24h
Yeah1 News

Cho thiếu niên 13 tuổi mượn xe máy chạy ra đường, không may gặp chuyện thương tâm, người cho mượn xe máy bị khởi tố

Thứ năm, 01/02/2024 | 10:31 (GMT+7)

Thanh niên 18 tuổi bị khởi tố hình sự vì cho thiếu niên 13 tuổi mượn xe máy chạy khiến thiếu niên gây tai nạn và gặp chuyện thương tâm.

Thông tin liên quan đến vụ khởi tố hình sự bị can N.K.D. (SN 2006) vì cho thiếu niên 13 tuổi mượn xe máy và không may gây tai nạn khiến dư luận xôn xao. Theo đó, ngày 31/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can N.K.D. trú tại xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên về hành vi "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ". 

Trước đó, khoảng 20h45 ngày 5/1, thiếu niên D.T.A. (SN 2010) trú tại thôn 8, xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên đã điều khiển xe máy theo hướng từ xã Lưu Kiếm đến thị trấn Minh Đức. Không may lúc đến đoạn đường liên xã thuộc thôn 6, xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên thì em A. đã va chạm với xe máy do chị N.T.N. (SN 1981) điều khiển phía trước. 

Thiếu niên 13 tuổi đã tử vong sau khi lao vào bờ tường
Thiếu niên 13 tuổi đã tử vong sau khi lao vào bờ tường

Vụ việc bất ngờ khiến A. không kịp xử lý, lao vào bờ tường xen đường. Hậu quả là em A. tử vong tại chỗ, xe máy của em A. thì bị hư hỏng nặng. Nguyên nhân ban đầu được công an xác nhận là do em A. không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, chưa đủ điều kiện điều khiển xe máy lưu thông trên đường.

Theo điều tra của cơ quan chức năng, trước khi gặp tai nạn, N.K.D. đi xe máy đến thôn 10, xã Minh Tân để chơi điện tử. Sau đó thiếu niên A. 13 tuổi đi xe đạp điện đến hỏi mượn xe máy của D. Không do dự, D. đã giao phương tiện của mình cho A. điều khiển dù biết A. chưa đủ tuổi chạy xe trên đường.

Hành vi cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có thể bị xử phạt hành chính, trường hợp gây tai nạn chết người có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
Hành vi cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có thể bị xử phạt hành chính, trường hợp gây tai nạn chết người có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Theo khoản 10, Điều 8 Luật Giao thông đường bộ có quy định, nghiêm cấm giao xe cơ giới, xe máy chuyên dụng cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ. Hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện sử dụng có thể bị phạt hành chính. Tùy theo từng loại xe và trường hợp cụ thể mà có các mức phạt riêng biệt. Đối với loại xe gắn máy, xe mô tô hay xe tương tự xe mô tô, cá nhân sẽ bị phạt từ 800.000 đến 2 triệu đồng, tổ chức bị phạt từ 1,6 triệu đồng đến 4 triệu đồng. Đối với xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dụng và các loại xe tương tự xe ô tô, cá nhân sẽ bị phạt từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng, tổ chức bị phạt từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng.

Trường hợp như N.K.D. cho thiếu niên 13 tuổi mượn xe máy lưu thông và gây ra tai nạn chết người thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 264 Bộ luật Hình sự năm 2015 có sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục