24h
Yeah1 News

Giáo viên lên tiếng về bài Toán gây tranh cãi trên mạng xã hội 9 : 3 (1 + 2) = 1 hay 9?

Thứ ba, 26/09/2023 | 10:19 (GMT+7)

Bài toán tưởng chừng đơn giản nhưng lại gây tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội vì dân tình "chia phe" với 2 đáp án khác nhau.

Những bài toán của học sinh được nhiều người cho rằng chỉ là những kiến thức phổ thông nhưng thực chất đã nhiều lần gây tranh cãi. Mới đây, một bài Toán tiểu học thoạt nhìn rất đơn giản nhưng lại gây "sóng gió". Theo đó, đề bài như sau: 9 : 3(1 + 2). Kết quả học sinh đưa ra là 9 với cách làm: 9 : 3 (1+2) = 3 (2 + 1) = 9.

Kết quả giáo viên sau đó lại cho rằng đây là 1 đáp án sai và thẳng thừng chấm cho học sinh 1 điểm. Giáo viên này lý giải bài toán này cần áp dụng theo quy tắc Bodmas (thứ tự ưu tiên sẽ là dấu ngoặc, chia, nhân, cộng, trừ từ trái qua phải). Như vậy sẽ tính phần trong ngoặc trước 1 + 2 = 3, 3 nhân 3 là 9 sau đó lấy 9:9 sẽ bằng 1.

Bài toán gây tranh cãi
Bài toán gây tranh cãi

Số người cho là 9 không hề ít, mà người cho đáp án là 1 cũng chẳng kém cạnh. Mỗi bên đều đưa ra những lý lẽ khác nhau, ai cũng cho rằng đáp án của mình chính xác hơn khiến netizen chia phe tranh cãi trên các trang mạng xã hội.

Nhiều người cho rằng, theo quy tắc PEMDAS - quy tắc được thống nhất trên toàn thế giới về thứ tự ưu tiên các phép tính thì trong một biểu thức, thứ tự thực hiện các phép tính sẽ là phép tính trong ngoặc, đơn giản hóa số mũ rồi thực hiện phép tính trừ trái sang phải, nhân/chia rồi đến cộng/trừ. Như vậy kết quả của phép tính là: 9 : 3 (1 + 2) = 9 : 3 x 3 = 3 x 3 = 9. Hoặc nếu muốn ra kết quả là đáp án 1 thì bài toán sẽ phải được sửa như sau: 9 : [3 (1 + 2)] = 9 : (3 x 3) = 9 : 9 = 1.

Nhiều học sinh cũng đau đầu với bài toán này (ảnh minh họa)
Nhiều học sinh cũng đau đầu với bài toán này (ảnh minh họa)

Theo Phụ nữ Việt Nam, Th.S Nguyễn Thị Hiền - cựu giảng viên Trường Đại học Mỏ - Địa đã có nhận định về bài toán trên như sau: Đây là câu hỏi gây tranh cãi bao lâu nay, đúng hay sai phụ thuộc vào quan điểm và góc nhìn của mỗi người.

"Đây là bài kiểm tra, mà đã là bài kiểm tra thì thông thường thầy cô phải cho kiến thức và ví dụ trước sau rồi mới đến áp dụng. Cho nên trường hợp này cho chúng ta một bài học về xử lý tình huống là lắng nghe kỹ kiến thức thầy cô đã dạy để áp dụng vào bài Toán. Lời khuyên của tôi là luôn tập trung quan sát, lắng nghe và linh hoạt ứng phó tùy theo tình huống. Đó cũng là điểm nổi bật mà tôi luôn nhắc nhở khi dạy học trò mình", cô Hiền chia sẻ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: bài toán   gây tranh cãi   giáo viên  

Cùng chuyên mục