24h
Yeah1 News

Cúng ông Táo hàng năm nhưng có 3 điều kiêng kỵ không phải ai cũng biết, nhiều người tưởng tốt còn làm thường xuyên

Thứ tư, 31/01/2024 | 10:13 (GMT+7)

Mặc dù mỗi năm đều có truyền thống cúng ông Táo, nhưng có ba điều không nên bỏ qua khi tiến hành nghi lễ này mà không phải gia đình nào cũng chú ý đến.

3 điều không nên khi cúng ông Táo

Tránh cúng tiền âm phủ và đốt quá nhiều

Theo quan niệm dân gian, bàn thờ ông Táo chỉ cần có 2 Táo ông và 1 Táo bà. Điều này giải thích tại sao người ta cần chuẩn bị đúng 3 bộ mũ áo vàng cho 3 vị, nhưng cũng cần tránh đốt quá nhiều mã, vì điều này có thể gây lãng phí không cần thiết.

Tránh xin tài lộc khi cúng ông Táo

Theo truyền thống, ông Táo về trời để báo cáo mọi sự kiện trong năm của gia chủ với Ngọc Hoàng, bao gồm cả những điều tốt lẫn xấu. Do đó, khi thực hiện nghi lễ này, chúng ta chỉ nên cúng lễ với tâm huyết, kết thúc mọi chuyện cũ và hướng tới những điều tích cực trong năm mới.

Cúng ông Táo hàng năm nhưng có 3 điều kiêng kỵ không phải ai cũng biết, nhiều người tưởng tốt còn làm thường xuyên - ảnh 1

Tránh phóng sinh cá chép một cách chưa đúng

Việc phóng sinh cá chép vào ngày 23 tháng Chạp được coi là một phương tiện để giúp ông Tá o trở về trời. Tuy nhiên, điều này mang tính chất tâm linh, nên chúng ta nên tránh làm điều này một cách không cẩn thận.

Khi thả cá, cần chọn nơi có nước sạch, nơi mà cá có thể tiếp tục tồn tại mà không bị tác động xấu từ môi trường. Tránh xa những nơi ô nhiễm và tù túng. Hơn nữa, chọn nơi gần mặt nước để thả cá, tránh thả từ độ cao, có thể khiến cá chết. Ngoài ra, tránh việc thả cá trong túi nilon, vì điều này có thể gây tổn thương môi trường.

Việc hóa vàng mã khi cúng ông Công ông Táo cũng là điều cần chú ý. Sau khi bày lễ, thắp hương và khấn vái, chờ đến khi hương tàn khoảng 2/3, bạn có thể xin phép hạ lễ, hóa vàng, và thả cá chép ra ao, sông, để ông Táo có thể trở về chầu Trời.

Cúng ông Táo hàng năm nhưng có 3 điều kiêng kỵ không phải ai cũng biết, nhiều người tưởng tốt còn làm thường xuyên - ảnh 2

Theo quan niệm dân gian, ông Táo được xem như người quản lý bếp, nắm rõ mọi sự trong nhà, và vào ngày 23 tháng Chạp, ông Táo lên chầu Trời để báo cáo với Ngọc Hoàng tại thiên đình về mọi sự kiện của năm vừa qua. Do đó, việc tiễn ông Táo về chầu trời thường được thực hiện một cách trang trọng với các buổi lễ cúng chu đáo.

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho biết, việc lựa chọn lễ vật cúng ông Táo (bao gồm hai ông và một bà) thường tuỳ thuộc vào tâm tư và điều kiện của mỗi gia đình. Ngoài ra, tùy thuộc vào vùng miền, cũng có thể xuất hiện những sự đa dạng trong việc lựa chọn lễ vật. Thường thì, mâm lễ cúng Táo Quân sẽ bao gồm một bình hoa, đĩa trái cây ngũ quả, ba chén chè trôi nước, ba đĩa trà khô, ba đĩa mứt, nhang, đèn, rượu, bánh kẹo, và giấy cúng với tiền vàng, bộ đồ, con ngựa...

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: cúng Ông Táo   kiêng kỵ   ông Táo  

Cùng chuyên mục