24h
Yeah1 News

Kỳ lạ công ty quy định nhân viên nữ phải mang thai luân phiên?

Thứ năm, 25/05/2023 | 17:04 (GMT+7)

Sau khi biết nhân viên có kế hoạch sinh con cùng lúc, công ty này đã cấm tiệt và yêu cầu họ phải mang thai luân phiên để không làm hao hụt ngân sách của công ty.

Mỗi quốc gia hiện nay đều có nhiều chính sách đãi ngộ và ưu tiên cho nhân viên nữ trong thời gian mang thai và sinh con. Tuy nhiên, việc nhiều nhân viên cùng công ty có bầu cùng lúc sẽ dẫn đến tình trạng công việc bị đình đốn và ngân sách chung sẽ bị hao hụt nhiều hơn. Chính điều này khiến một số công ty đặt ra yêu cầu đặc biệt cho nhân viên nữ, chẳng hạn như trong 2 năm đầu làm việc không được mang thai hoặc mang thai theo thời gian quy định...

Một câu chuyện về 3 người phụ nữ làm nhân viên trong một công ty ở Trung Quốc nhưng bị cấp trên đặt ra quy tắc về việc sinh con khiến cộng đồng mạng dậy sóng. Được biết, 3 người phụ nữ này giấu tên đều cùng làm trong một doanh nghiệp nhà nước. Không hẹn mà gặp, cả 3 người nhân viên này đều có kế hoạch sinh em bé cùng một thời điểm.

Giám đốc một công ty lo lắng khi nghe có 3 nhân viên nữ đang có ý định sinh con (Ảnh minh họa)
Giám đốc một công ty lo lắng khi nghe có 3 nhân viên nữ đang có ý định sinh con (Ảnh minh họa)

Sau khi tin tức trên đến tai của giám đốc điều hành công ty, người này lập tức mở cuộc họp  với 3 nhân viên nữ và yêu cầu họ phải luân phiên mang thai để giảm thiểu sự khó khăn cũng như hạn chế thiệt hại trong công việc. Thậm chí, một vị giám đốc điều hành còn ra lệnh cho nhân viên của mình thực hiện đúng theo quy tắc trên, không thể cãi lời. 

"Các cô cần phải chờ lần lượt mới được mang thai", vị giám đốc này nói với nhân viên nữ.

Được biết, nhân viên nữ đầu tiên 28 tuổi. Cô vừa vào công ty làm việc từ đầu năm nay, tuy nhiên, cô có kế hoạch sinh con trong năm nay đã từ trước đó, có nghĩa là dù cô không nhận công việc này thì cô vẫn sinh con. Người phụ nữ thứ 2 năm nay 37 tuổi nhưng chỉ vừa mới kết hôn, cô bày tỏ hy vọng có con càng sớm càng tốt. Người phụ nữ cuối cùng cũng đã 37 tuổi và đang thực hiện kế hoạch mang thai lần 2.

Họ mong muốn sinh con càng sớm càng tốt nhưng công ty yêu cầu họ phải chia thời gian để mang thai luân phiên
Họ mong muốn sinh con càng sớm càng tốt nhưng công ty yêu cầu họ phải chia thời gian để mang thai luân phiên

Họ bày tỏ sự ngỡ ngàng khi nghe yêu cầu của giám đốc điều hành công ty mình. Nguyên nhân được công ty đưa ra là vì họ không thể xử lý tình trạng thiếu hụt nhân sự. Sau khi câu chuyện được đăng tải lên mạng xã hội đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người.

Một số netizen bày tỏ: "Nếu tôi làm việc cùng công ty với họ, tôi cũng không thể chịu nổi cảnh quá tải công việc vì thiếu cùng lúc 3 nhân sự", "Đó là nguyên nhân vì sao nhiều công ty không thích nhận nữ vào làm việc"...

Nhân viên nữ mang thai được hưởng nhiều đãi ngộ từ công ty, doanh nghiệp
Nhân viên nữ mang thai được hưởng nhiều đãi ngộ từ công ty, doanh nghiệp

Thực tế hiện nay, ở Trung Quốc đang báo động về tình trạng già hóa dân số. Nguyên nhân do người trẻ không còn hứng thú sinh con và chịu áp lực tài chính quá nặng nề nên họ ít lập gia đình. Từ năm 2016 đến năm 2021, Trung Quốc đã đề ra chính sách 3 con nhằm đối phó với tình trạng tỷ lệ sinh giảm được dự báo gây ra nhiều ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Tại thành phố Thâm Quyến, cặp vợ chồng có con thứ 3 trở lên sẽ đủ điều kiện nhận trợ cấp tiền mặt 19.000 NDT (66 triệu đồng) cho đến khi em bé tròn 3 tuổi. Ngoài ra, cha mẹ sinh con đầu lòng và con thứ 3 sẽ lần lượt nhận 7.500 NDT (26 triệu đồng) và 11.000 NDT (38 triệu đồng) cho đến khi em bé tròn 3 tuổi.

Các bà mẹ có đãi ngộ hưởng 158 ngày nghỉ thai sản cho mỗi đứa con và các ông bố sẽ có ít nhất 15 ngày nghỉ thai sản. Cha mẹ có con dưới 3 tuổi có thể có 10 ngày nghỉ chăm con trở lên vào mỗi năm. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Công ty   nhân viên   Mang thai   TIN TỨC   trung quốc  

Cùng chuyên mục