24h
Yeah1 News

Cùng bảo hiểm AAA nhận ra các lỗi vi phạm giao thông mà người lái xe máy thường gặp nhất

Thứ năm, 30/03/2023 | 10:17 (GMT+7)

Xe máy là phương tiện giao thông phổ biến nhất tại Việt Nam, nhưng hiện nay vẫn có rất nhiều người khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy vẫn chưa nắm rõ các mức phạt cho các lỗi vi phạm giao thông phổ biến. Vậy, những điều gì bạn cần tránh khi sử dụng xe máy trên đường, cùng tìm hiểu nhé.

Cùng bảo hiểm AAA nhận ra các lỗi vi phạm giao thông mà người lái xe máy thường gặp nhất - ảnh 1

1. Không mang hoặc sử dụng giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS xe gắn máy hết hạn:

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới đối với bên thứ ba là loại hình bảo hiểm mà tất cả các cá nhân tổ chức khi sở hữu xe cơ giới tại Việt Nam đều phải tham gia theo quy định của Nhà nước, với mục đích đảm bảo quyền lợi cho bên thứ ba trong trường hợp nếu chẳng may chủ xe, lái xe gây thiệt hại cho họ. Tham gia bảo hiểm TNDS xe gắn máy là bạn đang chấp hành đúng pháp luật của Nhà nước và luật giao thông đường bộ.

Chính vì vậy, Bảo hiểm TNDS xe gắn máy là một trong các giấy tờ mà người điều khiển xe máy bắt buộc mang theo khi tham gia giao thông, và cần xuất trình đầy đủ khi có yêu cầu từ phía cảnh sát giao thông.

Trong trường hợp không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm còn hiệu lực, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng.

Không mang hoặc sử dụng giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS xe gắn máy hết hạn:

  • Website: https://www.aaa.com.vn/ Hoặc tải app My AAA:
  • App My AAA (trên IOS): https://apps.apple.com/vn/app/my-aaa/id1635274407?l=vi%20
  • App My AAA(trên Android): https://play.google.com/store/apps/details?id=com.aaa.portal.aaa_app&hl=vi&gl=US
Cùng bảo hiểm AAA nhận ra các lỗi vi phạm giao thông mà người lái xe máy thường gặp nhất - ảnh 2

2. Bấm còi xe tùy tiện:

Nhiều người khi tham gia giao thông vẫn có thói quen bấm còi xe vô tội vạ với mong muốn được nhường đường. Điều này vô tình khiến nhiều người khi tham gia giao thông giật mình, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT và ảnh hưởng không nhỏ đến những người dân sinh sống trong khu vực đó bị ảnh hưởng.

Hiện nay, mức phạt cho lỗi vi phạm này cụ thể như sau:

  • Phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng với hành vi bấm còi xe không phải trong tình huống khẩn cấp, nẹt pô liên tục trong khu đông dân cư.
  • Phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng với hành vi bấm còi xe trong khung giờ từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau.
  •  Nếu xe máy lưu thông mà không có còi xe cũng sẽ bị phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng.

3. Sử dụng đèn pha không đúng tình huống:

Nếu bạn vẫn giữ thói quen bật chế độ đèn pha chiếu xa khi lưu thông trong đường đô thị đông xe, hoặc trong hầm đường bộ thì phải dừng lại ngay vì đây là lỗi vi phạm rất nguy hiểm, gây lóa mắt cho những người lái xe ở chiều đối diện, hoặc không sử dụng đèn.

  • Phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng với hành vi sử dụng đèn pha chế độ chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều; khi lái xe trong đường đô thị hoặc khu dân cư.
  • Phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng với hành vi quên bật đèn pha chiếu gần trong hầm đường bộ.
  • Phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng đối với hành vi quên bật đèn chiếu sáng trong khung giờ 19h hôm trước đến 5h sáng hôm sau, hoặc trong điều kiện trời sương mù, hạn chế tầm nhìn.

4. Vừa chạy xe vừa nghe điện thoại/ đeo tai nghe:

Để giữ cho mình tỉnh táo khi tham gia giao thông, không ít người chọn cách nghe nhạc hoặc gọi điện thoại trò chuyện cùng người thân, đặc biệt là khi chạy xe đường dài. Hành động có vẻ vô hại này thực chất cũng có thể khiến bạn bị xử phạt nếu CSGT phát hiện. Cụ thể:

  •  Phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 đồng
  • Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.

Việc chấp hành đúng luật giao thông, không chỉ giúp bạn tránh những tình huống bị xử phạt mà còn thể hiện ý thức, trách nhiệm tham gia giao thông của mỗi người.

Đừng quên, bạn luôn có thể mua bảo hiểm TNDS xe máy online tại Bảo hiểm AAA để luôn cảm thấy yên tâm trên mọi cung đường nhé.

Liên hệ ngay với Bảo hiểm AAA thông qua:

  • Fanpage chính thức: https://www.facebook.com/BaohiemAAAofficialpage/
  • Website chính thức: https://www.aaa.com.vn/
  • Tải ứng dụng My AAA (IOS):

https://apps.apple.com/vn/app/my-aaa/id1635274407?l=vi

  •  Tải ứng dụng App My AAA (Android):

 https://play.google.com/store/apps/details?id=com.aaa.portal.aaa_app&hl=vi&gl=US

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục