24h
Yeah1 News

Công an cảnh báo lừa đảo với trào lưu tạo ảnh hoạt hình trên Facebook

Thứ bảy, 28/10/2023 | 17:13 (GMT+7)

Trào lưu tạo ảnh bằng công nghệ AI hoạt hình được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Tuy nhiên, nó lại là nguyên nhân lớn nhất tiếp tay cho kẻ xấu để lừa đảo.

Thời gian qua, nhiều hình ảnh hoạt hình được tạo nên từ công nghệ AI xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội. Thông qua một số ứng dụng hoặc các trang web tạo ảnh, mọi người có thể sở hữu ngay một tấm ảnh mang phong cách hoạt hình anime phỏng theo tấm ảnh đời thật do bản thân cung cấp. Nhiều người không khỏi thích thú khi chỉ sau vài phút ngắn ngủi, những bức hình cưới, ảnh đi du lịch cùng hội bạn, ảnh đường phố, địa danh nổi tiếng của Việt Nam được làm lại với phong cách không khác gì phim hoạt hình Nhật Bản.

Theo Công an TP.HCM, nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam đã thích thú và sử dụng thành thạo các ứng dụng tạo ảnh hoạt hình để tạo nên sự khác biệt cho bản thân trên không gian ảo. Tuy nhiên, hành động này tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai hại nhất là dụ dỗ các đối tượng xấu giở trò lừa đảo.

Chỉ với vài bước đơn giản, tấm ảnh thực tế sẽ được biến hoá thành tác phẩm mang phong cách anime hoạt hình
Chỉ với vài bước đơn giản, tấm ảnh thực tế sẽ được biến hoá thành tác phẩm mang phong cách anime hoạt hình

Cơ quan chức năng cho biết, việc sử dụng nhiều ứng dụng tạo ảnh hoạt hình sẽ khiến người dùng càng dễ lộ thông tin cá nhân và hình ảnh bao gồm thiết bị, thời gian, vị trí chụp ảnh... Nếu người dùng tải các ứng dụng chỉnh sửa ảnh về và cấp quyền truy cập thiết bị cho các ứng dụng này thì đối phương có khả năng sẽ nắm được toàn bộ thông tin cá nhân hoặc có hành vi xâm nhập thiết bị điện tử của người dùng.

Ngày nay, nhiều kẻ lừa đảo đã tổ chức thành nhiều hội nhóm với quy mô lớn và sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi hơn trong việc giả mạo video thông qua công nghệ Deepfake giúp họ có những video, hình ảnh hoặc âm thanh chân thật nhất về đối tượng mà họ nhắm đến. Công nghệ này cũng được nhiều kẻ có ý đồ xấu lợi dụng để cuộc những cuộc gọi video call cho người nhà nạn nhân nhằm mục đích kêu gọi chuyển tiền hoặc giao ra một tài sản quý giá nào đó.

Cơ quan chức năng đặc biệt lưu ý những ứng dụng yêu cầu cho truy cập thiết bị
Cơ quan chức năng đặc biệt lưu ý những ứng dụng yêu cầu cho truy cập thiết bị

Nếu người dùng cấp quyền truy cập quá nhiều cho các ứng dụng không đáng tin cậy sẽ dẫn đến rủi ro bị đánh cắp tài khoản. Kẻ xấu sẽ lợi dụng tài khoản này để tiếp cận với bạn bè, người thân của người bị mất tài khoản nhằm tiến hành các kế hoạch trục lợi xấu xa.

Chính vì vậy Công an TP.HCM khuyến cáo mọi người nên sử dụng có chọn lọc những ứng dụng trên mạng. Nên chọn những ứng dụng được cơ quan thẩm quyền đánh giá uy tín hoặc có nguồn gốc rõ ràng, đáng tin cậy. Ngoài ra, cần cẩn trọng khi đọc các quy định điều khoản và yêu cầu cho phép truy cập vào thiết bị. Đặc biệt người dùng không cung cấp những thông tin cá nhân, hình ảnh nhạy cảm, mang tính chất riêng tư cho ứng dụng đang được lan truyền trên Facebook hoặc những nền tảng mạng khác.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: lừa đảo   tạo ảnh AI  

Cùng chuyên mục