24h
Yeah1 News

Cơn bão Mặt Trời sắp xuất hiện nguy hiểm đến mức nào mà nhiều chuyên gia liên tục cảnh báo?

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:38 (GMT+7)

Thông tin về bão Mặt Trời khiến nhiều netizen không khỏi xôn xao, nhất là khi biết hậu quả của cơn bão này.

Khái niệm "bão mặt trời" (solar storm) thường được sử dụng để mô tả một loạt các hiện tượng và sự kiện xảy ra trên Mặt Trời và tác động đến hệ thống Mặt Trời, bao gồm Cảnh sát Mặt Trời, núi lửa Mặt Trời và bùng nổ Mặt Trời. Một số sự kiện thường xuyên được gắn với bão mặt trời bao gồm các hiện tượng như:

CME (Carrington Event - Sự kiện Carrington): Đây là một trường hợp nổi tiếng của bão mặt trời, diễn ra vào năm 1859 khi một CME mạnh gửi một lượng lớn các hạt và năng lượng từ Mặt Trời đến Trái Đất. Nó gây ra hiện tượng sáng như đêm vào ban ngày và gây ra sự cố với hệ thống dây điện và viễn thông của thế kỷ 19.

Bão từ Mặt Trời (Solar Flare): Đây là sự phát ra năng lượng cực kỳ mạnh từ bề mặt Mặt Trời, thường gây ra những hiện tượng ánh sáng sáng lòa gọi là bão từ. Bão từ có thể ảnh hưởng đến tín hiệu điện thoại di động, GPS, và các hệ thống viễn thông trên Trái Đất.

Bão từ X (X-ray Flare): Đây là một loại bão từ mạnh hơn, phát ra nhiều tia X và tác động đến không gian gần Trái Đất, gây ra các tác động đặc biệt đối với hệ thống địa tầng và viễn thông.

Bão Mặt Trời gây ra khá nhiều hậu quả nghiêm trọng
Bão Mặt Trời gây ra khá nhiều hậu quả nghiêm trọng

Bão Mặt Trời không xảy ra thường xuyên, nhưng mỗi khi xảy ra, nó có thể gây ra những tác động lớn. Mức độ nghiêm trọng của tác động bão Mặt Trời phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có trạng thái từ trường của Trái Đất tại thời điểm bão Mặt Trời xảy ra. Theo ông Ian Cohen, một nhà khoa học nghiên cứu vật lý học Mặt Trời tại Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng Johns Hopkins (Mỹ), sự kiện này gần như chắc chắn sẽ xảy ra vào tương lai.

Theo Trung tâm Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ, bão Mặt Trời xảy ra khi có sự phun từ Mặt Trời với quy mô lớn, gửi các hạt nạp điện như proton với tốc độ cực cao vào không gian. Những hạt proton này có thể di chuyển khoảng cách lên đến 150 triệu km từ Mặt Trời đến Trái Đất với tốc độ nhanh chóng. Khi chúng tiếp cận Trái Đất, những proton có vận tốc cao này có thể xuyên qua từ trường bảo vệ Trái Đất và gây ra nhiều vấn đề.

Hệ thống vệ tinh, đặc biệt là các vệ tinh ở quỹ đạo cao như hệ thống định vị toàn cầu (GPS), cũng có thể bị ảnh hưởng bởi bão Mặt Trời.
Hệ thống vệ tinh, đặc biệt là các vệ tinh ở quỹ đạo cao như hệ thống định vị toàn cầu (GPS), cũng có thể bị ảnh hưởng bởi bão Mặt Trời.

Các hạt điện tích này, khi va chạm với Trái Đất, có thể đe dọa hệ thống điện và thiết bị điện tử. Tương tác giữa từ trường của Mặt Trời và từ trường của Trái Đất có thể tạo ra dòng điện mạnh trong các dây điện. Dòng điện này có thể đủ mạnh để tắt bật cơ cấu an toàn của hệ thống điện, thậm chí gây hỏng cơ sở hạ tầng phân phối điện. Bên cạnh đó, bão Mặt Trời có thể làm ngừng hoạt động hệ thống cáp quang.

Hệ thống vệ tinh, đặc biệt là các vệ tinh ở quỹ đạo cao như hệ thống định vị toàn cầu (GPS), cũng có thể bị ảnh hưởng bởi bão Mặt Trời. Trong trường hợp nghiêm trọng, bão Mặt Trời có thể làm ngừng hoạt động các vệ tinh. Gần Trái Đất hơn, nó có thể tạo ra hiện tượng làm nóng bầu khí quyển, dẫn đến rơi về mặt đất của một số vệ tinh ở quỹ đạo thấp. Thí dụ, vào tháng 2-2022, sự kiện này dẫn đến việc hỏng hóc 40 vệ tinh Starlink của công ty SpaceX (Mỹ).

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: bão mặt trời   cơn bão   hậu quả  

Cùng chuyên mục