24h
Yeah1 News

Kiểm tra ngay để xem những đối tượng nào sẽ được tăng lương từ ngày 1/7/2023?

Chủ nhật, 21/05/2023 | 17:41 (GMT+7)

Mới đây, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã trình Chính phủ dự thảo nghị định tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng từ ngày 1/7.

Sau khi khảo sát để lấy ý kiến từ các bộ ngành cùng người dân, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã hoàn thiện và trình Chính phủ dự thảo nghị định tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp hằng tháng, bắt đầu từ ngày 1/7 tới đây.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã có những đề xuất về vấn đề tăng lương - Ảnh minh họa
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã có những đề xuất về vấn đề tăng lương - Ảnh minh họa

Từ 1/7/2022, lương tối thiểu theo 4 nhóm vùng sẽ tăng

Theo đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2022 ở mức 6% trình Chính phủ của Hội đồng Tiền lương quốc gia, áp dụng phương án tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2022 như sau:

- Mức 4,68 triệu đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I (hiện đang là 4,42 triệu đồng/tháng)

- Mức 4,16 triệu đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng II (hiện đang là 3,92 triệu đồng/tháng)

- Mức 3,63 triệu đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng III (hiện đang là 3,43 triệu đồng/tháng)

- Mức 3,25 triệu đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng IV (hiện đang là 3,07 triệu đồng/tháng)

Như vậy, nếu đề xuất tăng lương trên được thông qua thì sau 2,5 năm giữ nguyên, mức lương tối thiểu vùng sẽ tăng dao động trong khoảng 180 nghìn đồng đến 260 nghìn đồng/tháng tùy vùng.

Theo Điều 5 Nghị định 90/2019/NĐ-CP, mức lương tối thiểu vùng là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận và trả lương. Điều luật cũng nhấn mạnh thêm, mức lương trả cho người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường, đảm bảo đủ thời giờ làm việc, hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận, phải bảo đảm: Không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc giản đơn nhất; Cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc đòi hỏi người lao động đã qua học nghề, đào tạo nghề.

Tăng lương tối thiểu theo giờ cũng được đề xuất

Ngoài mức lương tối thiểu theo tháng như hiện hành, Bộ LĐ-TB&XH cũng đề xuất Chính phủ thông qua quy định thêm mức lương tối thiểu tính theo giờ ở mức từ 15.600-22.500 đồng/giờ tuỳ khu vực. Bộ ghi nhận đây là lần đầu tiên Việt Nam quy định về tiền lương tối thiểu theo giờ, nhưng trong đó vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn rằng mức lương mà Bộ đề xuất đang thấp hơn với mặt bằng chung.

Lần đầu tiên Việt Nam được đề xuất quy định tăng lương tối thiểu theo giờ
Lần đầu tiên Việt Nam được đề xuất quy định tăng lương tối thiểu theo giờ

Theo 4 vùng, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất các mức lương tối thiểu theo giờ lần lượt là Vùng 1 là 22.500 đồng/giờ, vùng 2 là 20.000 đồng/giờ, vùng 3 là 17.500 đồng/giờ, vùng 4 là 15.600 đồng/giờ.

Có gì thay đổi trong cách tính lương của công nhân viên chức năm 2022?

Nghị quyết 27 của Bộ chính trị công bố, mức lương công chức sẽ được có một số thay đổi - bỏ cách tính lương theo cơ sở và hệ số hiện nay, cải cách bằng tính lương theo số tiền cụ thể tùy vào vị trí của từng đối tượng. Được biết, bộ đã có đề xuất này từ lâu nhưng phải liên tục dời lại vì tình hình dịch COVID-19. 

Lương = Hệ số x Mức lương cơ sở.

Trong đó:

- Hệ số lương: Vẫn được quy định trong Nghị định 204/2004/NĐ-CP căn cứ vào ngạch công chức, các loại công chức như hiện nay, hệ số lương sẽ dao động từ mức 1,35 - 4,98.

- Mức lương cơ sở năm 2022: Quốc hội cũng như các các cơ quan hiện chưa có văn bản mới ban hành cũng như đề xuất mới về mức lương cơ sở 2022.

Cách tính lương của công nhân viên chức cũng có sự thay đổi
Cách tính lương của công nhân viên chức cũng có sự thay đổi

Mức lương cơ sở của công chức vẫn được áp dụng mức 1,49 triệu đồng/tháng tại Nghị định 38/2019/NĐ-CP từ 01/7/2019 đến nay. Người lao động cần lưu ý để nắm rõ hơn các quyền lợi của mình để tránh rủi ro khi làm việc.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: tăng lương   quy định  

Cùng chuyên mục