24h
Yeah1 News

Có được lấy biển số định danh của xe này lắp vào xe khác?

Thứ sáu, 18/08/2023 | 09:11 (GMT+7)

Thông tư 24/2023 có hiệu lực về quy định biển số định danh khiến nhiều người thắc mắc liệu có tháo biển số xe này lắp vào xe khác được không?

Kể từ ngày 15/8/2023, Thông tư 24/2023 của Bộ Công an ban hành chính thức có hiệu lực, quy định về việc biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (hay còn gọi là biển số định danh). Như vậy, mỗi công dân Việt Nam sở hữu biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân. 

Biển số xe được định danh kể từ ngày 15/8/2023
Biển số xe được định danh kể từ ngày 15/8/2023

Biển số định danh về cơ bản vẫn có bề ngoài giống với những biển số thông thường như màu sắc, số sê-ri... nhưng có giá trị vĩnh viễn đối với mỗi cá nhân. Trường hợp chủ xe bán xe thì phải làm thủ tục thu hồi biển số. Cơ quan chức năng sẽ giữ biển số định danh đó trong vòng 5 năm, nếu chủ xe mua phương tiện mới, khi làm thủ tục đăng ký thì sẽ được cấp lại biển số này.

Đối với chủ xe là các tổ chức, biển số định danh được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức, trường hợp chưa có mã định danh thì sẽ được quản lý theo mã số thuế.

Trường hợp chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh, thành này sang tỉnh, thành khác thì vẫn được giữ lại biển số định danh đã cấp.

Nhiều người thắc mắc có thể lấy biển số của xe này lắp vào xe khác không?
Nhiều người thắc mắc có thể lấy biển số của xe này lắp vào xe khác không?

Đối với quy định mới, không ít người dân đưa ra thắc mắc, nếu biển số định danh thuộc về một cá nhân vậy có thể lấy biển số của xe này lắp sang xe khác không?

Thông tư số 24 quy định, nếu bán xe, chủ xe phải thu hồi, nộp lại biển số định danh cho cơ quan đăng lý để lưu vào kho. Khi người dân mua xe mới cùng chủng loại với phương tiện trước đó, công an sẽ cấp biển số cũ để đăng ký cho xe mới. Ngược lại, nếu phương tiện mới của chủ xe không cùng chủng loại với phương tiện cũ thì phải đăng ký và cấp biển số mới.

Tóm lại, biển số định danh được cấp lại cho người dân khi và chỉ khi xe đó cùng chủng loại với xe cũ.

Biển số định danh có giá trị vĩnh viễn đối với chủ xe và phương tiện, khi mua bán phải làm thủ tục thu hồi biển số
Biển số định danh có giá trị vĩnh viễn đối với chủ xe và phương tiện, khi mua bán phải làm thủ tục thu hồi biển số

Ví dụ như trước đây, anh A có một chiếc xe gắn máy Honda Dream 98 phân khối, biển số xe đã được định danh. Khi anh A bán xe Honda Dream này thì phải làm thủ tục nộp lại biển số và đăng ký xe cho cơ quan công an. Trong vòng 5 năm, anh A mua một chiếc xe khác cùng phân khối thì được cấp lại biển số cũ. Nếu anh A mua xe máy trên 175 phân khối thì phải đăng ký và cấp biển số mới.

Tương tự, nếu anh B có một chiếc ô tô tải mang biển kiểm soát 56C-888.XX và bán đi, cơ quan công an sẽ thu hồi biển số và đăng ký xe. Trong vòng 5 năm, anh B mua chiếc ô tô tải khác thì sẽ được cấp lại biển số cũ. Trường hợp anh B mua ô tô con thì phải làm thủ tục đăng ký, cấp biển số mới.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục