyễn Chí Thanh (Phường 1). Ngoài ra, còn có kế hoạch phát triển các tuyến phố ẩm thực tại khu vực bên hồ Hoàng Văn Thụ và đường Trần Lê (Phường 4).

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: thành phố   miền Trung   Đà Lạt  

Cùng chuyên mục