24h
Yeah1 News

Lương 5 triệu đồng/tháng khiến nhiều người không dám đẻ?

Thứ sáu, 05/05/2023 | 16:22 (GMT+7)

Với những khoản chi tiêu từ tiền bỉm, sữa, học phí, thuốc thang, khám chữa bệnh…cũng đã tiêu tốn một khoản không nhỏ của các gia đình. Thế này thì còn ai dám đẻ thêm?

Theo Tổng cục thống kê, hiện nay, tổng tỷ suất sinh (được tính bằng tổng số trẻ sinh ra trên tổng số phụ nữ trong độ tuổi sinh nở) trên địa bàn TP.HCM là 1,39 con trên một người phụ nữ. Con số này thấp hơn so với mức sinh thay thế trên cả nước là 2,09 con. Năm 2022, tỷ lệ sinh của Việt Nam cũng chỉ ở mức 2,01 con, thấp nhất trong 5 năm trở lại đây.

Tỷ lệ sinh ở TP.HCM đang thấp hơn so với cả nước
Tỷ lệ sinh ở TP.HCM đang thấp hơn so với cả nước

Về nguyên nhân thì có rất nhiều yếu tố tác động, có thể kể đến đó là chất lượng môi trường sống, tâm lý, sức khỏe, quan điểm kết hôn và sinh con của mọi người. Và một yếu tố được nhiều người nhắc đến đó chính là áp lực về kinh tế. 

Chia sẻ về lý do vì sao không muốn sinh thêm con, một độc giả đã chia sẻ với Báo Vnexpress rằng: "Khó khăn tốn kém nhất là mấy năm đầu đời của đứa trẻ, nhưng tôi chưa thấy có chính sách hỗ trợ phù hợp. Tính sơ sơ, chỉ hai năm chăm con đầu đời, hàng loạt các khoản chi phí đắt đỏ mỗi tháng như:

- Bỉm loại bình dân (ba bịch): 900.000 đồng.

- Sữa loại bình dân (bốn hộp): 1,2 triệu đồng.

- Vaccine (những mũi tiêm không có trong chương trình tiêm chủng mở rộng): 500.000 đến cả triệu đồng mỗi mũi, nhiều loại phải tiêm nhắc lại 2-4 lần.

- Tiền thuê người trông trẻ, gửi nhà trẻ bèo nhất cũng 1 triệu đồng mỗi tháng với trường công lập (học phí được điều chỉnh giảm nhưng chẳng thấm vào đâu vì đắt đỏ chủ yếu ở tiền ăn trên lớp): 700.000 - 900.000 đồng.

- Chưa kể trẻ con bây giờ hay ốm đau, bệnh tật, mỗi lần đi viện như vậy là tốn tiền triệu là chuyện bình thường.

Tính ra, tiền nuôi dưỡng một đứa trẻ thời nay rẻ nhất cũng vào khoảng 3-5 triệu đồng một tháng. Đấy là tôi chỉ các chế độ chăm sóc ở mức cơ bản, quần áo đi xin... Chứ nếu chăm con theo kiểu khoa học khuyến nghị là hàng ngày phải uống vitamin D3, bổ sung DHA, tăng đề kháng, sử dụng đồ hữu cơ (sữa, cá, thịt, gạo, trứng organic... thì có lẽ cái gì cũng đắt gấp đôi trở lên).

Với chi phí nuôi con tốn kém như vậy, thử hỏi ai dám đẻ thêm? Muốn tăng tỷ lệ sinh ở nước ta hiện nay, các nhà chính sách cần đề xuất giảm thuế tiêu thụ các mặt hàng trên, giảm chi phí nuôi một đứa trẻ, may ra người trẻ mới muốn đẻ hai con trở lên”.

Quan điểm này được khá nhiều người đồng tình . Thậm chí, có người còn chia sẻ thêm về trường hợp của gia đình mình: “Tôi có thu nhập bình quân 50 triệu đồng một tháng, chưa tính thu nhập của chồng, ấy vậy mà đến giờ còn chưa muốn sinh thêm con. Vì nội ngoại của tôi không có ai trông con giúp, nếu đi làm, tôi phải giao con cho người trông trẻ cả ngày, nhưng thấy rất tội con. Các gia đình khác thu nhập thấp hơn còn tệ nữa.

Vấn đề ở đây không phải chỉ sinh con ra và nuôi ăn, nuôi mặc là xong. Cha mẹ cũng phải dành thời gian cho con, chơi đùa, dạy con các kỹ năng theo từng giai đoạn... Do đó, áp lực của người làm cha, mẹ rất lớn nếu không có người thân phụ hỗ trợ và cả những áp lực về mặt tài chính khi chi phí ngày càng đắt đỏ. Nhiều phụ nữ bị trầm cảm sau sinh cũng vì những áp lực này. Ở thành phố, ngày càng nhiều đứa trẻ 3-4 tuổi chưa biết nói, vì suốt ngày chỉ tiếp xúc với TV, điện thoại di động do cha mẹ bận đi làm kiếm tiền".

Theo số liệu thống kê rằng , thu nhập bình quân của một người ở TP.HCM năm 2022 là 6,392 triệu đồng/người. Trong khi đó, một người nếu muốn có cuộc sống ổn định ở TP.HCM thì phải cần đến 18,8 triệu đồng. Cũng theo Tổng cục thống kê, để một thành viên trong gia đình đi học thì sẽ cần một khoản là khoảng 7 triệu đồng (năm 2020). Như vậy, chi phí nuôi dạy con là rất lớn, khiến nhiều người e ngại trong việc có thêm con, đặc biệt là khi sống ở TP.HCM với những chi phí được xem là khá đắt đỏ. 

Quan điểm của bạn thế nào?

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Sinh con   thu nhập  

Cùng chuyên mục