24h
Yeah1 News

Đề xuất xây thêm sân bay thứ 2 cho Hà Nội, vị trí dự kiến nằm ở đâu?

Thứ hai, 09/10/2023 | 21:14 (GMT+7)

Theo kế hoạch quy hoạch từ đây đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, Hà Nội được đề xuất xây dựng thêm 1 sân bay bên cạnh sân bay Nội Bài.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã tổ chức một Hội nghị tham vấn với đoàn công tác từ Bộ Xây dựng để thảo luận về hướng phát triển không gian đô thị và hạ tầng trong bản điều chỉnh của Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, với tầm nhìn đến năm 2065.

Một điểm đáng chú ý tại cuộc họp này chính là các chuyên gia quy hoạch đánh dấu sự quan trọng của việc xây dựng một sân bay thứ hai cho Hà Nội bên cạnh sân bay Nội Bài tồn tại từ trước đến nay.

Sơ đồ liên kết vùng thủ đô Hà Nội trong định hướng quy hoạch
Sơ đồ liên kết vùng thủ đô Hà Nội trong định hướng quy hoạch

Các chuyên gia cho rằng đề xuất xây dựng sân bay thứ 2 có ý nghĩa quan trọng nên cần tìm ra vị trí phù hợp để đặt sân bay càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, việc hình thành đô thị sân bay để hỏa mãn các nhu cầu liên quan cũng được nhắc đến trong buổi họp. 

Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đã đề xuất một phương án mới cho vị trí xây dựng sân bay thứ hai, mà nằm ở phía Bắc của trục cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5, thuộc các xã Tân Dân, Chuyên Mỹ (huyện Phú Xuyên) và Đồng Tân, Minh Đức, Trung Tú, huyện Ứng Hòa (gọi là phương án 2A). Diện tích dự kiến cho khu vực này là khoảng 1.700 ha.

Đề xuất xây thêm sân bay thứ 2 cho Hà Nội, vị trí dự kiến nằm ở đâu? - ảnh 2
Một sân bay mới sẽ được xây dựng bên cạnh sân bay Nội Bài tồn tại từ trước đến nay
Một sân bay mới sẽ được xây dựng bên cạnh sân bay Nội Bài tồn tại từ trước đến nay

Trước đó, vào tháng 7, UBND Hà Nội đã đề xuất hai phương án khác cho việc xây dựng sân bay thứ hai. Phương án đầu tiên đặt sân bay tại các xã Tân Ước, Thanh Vân (huyện Thanh Oai) và Tiền Phong, Tân Minh (huyện Thường Tín) với diện tích ước tính là 1.300 ha. Nếu được xây dựng theo phương án này, Hà Nội sẽ phải giải phóng hơn 52 ha đất, ảnh hưởng đến hai khu dân cư ở xã Thanh Vân, ảnh hưởng đến khoảng 5.000 người.

Phương án thứ hai đề xuất xây sân bay tại khu vực thuộc huyện Ứng Hòa, bao gồm các xã Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Đường và Hòa Lâm, với diện tích xây dựng sân bay là 1.700 ha và ảnh hưởng đến khoảng 10.000 người.

Hai phương án xây dựng sân bay mới ở Hà Nội
Hai phương án xây dựng sân bay mới ở Hà Nội

Với đề xuất mới này, phương án 2A có vị trí gần giống với phương án 2B đã được trình bày cho HĐND thành phố vào tháng 7 trước đó, đó là vị trí tại xã Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Đường, Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa.

Trong trường hợp xây dựng sân bay tại vị trí đã đề cập, cần thực hiện một số công việc cải thiện hạ tầng và môi trường xung quanh. Đầu tiên, cần nâng cấp đường trục kinh tế phía Nam để kết nối sân bay thứ hai với hệ thống đường cao tốc. Đồng thời, cần xem xét việc xây dựng thêm một tuyến đường sắt đô thị kết nối từ ga Hà Đông đến sân bay, có khoảng cách khoảng 32 km, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của hành khách và hàng hóa.

Ngoài ra, cần xem xét việc di chuyển đường điện 500 kV ra khỏi ranh giới của sân bay để đảm bảo an toàn và ổn định của hệ thống điện quốc gia. Điều này đồng nghĩa với việc đối phó với tiếng ồn và các tác động tiêu cực đối với môi trường xung quanh. Một trong những quần thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng có thể là Khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Quốc gia đặc biệt, đặc biệt là chùa Hương.

Đồ án điều chỉnh tổng thể về Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 sẽ gửi báo cáo Chính phủ vào tháng 12/2023 và được trình Quốc hội xem xét cho ý kiến vào giữa năm 2024.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: sân bay   Hà Nội  

Cùng chuyên mục